Đấu giá trực tuyến: Xu hướng tất yếu

25/10/2021 11:43

Đấu giá trực tuyến (ĐGTT) được kỳ vọng sẽ tạo ra sự minh bạch, cạnh tranh và lợi ích kinh tế, nhất là trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay.


Khách hàng tham gia đấu giá trực tiếp quyền sử dụng 20 lô đất ở tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương (ảnh minh họa)

Nhiều ưu điểm 

Tại Hải Dương hiện có 10 tổ chức đấu giá tài sản đăng ký hoạt động. Mỗi năm, các tổ chức này thực hiện khoảng 500 cuộc đấu giá với trị giá khoảng 3.800 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm hàng trăm tỷ đồng.

Các loại tài sản đấu giá ngày càng được mở rộng, đa dạng với nhiều loại tài sản mới bắt buộc phải bán thông qua đấu giá. Qua đó, nâng cao tính công khai, minh bạch, hiệu quả trong việc xử lý tài sản, đặc biệt là tài sản công. Giá trị tài sản bán được cao hơn nhiều so với giá khởi điểm, đóng góp vào việc thu ngân sách nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động đấu giá tài sản vẫn còn một số hạn chế như: việc giám sát quá trình tổ chức đấu giá ở một số nơi chưa thường xuyên, thậm chí có biểu hiện buông lỏng; có hiện tượng thông đồng, dìm giá, đe dọa, gây sức ép tới người đấu giá ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại một số nơi, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Do vậy, việc xây dựng nền tảng, phương thức đấu giá mới bằng cách ứng dụng phần mềm ĐGTT tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia đấu giá, hạn chế tình trạng thông đồng, dìm giá là rất cần thiết.

Bà Phạm Thị Thúy, Quyền Trưởng phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp cho biết Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định 4 hình thức đấu giá gồm đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá; đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá; đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp và đấu giá trực tuyến. Việc quy định thêm hình thức đấu giá tài sản trực tuyến được đánh giá phù hợp với bối cảnh đẩy mạnh dụng công nghệ thông tin, góp phần xây dựng chính phủ điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam hiện nay.

Theo bà Thúy, do toàn bộ trình tự, thủ tục đấu giá đều thực hiện trên môi trường mạng nên cuộc đấu giá bằng hình thức này không bị giới không gian, vị trí địa lý. Người tham gia đấu giá chỉ cần có máy tính, thiết bị thông minh có kết nối internet đều có thể tham gia đấu giá, nên số lượng người tham gia đấu giá sẽ rất lớn. Đây là hình thức đấu giá được xây dựng  trên nguyên tắc bảo đảm tính khách quan, minh bạch, an toàn và bảo mật thông tin của khách hàng, góp phần hạn chế tiêu cực trong hoạt động đấu giá như thông đồng, dìm giá… Trong bối cảnh dịch Covid-19, thực hiện các biện pháp giãn cách phòng chống dịch, việc triển khai hình thức ĐGTT lại càng phù hợp.

Để tham mưu cho UBND tỉnh trong việc xây dựng phần mềm đấu giá trực tuyến, Sở Tư pháp đang phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành khảo sát.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Ngày 2.11.2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 40/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài sản. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung quán triệt, chỉ đạo người có tài sản lựa chọn hình thức đấu giá, bước giá phù hợp với từng cuộc đấu giá; tổ chức thực hiện thí điểm việc đấu giá bằng hình thức ĐGTT đối với một số loại tài sản công do bộ, ban, ngành ở Trung ương quản lý và tài sản là quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất hoặc tài sản thuộc sở hữu nhà nước gắn liền với quyền sử dụng đất có giá trị lớn.

Mặc dù được đánh giá có nhiều ưu điểm nhưng hiện nay, việc thực hiện ĐGTT chưa phổ biến. Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, cả nước hiện có 5 tổ chức đấu giá tài sản có đủ điều kiện thực hiện hình thức đấu giá trực tuyến. Để thực hiện hình thức đấu giá này tại Hải Dương trong thời gian tới, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc xây dựng hệ thống phần mềm, quy chế khai thác, sử dụng đến việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ vận hành phần mềm…

Khẳng định hình thức ĐGTT là văn minh, hiện đại song ông Nguyễn Đại Dân, Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Đại Thành cho rằng không phải người dân nào cũng có thể sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ để tham gia ĐGTT. Các cuộc đấu giá trực tuyến đã tổ chức đa số là những tài sản đặc thù như ô tô, phương tiện, cổ vật… Việc triển khai đấu giá quyền sử dụng đất bằng hình thức trực tuyến còn nhiều vấn đề cần bàn bạc kỹ lưỡng.

HN

(0) Bình luận
Đấu giá trực tuyến: Xu hướng tất yếu