Pháp luật

Đánh bạn để ép ghi giấy vay nợ

THÀNH ĐẠT 27/08/2023 09:53

Cho rằng bạn làm mất điện thoại của mình, khi nhìn thấy chiếc điện thoại, Trần Tuấn A. (sinh năm 2006, trú tại xã Hưng Long, Ninh Giang) vẫn vờ như không biết để ép bạn ghi giấy vay nợ, chiếm đoạt tiền.

danhbanepgiayvayno.jpg

“Vừa ăn cướp, vừa la làng”

Khoảng 14 giờ ngày 28.3.2023, Trần Tuấn A. cùng Nguyễn Thanh H. (sinh năm 2006, trú tại xã Hồng Phong, Ninh Giang) và nhóm bạn đến cổng UBND xã Ninh Hải chơi.

Tại đây, Tuấn A. mượn điện thoại iPhone XS của H. để gọi cho bạn nhưng không gọi được nên Tuấn A. cầm chiếc điện thoại này đi cùng bạn về nhà để lấy đồ. Khi về nhà, Tuấn A. lên tầng 2 để bạn đợi ở tầng 1. Tuấn A. nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc iPhone của H. nên đã tắt nguồn rồi giấu điện thoại ở nóc tủ quần áo. Ý định của Tuấn A. là nếu H. hỏi thì bảo bị rơi, không biết ở đâu.

Khi cùng bạn quay lại UBND xã Ninh Hải, Tuấn A. làm rơi chiếc điện thoại iPhone 6S Plus của mình, chiếc điện thoại này bị vỡ màn hình. Khi đến nơi, H. hỏi chiếc điện thoại iPhone XS, Tuấn A. nói dối “không biết, chắc bị rơi trên đường” rồi rút chiếc iPhone 6S Plus ra cho H. thấy là điện thoại của mình cũng bị rơi. Cả nhóm cùng nhau đi tìm trên đường nhưng không tìm thấy điện thoại của H. Sau đó H. mượn điện thoại của Tuấn A. để gọi vào điện thoại của mình nhưng không có chuông. H. để chiếc điện thoại này trên mặt bàn đá gần đó nhưng Tuấn A. không biết.

Khoảng 16 giờ 15 cùng ngày, H. cùng bạn về nhà Tuấn A. tìm điện thoại, khi tìm ở phòng ngủ thì H. phát hiện chiếc điện thoại iPhone XS của mình đang ở trên nóc tủ quần áo của Tuấn A.

Khi gặp lại nhau tại quán nước, Tuấn A. hỏi H. đã tìm được điện thoại chưa và để điện thoại của Tuấn A. ở đâu thì H. trả lời không biết. Sau đó cả hai lại về nhà Tuấn A. tìm chiếc điện thoại iPhone 6S Plus của Tuấn A. Không thấy chiếc điện thoại, Tuấn A. yêu cầu H. đưa chiếc iPhone XS của H. cho Tuấn A. dùng nhưng H. không đồng ý. Tuấn A. yêu cầu H. viết giấy vay nợ, H. đã đồng ý.

Thói côn đồ

Khi ra quán nước trước đó để viết giấy vay nợ, Tuấn A. đã nhìn thấy chiếc điện thoại 6S Plus của mình trên giỏ hàng xe đẩy trong quán. H. yêu cầu tìm lại chiếc điện thoại trong quán nước thì Tuấn A. ghì H. xuống rồi đá, đấm H. Sau đó, Tuấn A. đọc cho H. viết giấy vay nợ với nội dung H. vay Tuấn A. 5 triệu đồng có cắm gửi lại Tuấn A. chiếc điện thoại iPhone XS trị giá 3 triệu đồng, cam kết ngày 28.3.2023 sẽ trả.

Ngày 29.3.2023, H. cùng bố sang nhà Tuấn A. để trả tiền và lấy điện thoại về. Do không thấy Tuấn A. ở nhà, H. nhờ người gọi cho Tuấn A. thì thấy chiếc iPhone 6S Plus của Tuấn A. đổ chuông trên giường. Lúc này H. mới biết Tuấn A. không hề bị mất điện thoại.
Tối cùng ngày, Tuấn A. mang chiếc iPhone 6S Plus đi bán được 350.000 đồng rồi tiêu xài hết. Sau đó H. cùng bạn gặp Tuấn A. ở quán cà phê. H. đưa 2 triệu đồng cho Tuấn A. để xin lại điện thoại, Tuấn A. cất tiền vào túi quần rồi yêu cầu H. trả đủ 5 triệu mới đưa máy nhưng H. không có tiền. Tuấn A. tức giận nên đánh H. Sau đó H. đến trình báo cơ quan công an về hành vi cướp tài sản của Tuấn A. Công an huyện Ninh Giang đã triệu tập Tuấn A. lên làm việc. Tuấn A. đã thừa nhận hành vi của mình.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân huyện Ninh Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Trần Tuấn A. về tội cướp tài sản. Thẩm phán Bùi Quý Long, chủ tọa phiên tòa nhận định hành vi của bị cáo Tuấn A. là nguy hiểm cho xã hội, vì muốn có tiền nhưng không chịu lao động đã xâm phạm đến tài sản và sức khỏe của H. Bị cáo đã dùng vũ lực đánh và đe dọa làm H. không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản của H.

Hành vi của Tuấn A. mượn điện thoại của H. sau đó dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt đã bị Công an huyện Ninh Giang xử phạt vi phạm hành chính. Hội đồng xét xử tuyên phạt Trần Tuấn A. 27 tháng tù về tội cướp tài sản.

THÀNH ĐẠT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh bạn để ép ghi giấy vay nợ