Góc nhìn

Đau xót hơn 100 người ra đi mãi mãi

NGUYỄN HOÀNG 19/12/2023 07:30

Hơn 100 là số người tử vong do tai nạn giao thông 11 tháng qua trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

z4982267690019_7198bf51812b35bc2326a5d0c7fa5d39.jpg
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trong tháng 11/2023 trên quốc lộ 5 đoạn xã Kim Xuyên (Kim Thành, Hải Dương)

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, 11 tháng năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 159 vụ tai nạn, làm 107 người chết, 92 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 16 vụ, giảm 10 người chết, tăng 33 người bị thương.

Số người chết do tai nạn giao thông được công bố hằng năm có tăng, có giảm, nhưng mỗi lần nghe được thông tin này mọi người đều buồn, vì số người tử vong vẫn rất lớn, trong đó có nhiều em đang tuổi cắp sách tới trường. Con số hơn 100 người mãi mãi ra đi và hàng chục người bị thương, có những người mang thương tật suốt đời, thậm chí sống thực vật phải có người thân chăm sóc cho thấy hậu quả của tai nạn giao thông rất thảm khốc. Tai nạn giao thông đã làm cho nhiều gia đình đang yên ấm bỗng lâm vào cảnh vợ chồng chia lìa, cha mẹ mất con, trẻ thơ côi cút, nợ nần, khánh kiệt.

Qua phân tích tai nạn giao thông, lái xe đi nhanh thường khó xử lý tình huống, dễ gây tai nạn. Đường càng to thì tai nạn càng nhiều, theo thứ tự: quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và đường nông thôn. Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn lái xe với tốc độ cao diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương. Tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, thanh thiếu niên tăng. Chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lấn làn… đã và đang là hành vi nhiều lái xe coi là bình thường. Hạ tầng giao thông nhiều nơi còn bất cập…

Trong cuộc chất vấn của Quốc hội gần đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Nguyên nhân xảy ra tai nạn do ý thức lái xe chiếm tới 90%.

Năm nay, Hải Dương nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, rõ nhất là tăng cường tuyên truyền và xử lý vi phạm nồng độ cồn, góp phần chấn chỉnh ý thức chấp hành quy định pháp luật giao thông của lái xe.

Vậy, ý thức của người tham gia giao thông ở Hải Dương đã tốt chưa? Nhìn chung đã có chuyển biến tích cực, nhất là giảm số “ma men” lái xe, nhưng vẫn còn hàng chục nghìn trường hợp vi phạm giao thông bị xử lý cùng thời gian trên như không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, quá tải trọng, vượt đèn đỏ, không giấy phép lái xe... Gần đây, tôi có một thói quen mới khi lái xe. Ngoài giảm ga, bấm còi khi phía trước có đông người, còn phải quan sát người lái xe máy phía trước có nghe điện thoại không. Vì mải nghe điện thoại, họ thường không bao quát được tình huống giao thông nên có hành động khá bất ngờ, thậm chí không kịp xử lý, rẽ ngang hoặc đâm vào người đi phía trước, rất nguy hiểm. Nhiều phương tiện cùng tham gia giao thông thường liên quan đến nhau. Một người ý thức kém có thể dẫn đến một vụ tai nạn giao thông cho chính mình hoặc người khác.

Ngoài lỗi do chủ quan gây tai nạn giao thông là chính, hiện nay mật độ phương tiện lưu thông khá đông trên nhiều tuyến đường. Hàng chục nghìn xe mô tô, xe máy điện được đăng ký mới trong năm nay. Nhiều đường tỉnh đang quá tải. Nhiều doanh nghiệp, trường học chưa có đường gom, đã đấu nối trực tiếp vào các tuyến đường lớn, gây ùn ứ giao thông cục bộ khi tan tầm. Nhiều điểm giao cắt có tầm nhìn hạn chế… Đây là những nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Hơn 100 người mãi mãi ra đi vì tai nạn giao thông trong 11 tháng qua nhắc nhở mỗi người chúng ta chấp hành nghiêm quy định về giao thông, nhất là những ngày cuối năm này. Đã uống rượu bia - Không lái xe; Hãy tuân thủ tốc độ - Nhanh một giây, chậm cả đời; Đi đúng phần đường, làn đường, giữ khoảng cách an toàn; Không sử dụng điện thoại khi lái xe… Đồng thời tự giác nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông để xây dựng môi trường tham gia giao thông an toàn, văn minh.

NGUYỄN HOÀNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đau xót hơn 100 người ra đi mãi mãi