Gia đình

7 lý do khiến hôn nhân thất bại

TB (theo VnExpress) 05/05/2024 12:47

Thiếu nỗ lực, thiếu niềm tin và trên hết là sự khinh thường bạn đời dẫn đến mối quan hệ tan vỡ.

Ảnh: Davidonu
Ảnh minh họa

Hầu hết chúng ta bước vào một mối quan hệ với suy nghĩ lâu dài, hy vọng tìm được đúng người hiểu mình, yêu mình, có mục tiêu và sở thích tương tự.

Trên thực tế việc tìm được một nửa hoàn hảo cho mình như vậy ngay từ đầu không dễ, mà là do cả một quá trình cần rất nhiều hiểu và thương.

Dưới đây là 7 lý do phổ biến khiến một mối quan hệ thất bại, theo tiến sĩ Annie Tanasugarn, thành viên Hiệp hội Trị liệu hành vi và nhận thức Mỹ.

Giống bạn cùng phòng hơn bạn đời

Vợ chồng bạn ngủ với nhau mỗi đêm nhưng ngoài điều đó ra, bạn cảm thấy trống rỗng sâu sắc.

Khi làm việc với khách hàng, các nhà tâm lý học thường nghe những cụm từ như "chúng tôi giống bạn cùng phòng" và "chúng tôi không có nhiều điểm chung".

Thực tế là các cặp rơi vào tình huống này thường mất đi mối liên hệ tình cảm và không biết làm thế nào để khơi lại ngọn lửa tình yêu. Một số có thể cảm thấy đang sống tách biệt với bạn đời hoặc không thoải mái khi ở bên nhau.

Khinh thường

Sự khinh thường có lẽ là dấu hiệu lớn nhất cho thấy một mối quan hệ sẽ thất bại vì nó khiến một cá nhân cảm thấy mình kém cỏi và không được đánh giá cao. Sự khinh miệt thường được thể hiện qua ngôn ngữ mỉa mai, trịch thượng, thái độ thù địch hoặc hắt hủi, phủ nhận. Bên cạnh đó, nó cũng thể hiện qua các hành động và ngôn ngữ cơ thể như cái bĩu môi, trợn mắt, xua tay.

Tốc độ khác nhau khi tiếp cận mục tiêu

Mỗi người tiếp cận cuộc sống một cách khác nhau. Bản thân điều này không phải là vấn đề nhưng có thể nhanh chóng chuyển sang tình trạng báo động đỏ. Ví dụ đó là khi một người ưu tiên làm việc trong khi người kia ưu tiên nghỉ ngơi; một người không thỏa mãn với vị trí hiện tại trong khi người còn lại thiếu chí tiến thủ. Đặc biệt là khi một người cố gắng giải quyết các vấn đề cảm xúc, trong khi người kia không quan tâm.

Thiếu niềm tin

Niềm tin gắn liền với nhu cầu cơ bản về sự an toàn, nhất quán và bảo mật trong các mối quan hệ. Nếu bạn hoặc người bạn đời từng bị bỏ rơi hoặc phản bội trong những năm trưởng thành thì có thể cảm thấy khó tin tưởng lẫn nhau.

Các biểu hiện của việc thiếu niềm tin là ghen tuông, kiểm soát, thao túng, kỳ vọng không thực tế và sự không chung thủy về mặt cảm xúc hoặc thể xác. Nếu vấn đề về lòng tin đang xảy ra, bạn có thể khó cảm thấy đồng cảm hoặc tin tưởng vào người bạn đời.

Thiếu độc lập

Một số người không thể hoặc không muốn dành thời gian ở một mình. Họ có thể cảm thấy việc phải ở một mình là biểu hiện đối tác không còn yêu thương và muốn bỏ mình. Tuy nhiên, dành thời gian một mình là rất quan trọng để tự chăm sóc bản thân, xây dựng tính độc lập và thúc đẩy sự phụ thuộc lẫn nhau trong mối quan hệ.

Giao tiếp

Giao tiếp lành mạnh không chỉ là nói để được lắng nghe. Nó bao gồm việc lắng nghe tích cực, tạm dừng, suy ngẫm và đồng cảm. Khi giao tiếp bị hạn chế hoặc có vấn đề, nó có thể làm suy yếu nền tảng mối quan hệ và khiến việc giải quyết bất kỳ vấn đề nào cũng trở nên khó khăn hơn.

Không nỗ lực

Khi xác định yêu và sống chung, đồng nghĩa yêu cầu cả hai phải nỗ lực để duy trì và xây dựng.

Một trong những yếu tố dự báo lớn nhất về việc tan vỡ là khi một hoặc cả hai thiếu cam kết hoặc tham gia vào mối quan hệ chỉ vì sợ cô đơn. Khi một đối tác ngừng nỗ lực hoặc trở nên mất kết nối về mặt cảm xúc, đây là dấu hiệu cảnh báo rằng mối quan hệ có thể không bền vững.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 lý do khiến hôn nhân thất bại