Dạy thế nào để con trẻ yêu thương động vật?

13/05/2023 13:00

Được sống trong gia đình mọi người yêu thương thú cưng nên nhiều trẻ học được cách yêu thương động vật.


Nhiều em bé coi thú cưng như thành viên trong nhà (ảnh nhân vật cung cấp)

Thời gian qua, dư luận xã hội nhiều lần “dậy sóng” vì những hình ảnh, video trẻ nhỏ ngược đãi động vật - lứa tuổi mà nhiều người vẫn quan niệm là “như trang giấy trắng”… Song ở nhiều gia đình, đặc biệt là các em nhỏ đã coi thú cưng như một thành viên của gia đình.

Chăm thú cưng như thành viên nhỏ trong nhà

Nhiều năm nay, trong gia đình chị Lang Thị Tâm ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương), chó mèo là những người bạn thân thiết. Năm 2016, khi cả gia đình còn ở trọ, chị đã nuôi một chú chó. Đến năm 2018, chị chuyển đến nhà trọ rộng hơn thì nuôi thêm mèo. Hiện nhà chị đang nuôi 1 con chó giống poodle và 1 con mèo Anh lông ngắn. Chị Tâm tranh thủ buổi trưa rảnh rỗi, khi các con đi học để tắm, sấy khô lông cho chó mèo. Em Nguyễn Bảo Ngọc (sinh năm 2012), con chị Tâm cho biết: “Em và em trai cứ về nhà là ôm ấp, cho chó mèo ăn, tự làm nhà cho chúng bằng bìa cứng… Với em, chó mèo như thành viên nhỏ trong gia đình”.

Các thành viên trong gia đình chị N.T.N.N. ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) cũng đều yêu thương chó mèo. Chị N. cho biết mỗi khi đón thú cưng về nuôi, chị sẽ đặt tên riêng cho từng con. Mọi người trong gia đình xưng ông bà, cô chú, anh chị với chúng, chăm sóc lúc chúng ốm đau. Khi thú cưng chết hoặc bị bắt mất thì cả nhà ai cũng buồn, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Do con nhỏ thường xuyên bị ho nên chị Vũ Thị Mai Phương ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) không tiếp tục nuôi chó. Trước đó, gia đình chị nuôi 1 chú chó poodle xinh xắn. Cả 2 vợ chồng chị đều yêu thương chú chó này. Con gái lớn của chị cũng đặc biệt yêu thích cún cưng, nhiều lần nhà có việc phải gửi chúng đến nhà bà chăm sóc giúp, bé khóc, đòi xuống tận nơi mang về. Sau khi nhà không nuôi chó nữa, nhiều lần bé đòi mẹ mua.

Dạy trẻ cách yêu thương     

Trong gia đình nuôi thú cưng nên nhiều trẻ học được cách yêu thương không chỉ với thú cưng mà cả động vật nói chung. Chị N. chia sẻ: “Nhà mình không ai đánh đập hay làm đau vật nuôi nên con mình cũng vậy, không bao giờ ngược đãi chúng. Khi các bé được tiếp xúc, gần gũi với động vật sẽ nuôi dưỡng lối sống tình cảm, thân thiện với mọi người và thiên nhiên”.

Giống như con chị N., con chị Đoàn Thị Thu Trang ở thị trấn Sặt (Bình Giang) biết yêu thương động vật từ nhỏ. “Trẻ con hiếu động không tránh được, nhưng tôi dạy con rằng chó mèo hay tất cả các con vật khác đều biết đau, đều có mẹ nên nếu con bắt hay làm hại thì nó sẽ bị đau và không được về với mẹ. Qua đó khơi dậy trong con tình thương yêu, nhiều lần con còn khuyên các bạn khác không nên làm hại động vật”, chị Trang cho biết.

Có tình yêu thương với động vật, nhiều trẻ dần phát triển nhiều nét tính cách tốt đẹp. Theo nhiều người nhận xét, các con chị Phương rất hòa đồng với bạn bè, yêu thương và lễ phép với người lớn tuổi. Không chỉ đối với động vật nuôi trong gia đình, mà khi ra ngoài, gặp bất kể động vật gì các bé cũng đều thể hiện sự yêu quý, gần gũi.

Theo thạc sĩ Nguyễn Kiều Liên, giảng viên tâm lý học Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, trẻ em khi còn nhỏ nếu được tiếp xúc và dạy cách đối xử tốt với động vật thì khi bắt đầu đi học và lớn lên, em bé ấy thường nhạy cảm hơn, biết yêu thương bạn bè và những người yếu thế hơn mình. 

Những nhà tâm lý học cũng chứng minh được rằng, những biểu hiện ở trẻ nhỏ có thể là bằng chứng dự đoán tính cách của chúng trong tương lai. Bạo hành động vật được coi là một trong ba biểu hiện để suy đoán về hành vi con người và sự phát triển tâm lý có toàn diện hay không, được liệt vào một trong những dấu hiệu của việc tâm lý phát triển không toàn diện và không ổn định. Khu vực phát nhận cảm giác, sự đồng cảm của họ kém phát triển hơn ở người bình thường, vì thế họ không nhận ra, không hiểu được những hành động họ đang gây ra làm tổn hại đến người khác, vật xung quanh ra sao.

Dạy trẻ hiểu, yêu thương, đối tốt và tôn trọng các loài động vật, sự sống xung quanh chính là bài học quan trọng để trở thành người biết yêu thương, chung sống hòa hợp với thiên nhiên và môi trường.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dạy thế nào để con trẻ yêu thương động vật?