Tin tức

Đăng tin sai sự thật, một tạp chí bị phạt 65 triệu đồng

T.H (theo VTC News) 22/07/2024 13:57

Tạp chí Thương hiệu và Công luận bị xử phạt 65 triệu đồng do vi phạm đăng, phát thông tin sai sự thật.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Tạp chí Thương hiệu và Công luận (Giấy phép hoạt động báo chí số 64/GP-BTTTT ngày 21/02/2020) do đăng thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong bài viết "“Tư lệnh” ngành Công thương: Nhiều thành tích nổi bật và lắm thuộc cấp bị bắt giam, kỷ luật”.

Cụ thể, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xác định, thông tin “Nhiều thuộc cấp bị bắt giam và kỷ luật”; “...Sau đến Ban Lãnh đạo của Tập đoàn điện lực Việt Nam: Ông Dương Quang Thành, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên; Ông Trần Đình Nhân: Thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc; Ông Ngô Sơn Hải: Phó Tổng giám đốc…” là thông tin sai sự thật.

Thực tế, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không phải là đơn vị do Bộ Công thương quản lý nên không thể gọi các cá nhân bị kỷ luật và bắt tạm giam của EVN là “thuộc cấp” của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

Trong chú thích ảnh “Hàng loạt thuộc cấp của “tư lệnh” Nguyễn Hồng Diên bị bắt giam” về các cá nhân bị bắt giam có nêu tên ông Hoàng Quốc Vượng, nguyên là Thứ trưởng Bộ Công thương. Đây là thông tin sai sự thật vì ông Hoàng Quốc Vượng được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam năm 2020.

Thông tin “Sự kiện nổi bật tiếp theo liên quan đến xuất khẩu hàng hóa, thì cũng phải nói rõ ràng, hàng hóa xuất khẩu, nhất là nông, lâm, thủy sản; rau củ quả hạt… đều có nguồn gốc từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thì sự nổi bật đó, cần chia sẻ cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng hưởng, chứ không nên nhận vào của riêng mình…” là thông tin sai sự thật.

Bởi lẽ 10 sự kiện nổi bật của Bộ Công thương công bố ngày 20/12/2023 đăng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công thương và Báo Công thương không có sự kiện này.

Thông tin “Bộ Công thương có bộ phận chuyên giải quyết khiếu nại, nhưng số lượng giải quyết khiếu nại đã khiêm tốn mà chất lượng giải quyết thì càng khiêm tốn hơn…” cũng được Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xác định là thông tin sai sự thật.

Bộ Công thương được Chính phủ giao nhiệm vụ là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Bộ Công thương: Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm năm 2023, trong đó số vụ việc xử lý vi phạm là 9.246 vụ việc, số tiền xử phạt là hơn 92,5 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm là hơn 118 tỷ đồng, nhiều vụ việc chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để khởi tố, xem xét trách nhiệm hình sự.

Riêng 5 tháng đầu năm 2024, toàn lực lượng phát hiện và xử lý 6.283 vụ việc, xử phạt vi phạm hành chính khoảng hơn 81 tỷ đồng, hàng hóa vi phạm được xử lý có giá trị hơn 67,6 tỷ đồng.

Với những thông tin sai sự thật kể trên, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định xử phạt hành chính với Tạp chí Thương hiệu và Công luận 65 triệu đồng. Ngoài ra, tạp chí này buộc phải cải chính, xin lỗi và gỡ bỏ thông tin sai sự thật đã đăng, phát trên Tạp chí điện tử. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 02 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Đăng tin sai sự thật, một tạp chí bị phạt 65 triệu đồng
ss