Dạy con tự lập

11/07/2021 14:58

Anh Định vừa về đến cổng nhà thì gặp em trai là anh Sơn đi xây về ngang qua, anh Định vồn vã:

- Vào nhà uống nước đã, tôi có việc muốn hỏi chú.

Anh Sơn dựng xe, rửa vội chân tay ở giếng rồi vào nhà. Anh Định pha trà, mang cả mấy lon bia ra:

- Uống mấy thứ này cho mát đã.

- Vâng, em mời anh. Mà anh hỏi em có việc gì ạ? Em xin phép trước là em chỉ ngồi được một lát thôi, còn phải về nấu cơm cho bọn trẻ, chúng cũng đi làm thêm sắp về.

- Đấy, tôi định hỏi chú việc ấy đấy.

Anh Sơn ngạc nhiên:

- Sao anh lại hỏi việc ấy ạ?

- Thằng Dũng vừa thi đỗ cấp 3, sao chú không cho nó học thêm mà lại bắt con đi làm thuê cho xưởng cơ khí vậy? Cả cái Thu cũng thế, nó sắp lên lớp 9, chú không cho con tập trung ôn học hè đi, cũng cho nó đi làm theo anh là sao? Thằng bé nhà tôi học kém hơn thằng Dũng, thi chỉ vừa đủ điểm đỗ nhưng tôi phải đi mua ngay cho nó cái điện thoại mới, còn đang định mua cả xe đạp điện nữa để đi học thêm luôn đây. Phải ưu tiên cho con chú ạ!

Anh Sơn cười:

- Em có bắt tội chúng đâu. Hai đứa nhà em nó xin phép bố mẹ cho vào làm ở xưởng nhà chú Khu ngay sau khi chúng thi xong. Các bạn nó cũng xin vào đó làm nhiều. Chúng bảo muốn trải nghiệm trong dịp hè. Chỉ là nhặt những con ốc vít phân loại ra thôi mà, công việc cũng nhẹ nhàng. Chúng cũng cảm thấy vui vì tự mình kiếm được tiền mua đồ dùng cần thiết trước khi đi học.

- Khổ thân chúng nó. Thằng nhà anh cũng đòi đi làm, anh không cho. Làm ra tiền sớm rồi hư thân, không ham học. Nếu chú thiếu tiền mua sắm cho con anh sẽ cho mượn tạm. Chú không sợ hàng xóm nói là mình bóc lột sức lao động của con à?

- Em cảm ơn bác nhưng khi nào thật cần thiết em sẽ nhờ đến bác ạ! Giờ vợ chồng em đi làm cũng đủ tiền lo cho con ăn học. Em đồng ý cho con đi làm thêm công việc nhẹ nhàng là để cho chúng trải nghiệm, hình thành tính tự lập, tích lũy vốn sống sau này. Có làm chúng mới hiểu sự vất vả của bố mẹ. Em nghĩ không nên chỉ suốt ngày bắt con học mà không được tiếp cận với cuộc sống bên ngoài. Quan trọng là mình hình thành ý thức tự giác học tập, làm việc cho các con anh ạ! Anh thấy đấy, dù đi làm thêm nhưng thành tích học tập của các cháu vẫn tốt.

Nói rồi anh Sơn xin phép anh trai ra về để kịp giờ nấu cơm trưa cho cả nhà. Nhìn theo bóng lưng em trai ra về, anh Định trầm ngâm suy nghĩ, có lẽ những lời chú em nói đúng, bắt tội con học nhiều quá như anh chưa chắc đã tốt, vì xem ra thành tích học tập của con anh còn thua xa mấy đứa con nhà chú ấy.

ANH DIỆU

(0) Bình luận
Dạy con tự lập