Trái với nhiều dự đoán về việc nhà thầu Trung Quốc sẽ "đổ bộ" vào dự án cao tốc Bắc - Nam, thực tế cho thấy các đơn vị trúng thầu đều là doanh nghiệp Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế
Dự án thành phần đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cam Lộ - La Sơn đi qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã được khởi công xây dựng. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là đại diện chủ đầu tư.
Trước khi công bố thông tin về các nhà thầu, nhiều câu hỏi đặt ra về nghi vấn doanh nghiệp Trung Quốc sẽ bỏ thầu giá thấp để tham gia vào dự án. Được biết, trong số 60 nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ và dự đấu thầu tại 11 dự án thành phần thì các doanh nghiệp Trung Quốc chiếm áp đảo.
Tuy nhiên, theo thông tin mới được công bố từ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các liên danh nhà thầu nội đã trúng thầu thi công xây lắp dự án, đơn vị tư vấn thiết kế trúng thầu là Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI).
Gói thầu XL1: Dài 15km, giá trị 510 tỷ đồng. Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng 703, Tổng công ty Thành An trúng thầu và dự kiến thi công trong 24 tháng.
Gói thầu XL2: Dài 11,5km, tổng giá trị xây lắp là 575 tỷ đồng. Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 - Công ty CP Đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu 168 Việt Nam trúng thầu.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty Thành An là 2 đơn vị xây lắp lớn thuộc Bộ Quốc phòng.
Các nhà thầu này đã tham gia nhiều dự án lớn như đường Hồ Chí Minh; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; Trung Lương - Mỹ Thuận; Hà Nội - Hải Phòng… Các nhà thầu đều cam kết thực hiện đảm bảo đúng các yêu cầu về chất lượng, tiến độ dự án.
Trước khi dự án cao tốc Bắc - Nam được khởi công, giới chuyên gia từng đưa ra nhiều cảnh báo về việc nhà thầu Trung Quốc sẽ đổ bộ vào công trình trọng điểm quốc gia, gây nhiều thiệt thòi đối với doanh nghiệp Việt. Đồng thời, thực trạng trì trệ, đội vốn, gây hệ lụy lớn của các nhà thầu Trung Quốc ở nhiều dự án đã để lại ấn tượng xấu đối với chuyên gia và dư luận.
Chỉ đạo về công tác thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phải bám sát công tác tổ chức đấu thầu, xét chọn nhà thầu phải làm chặt chẽ từ trong hồ sơ, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, loại bỏ ngay những nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực tham gia vào Dự án cao tốc Bắc - Nam.
Theo kế hoạch, dự án La Sơn - Túy Loan sẽ hoàn thành vào năm 2021, tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan, tiếp cận cao nhất với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua 20 tỉnh, thành phố. Theo Nghị quyết của Quốc hội, sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Bộ GTVT đã phê duyệt tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng cho 11 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam.
PL (t/h)