Góc nhìn

Đào tạo đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên

NINH TUÂN 03/02/2024 07:30

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ theo tiêu chuẩn vừa hồng, vừa chuyên.

files-library-images-site-1-20230724-web-xay-dung-truong-chinh-tri-tinh-thanh-trung-tam-dao-tao-boi-duong-can-bo-chat-luong-cao-1-210538.jpg
Trường Chính trị tỉnh Hải Dương trao chứng nhận tốt nghiệp cho các học viên lớp Trung cấp lý luận chính trị ở TP Chí Linh (ảnh tư liệu)

Từ khi ra đời ngày 3/2/1930 đến nay, trải qua 94 năm vinh quang, Đảng Cộng sản Việt Nam với các thế hệ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên nối tiếp nhau lãnh đạo nhân dân giành nhiều thắng lợi vĩ đại trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, đổi mới, hội nhập, phát triển đất nước.

Trong quá trình xây dựng, trưởng thành, Đảng ta xác định, công tác xây dựng Đảng là then chốt và công tác cán bộ là then chốt của then chốt. Để có đội ngũ cán bộ tài đức, đủ sức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thì việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ có vai trò rất quan trọng. Bác Hồ muôn vàn kính yêu từng chỉ dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng" và “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Vì vậy, Đảng phải nuôi dạy cán bộ, như người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu. Phải trọng nhân tài, trọng cán bộ, trọng mỗi một người có ích cho công việc chung của chúng ta”.

Để xây dựng, đào tạo cán bộ, qua các nhiệm kỳ đại hội, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, nghị quyết, kết luận quan trọng. Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đề ra yêu cầu quan trọng là xây dựng đồng bộ, toàn diện các đối tượng cán bộ ở các cấp. Chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, tính chuyên nghiệp, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ mọi mặt; bồi dưỡng toàn diện về kỹ năng; định kỳ cập nhật kiến thức mới theo từng nhóm đối tượng…

Thực hiện các chủ trương, nghị quyết về bồi dưỡng cán bộ, các cấp ủy, chính quyền, địa phương trong cả nước đã có nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực. Nhìn chung, công tác đào tạo, bồi dưỡng và cập nhật kiến thức mới được quan tâm, từng bước gắn với chức danh, với quy hoạch và sử dụng cán bộ. Việc thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, đề án về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhân tố quan trọng để tạo dựng được đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có lối sống, phẩm chất đạo đức tốt, ra sức cống hiến, phục vụ sự nghiệp bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước.

Tỉnh Hải Dương là một trong những địa phương điển hình trong cả nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Ngày 15/8/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 02-ĐA/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2030. Thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU, tỉnh đã sớm hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Cụ thể, đến tháng 11/2023, 25,2% số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đạt tiêu chuẩn của ngạch chuyên viên cao cấp (mục tiêu đề án đến hết năm 2025 là 20%). 100% số lãnh đạo sở, ngành đạt tiêu chuẩn của ngạch chuyên viên chính, sớm đạt mục tiêu đề án đến năm 2025. 86% số cán bộ diện Ban Thường vụ cấp huyện quản lý (không bao gồm cán bộ cấp xã) đạt tiêu chuẩn của ngạch chuyên viên chính, vượt mục tiêu đề án đặt ra (đến năm 2025 đạt 70%). Tỉnh đã thành lập Hội đồng Điều hành công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển toàn diện nguồn nhân lực tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020-2025. Hội đồng này hoạt động hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh.

Yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra với đội ngũ cán bộ ngày càng cao. Nghị quyết số 26/NQ-TW xác định phải xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đủ sức lãnh đạo đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030.

Để thực hiện thành công mục tiêu trên, công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ cần đổi mới, hiệu quả hơn. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan cần lãnh đạo đổi mới căn bản, toàn diện nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Khắc phục tình trạng đào tạo, bồi dưỡng còn nặng về lý thuyết, chưa gắn chặt lý luận với công việc hằng ngày của cán bộ. Trong việc này, cần quán triệt sâu sắc những lời chỉ dạy sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta. Người dạy huấn luyện cán bộ trên 4 mặt: huấn luyện nghề nghiệp, huấn luyện chính trị, huấn luyện văn hóa, huấn luyện lý luận. Những tư tưởng của Bác Hồ về “làm việc gì học việc ấy”, “lấy tự học làm cốt”, “cán bộ ở môn nào phải học cho thạo công việc ở trong môn ấy”… cho đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị.

NINH TUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đào tạo đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên