Góc nhìn

Đạo đức nhà giáo

MINH THUYẾT 15/10/2023 05:30

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc giáo viên có hành vi thiếu chuẩn mực đối với học sinh khiến dư luận bất bình. Vấn đề đạo đức nhà giáo lại "nóng".

cdnmedia.baotintuc.vn-upload-uwmo3a5fzginpn9hn1vlgw-files-2023-10-_lechchuan111023.jpg
Hình ảnh cắt từ clip ghi lại cảnh được cho là giáo viên đang mắng nữ sinh sau khi có hành vi kéo cổ em này từ cửa lớp học vào, xảy ra tại Trường THPT Đa Phúc, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) mới đây

Nghề giáo là nghề đặc biệt, sản phẩm giáo dục là nhân cách của con người và nó ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều thế hệ. Vì vậy, Luật Giáo dục trước đây và Luật Giáo dục năm 2019 đều có quy định điều kiện để trở thành giáo viên phải là người có đạo đức tốt. Năm 2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nhà giáo. Đây được xem là “kim chỉ nam” cho việc ứng xử, đào tạo và tuyển dụng nhà giáo.

Hằng năm, ngành giáo dục còn triển khai nhiều cuộc vận động như: “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo” hay “Nâng cao năng lực sư phạm về đạo đức nhà giáo”... nhưng đâu đó trong cả nước và ngay tại Hải Dương vẫn còn tình trạng giáo viên có hành vi thiếu chuẩn mực. Mặc dù đây chỉ là hiện tượng đơn lẻ, nhưng nó cũng đã gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh nhà giáo cũng như uy tín của toàn ngành.

Nhiều người nhận định rằng, nguyên nhân chính dẫn đến những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo là do chất lượng đội ngũ. Giáo viên còn thiếu kỹ năng sư phạm, thiếu sự rèn giũa về đạo đức… Vẫn còn một số giáo viên chưa thật sự có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực.

Nói đi cũng phải nói lại, việc học sinh được gia đình quá nuông chiều, thiếu ý thức tuân thủ quy tắc, quy định, nền nếp đã có những hành vi, phản ứng gây bức xúc cho nhà giáo. Vì thiếu kiên nhẫn, thiếu kỹ năng xử lý tình huống dẫn tới giáo viên gây ra những sự việc đáng tiếc.

Không phải tự nhiên mà trước đây các trường học đều có dòng chữ “Tiên học lễ, hậu học văn”, bởi môi trường giáo dục là dạy chữ và dạy người. Sản phẩm của ngành giáo dục là con người, sự “phản biện” của xã hội phần lớn từ nền giáo dục mà ra. Do đó, “vì lợi ích trăm năm trồng người”, việc đề cao chuẩn mực đạo đức đối với người làm trong môi trường sư phạm phải được thực hiện nghiêm ngặt và triệt để hơn.

“Tai nạn nghề nghiệp” là điều khó tránh khỏi, nhưng vi phạm đạo đức trong nhà giáo sẽ khiến nhiều người khó có thể chấp nhận. Do đó, ngành giáo dục cần nghiêm khắc hơn trong công tác tuyển sinh, đào tạo ở các trường sư phạm. Các trường sư phạm gắn nội dung kiến thức với đạo đức, kỹ năng ứng xử của nhà giáo cho sinh viên, giúp các em có nền tảng kiến thức và kỹ năng tốt trước khi trở thành giáo viên.

Ngoài ra cũng rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong công tác giáo dục học sinh. Nếu học sinh ngoan, chăm chỉ học tập, biết vâng lời cha mẹ và thầy cô giáo, có tư duy phản biện và kỹ năng ứng xử tốt cũng sẽ hạn chế được nhiều sự việc đáng tiếc có thể xảy ra trong môi trường giáo dục.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Luật Nhà giáo mới vừa được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7. Trong thiết kế chung của Luật Nhà giáo có điều khoản quy định quyền và nghĩa vụ nhà giáo, quy định tiêu chuẩn, tiêu chí trở thành nhà giáo, trong đó có quy định cụ thể hơn về đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo.

Luật cũng sẽ có những quy định về một số người không được tuyển dụng làm nhà giáo nếu đã từng có các hành vi vi phạm như: có hành vi bạo lực, cố ý gây thương tích cho người khác; hành vi xâm hại tình dục, ngược đãi cha mẹ… kể cả tại thời điểm tuyển dụng người đó đã được xóa án tích.

Trong Luật Nhà giáo dự kiến cũng có nội dung bảo vệ nhà giáo khi sử dụng các biện pháp giáo dục tích cực để bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường.

Nghề giáo từ xưa đến nay luôn được xã hội tôn vinh và coi trọng. Bởi thế, dù trong thời đại nào, đội ngũ nhà giáo cũng phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, tích cực học tập, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp sư phạm; có lối sống, cách ứng xử và đạo đức chuẩn mực để làm tấm gương cho học sinh noi theo.

MINH THUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đạo đức nhà giáo