Ô tô

Sai lầm cần tránh khi lái ô tô số tự động

Theo VTC News 15/12/2023 06:10

Ô tô số tự động được nhiều người dùng ưa chuộng bởi sự tiện lợi và thoải mái, tuy nhiên có những sai lầm cần tránh để đảm bảo an toàn.

Chuyển số N khi xe đang di chuyển

Thói quen này được ghi nhận ở nhiều tài xế với suy nghĩ để tiết kiệm xăng/dầu vì khi ở chế độ N (còn gọi là chế độ mo), động cơ hoạt động với vòng tua thấp nhất. Tuy nhiên, cần số ở chế độ N chỉ dành cho xe đỗ một chỗ, lúc này dầu hộp số không được bơm để bôi trơn. Nếu xe đang chuyển động mà chuyển số về N, các chi tiết bên trong hộp số sẽ vẫn hoạt động mà không có dầu bôi trơn, về lâu dài sẽ dẫn đến hao mòn và hư hỏng.

Có những sai lầm khi lái xe số tự động cần tránh khi để đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa: Anycar.vn)

Có những sai lầm khi lái xe số tự động cần tránh khi để đảm bảo an toàn

Trong các hư hỏng của ô tô, hộp số là chi tiết đắt tiền thứ hai sau động cơ. Vì vậy, các tài xế có thói quen trên nên thay đổi bởi chi phí sửa chữa hộp số không tương xứng với mức tiết kiệm nhiên liệu không đáng kể.

Mồi ga trước khi cho xe chuyển động

Rất nhiều người có thói quen trước khi chuyển số sang D (chế độ tự động chuyển số để đi) đều mồi ga với vòng tua tăng bất ngờ, thậm chí là rú ga với quan niệm cho nóng máy hoặc để thổi bớt lớp muội than đóng ở ống xả phía sau. Tuy nhiên đây là sai lầm tai hại có thể dẫn đến hỏng hộp số.

Việc đạp ga tại chỗ tạo ra một cú "sốc" lớn cho hộp số, dẫn đến ma sát nhiều hơn giữa các bộ phận bên trong, tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng các bộ phận của hộp số như dây đai, bánh răng...Và khi phải hạ hộp số để sửa chữa, chi phí sẽ không hề rẻ.

Sử dụng cả hai chân

Sử dụng cả hai chân để lái xe là lỗi cơ bản mà nhiều tài xế thường gặp phải khi lái xe số tự động.

Xe ô tô số tự động không có chân côn mà chỉ có chân ga và chân phanh, cả hai được bố trí ở phía chân phải của người lái. Tuy nhiên, khi lái xe, một số người có xu hướng sử dụng cả hai chân, chân phải để tăng tốc và chân trái để phanh. Đây là thói quen rất nguy hiểm bởi người lái có thể nhầm lẫn giữa chân phanh và chân ga, đặc biệt trong tình huống khẩn cấp hay mất tập trung, dẫn đến không kịp xử lý hoặc đạp cả chân phanh và chân ga cùng lúc.

Thao tác này khiến chiếc xe trở nên mất kiểm soát và có thể dẫn đến tai nạn.

Ở xe số tự động, chân ga và phanh được bố trí lệch về một bên, việc người lái sử dụng cả 2 chân để điều khiển xe sẽ khiến tư thế ngồi không được thoải mái và khó xử lý trong các tình huống bất ngờ. Trên thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do sự nhầm lẫn này. Để tránh đạp nhầm chân ga và chân phanh, khi học cách lái xe số tự động, chú ý chỉ dùng chân phải để điều khiển xe và đặt chân trái sang một bên, cách xa bàn đạp ga và bàn đạp phanh.

Không dùng phanh tay khi đỗ xe

Phanh tay ở xe ô tô số tự động giúp khóa bánh xe đúng vị trí để đảm bảo rằng xe không bị trôi đặc biệt khi đỗ xe ngang dốc. Với xe số tự động, số P được sử dụng khi đỗ xe. Tuy nhiên, việc chỉ vào số P mà không gài phanh tay có thể gây mài mòn bánh răng hộp số, đặc biệt là khi đỗ ở lưng chừng dốc. Nguyên nhân là do việc chỉ vào số P sẽ không đủ để giữ xe đứng yên và hộp số sẽ phải làm việc quá sức, lâu dần gây mài mòn các bánh răng.

Vì vậy, để bảo vệ hộp số tự động, khi dừng xe, người lái nên kết hợp thêm thao tác kéo phanh tay trước, sau đó mới về số P.

Lái xe ngay khi vừa khởi động

Chuyển số và lái xe với tốc độ cao ngay khi vừa khởi động xe là một thói quen xấu, sẽ gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đến động cơ cũng như hộp số.

Khi khởi động xe, nên để xe nổ không (garanti) trong một khoảng thời gian nhất định, để dầu bôi trơn tuần hoàn khắp các chi tiết ở khoang động cơ cũng như hộp số, đặc biệt là vào mùa đông. Việc này sẽ giúp xe vận hành trơn tru và mượt mà hơn, đảm bảo độ bền các bộ phận quan trọng trên xe, bao gồm cả hộp số.

Để nhiều vật dụng dưới sàn xe

Nhiều người thường đặt các chai nước, túi xách hoặc một số vật dụng tương tự xuống sàn xe. Thói quen này tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi những đồ vật đó có thể lăn vào vị trí của chân ga, chân phanh, gây vướng víu hay thậm chí là kẹt chân ga hoặc chân phanh.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai lầm cần tránh khi lái ô tô số tự động