Đây là 3 kiểu người mẹ chắc chắn nuôi dạy con rất tốt

03/08/2023 07:30

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, người mẹ chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. Người xưa từng có câu: Một người mẹ tốt hơn 10 người thầy giỏi.

Gặp được thầy giỏi là phúc phận của đời con, còn người mẹ hiền sẽ quyết định cuộc đời con. Tính cách và kỷ luật của người mẹ quyết định trực tiếp đến hạnh phúc của đứa trẻ. Trong cuộc đời, 3 kiểu người mẹ này nhất định sẽ nuôi dạy được những đứa con ưu tú. Hãy thử xem đó là kiểu người mẹ như nào nhé:

1. Người mẹ biết kiềm chế cảm xúc

Trong cuộc sống, có những bà mẹ hay nổi nóng với con bất kể đúng sai. Khi bận rộn công việc hoặc cãi vã, bực tức với chồng, họ đều kiếm cớ trút giận lên con. Họ không ngại chỉ tay thẳng mặt con, mắng con ngốc nghếch, than vãn biết thế không đẻ con ra thì tốt hơn. Sống với những người mẹ như này, trẻ dần trở nên tiêu cực, tâm trạng lúc nào cũng tồi tệ.

Người mẹ không biết quản lý cảm xúc chính là tai hoạ của con cái. Ngược lại, người mẹ có EQ cao, biết quản lý tốt cảm xúc của bản thân và ăn nói khéo léo, biết cách cư xử sẽ giáo dục nên những đứa trẻ ưu tú.

Trong cuộc sống, không ai tránh khỏi việc bực tức, cáu giận nhưng một người mẹ thông minh sẽ không bao giờ biến con thành "bao cát" để xả hết những cảm xúc tiêu cực. Thay vào đó, họ biết cách làm cho mình bình tĩnh trở lại, có thể bằng cách nghe một bản nhạc, ngồi thiền,... và có cách cư xử đúng mực với con.

Dưới sự ảnh hưởng của mẹ, trẻ cũng sẽ học được phép tắc cư xử.

Đây là 3 kiểu người mẹ chắc chắn nuôi dạy con rất tốt, trẻ lớn lên không thành tài cũng khó! - Ảnh 1.
Ảnh minh họa

2. Những bà mẹ thường động viên con cái

Mọi đứa trẻ đều mong được mẹ khuyến khích, nói những lời khẳng định công sức thay vì những lời mắng mỏ, mỉa mai!

Thực chất, cha mẹ nào cũng mong con mình "hóa rồng, hóa phượng", có địa vị trong xã hội. Tuy nhiên khả năng của mỗi đứa trẻ là khác nhau và điều kiện gia đình, cách giáo dục của cha mẹ cũng khác nhau.

Thay vì so sánh "con nhà người ta giỏi thế, con nhà mình kém vậy" thì cha mẹ nên thay đổi phương pháp giáo dục cho phù hợp với con cái và khẳng định sự nỗ lực của con. Khi con làm chưa tốt, mẹ có thể động viên, chỉ cho con chỗ cần cải thiện.

Khi con làm bài kiểm tra kém, trước tiên mẹ có thể cùng con tìm hiểu lý do. Khi con đạt điểm cao, đừng keo kiệt lời khen ngợi. Khi con gặp khó khăn dù lớn hay nhỏ trong cuộc sống và học tập, đừng vội mắng con ngốc nghếch. Hãy nói với con rằng cuộc sống có rất nhiều điều không vừa ý. Điều quan trọng là con phải có ý chí vượt qua thử thách. Chặng đường này chắc chắn sẽ có mẹ đồng hành.

Không có đứa trẻ nào hoàn hảo. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều là một phiến đá trắng, cha mẹ muốn dạy dỗ những đứa con ưu tú thì phải chăm chỉ và kiên nhẫn. Giáo dục trẻ em, chỉ có khuyến khích đúng mực thì trẻ mới có cơ hội phát huy thế mạnh của mình.

3. Người mẹ có tầm nhìn

Tính cách, quan điểm sống và tầm nhìn của người mẹ quyết định hạnh phúc, sự ưu tú của đứa trẻ. Những bà mẹ nhìn xa trông rộng biết cách "ép" con trưởng thành. "Ép" ở đây không phải theo kiểu "quân phiệt", bắt con làm mọi thứ theo ý mình mà là biết cách đặt ra quy tắc cho con và biết lúc nào thì cần nghiêm khắc, kỷ luật.

Những bà mẹ có tầm nhìn thường hơi "tàn nhẫn". Họ tàn nhẫn để con phải học hành chăm chỉ, để con phải tự lập và để con thử nếm mùi thất bại.

Học tập không phải là một việc dễ dàng. Nhiều đứa trẻ về nhà phàn nàn với cha mẹ việc học quá mệt mỏi. Người mẹ mềm lòng nghe vậy liền dung túng, đồng ý với các yêu cầu của con, cho con được phép lười biếng.

Còn người mẹ nhìn xa trông rộng sẽ nói với con rằng: Học vất vả nhưng để hái được quả ngọt thì ai cũng phải trải qua nỗi vất vả này. Học không phải để cho cha mẹ, thầy cô mà để cho tương lai của chính con. Khi con có kiến thức trong tay, con sẽ có thể lựa chọn cuộc sống của mình.

Bây giờ chịu khổ học hành một chút, sau này con sẽ được hưởng công lao.

Tự lập là đức tính cần thiết của con người. Con cái không thể phụ thuộc mãi vào cha mẹ. Người mẹ nhìn xa trông rộng sẽ không chiều hay sắp đặt cuộc sống thay con. Mẹ sẽ tàn nhẫn, buông bỏ một cách thích hợp, trau dồi cho con khả năng sống độc lập và tinh thần trách nhiệm.

Khi một đứa trẻ lớn lên, thất bại là chuyện thường tình. Nếu mẹ luôn rao giảng về sự thành công, con sẽ hoảng sợ và thậm chí chọn con đường cực đoan khi đối mặt với thất bại.

Một người mẹ có tầm nhìn xa sẽ sẵn sàng để con nếm trải thất bại. Mẹ sẽ nói cho con biết tầm quan trọng của thành công, nhưng cũng sẽ để con hiểu rằng thất bại là trạng thái bình thường của cuộc sống. Thất bại không đáng sợ, điều đáng sợ là chán nản!

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đây là 3 kiểu người mẹ chắc chắn nuôi dạy con rất tốt