Đời sống

Đàn ông Malaysia không đủ tiền lấy thêm vợ

T.H (theo VnExpress) 22/04/2024 18:50

Số người Hồi giáo thực hiện chế độ đa thê hợp pháp giảm gần một nửa trong 5 năm qua, với hơn 1/3 số đơn xin lấy thêm vợ bị tòa án từ chối.

Samuel Dzul, một người đàn ông Malaysia bên hai người vợ. Ảnh: Facebook
Samuel Dzul, một người đàn ông Malaysia bên hai người vợ

Cụ thể, theo dữ liệu từ Cục Tư pháp Syariah do Bộ Tôn giáo cung cấp, các cuộc hôn nhân đa thê đã giảm khoảng 47% ở bán đảo Malaysia và Sabah, từ hơn 3.000 vào năm 2019 xuống 1.600.

Đàn ông Hồi giáo ở Malaysia muốn có nhiều vợ cùng một lúc phải đáp ứng các yêu cầu do luật Syariah đặt ra và phải được sự cho phép đặc biệt của tòa án.

Bộ trưởng Các vấn đề tôn giáo Mohd Na'im Mokhtar cho biết sự sụp đổ của các cuộc hôn nhân đa thê phần lớn là do tòa án Syariah lo ngại các ông chồng không thể hỗ trợ tài chính cho nhiều vợ hoặc không thể đối xử bình đẳng với tất cả các bà vợ.

"Thu nhập của nam giới giảm do nền kinh tế Malaysia suy thoái trong đại dịch cũng là một trong những yếu tố có thể dẫn đến sự suy giảm của các cuộc hôn nhân đa thê", vị này nói.

Trên thực tế, hậu quả của đại dịch Covid-19 (2020 đến 2022) đã khiến khoảng 20% nhóm thu nhập trung bình rơi vào nhóm thu nhập thấp hơn.

Tại Malaysia, quyết định phê chuẩn chế độ đa thê của Tòa án Syariah phụ thuộc vào các yếu tố như thu nhập của người chồng, các cam kết tài chính như trả tiền cấp dưỡng và các khoản nợ, cũng như mong muốn của người vợ đầu tiên về vấn đề này.

Syafiqah Fikri, nhân viên pháp lý của nhóm vận động phụ nữ Malaysia, Sisters in Islam (SIS), cho rằng phụ nữ chủ yếu lo ngại chồng bước vào hôn nhân đa thê mà không được họ đồng ý và ngừng cấp dưỡng cho vợ con sau này.

"Việc phụ nữ Malaysia ở độ tuổi 30 không sẵn lòng chấp nhận chế độ đa thê có thể góp phần làm giảm các cuộc hôn nhân đa thê", bà bổ sung thêm.

Theo bà, thái độ của phụ nữ độ tuổi này là kết quả của tự chủ kinh tế, hiểu biết. Điều này cũng dẫn đến gia tăng các vụ ly hôn ở người Hồi giáo.

Theo Cục Thống kê Malaysia, tỷ lệ ly hôn của người Hồi giáo Malaysia đã tăng hơn 45% lên 46.138 vào năm 2022 từ mức 31.650 vào năm 2021.

Dữ liệu từ Ủy ban Phát triển Gia đình và Dân số Quốc gia Malaysia hồi tháng 11 chỉ ra rằng sự thiếu hiểu biết, không chung thủy và vô trách nhiệm của người chồng là ba nguyên nhân chính dẫn đến các vụ ly hôn ở nước này.

Bà Shehnaz Sulaiman, 37 tuổi, cho biết bà sẽ cho phép chồng mình cưới một người vợ khác chỉ vì "vì mục đích nhân đạo", chẳng hạn như nếu người phụ nữ đó là góa phụ không thể nuôi con. Đương nhiên, điều kiện quan trọng đi kèm là anh chồng có đủ khả năng tài chính.

Mặc dù chế độ đa thê là hợp pháp ở Malaysia nhưng việc thực hiện chế độ này vẫn là một vấn đề nóng bỏng đối với người Hồi giáo, chiếm khoảng 2/3 trong tổng số 33,9 triệu dân.

Lãnh đạo đảng Hồi giáo đối lập Parti Se-Islam, ông Tuan Ibrahim Tuan Man, phát biểu trước quốc hội hồi tháng 11 năm ngoái rằng hôn nhân đa thê giúp giải quyết vấn đề kết hôn muộn ở phụ nữ, đồng thời cho rằng cả nước có hơn 8,4 triệu phụ nữ độc thân.

Ca sĩ người Malaysia Azline Ariffin, 42 tuổi, còn được gọi là Ezlynn công khai cố gắng tìm vợ hai cho chồng để tập trung cho sự nghiệp. Chồng cô, Wan Mohd Hafizam, 47 tuổi, kết hôn với người vợ thứ hai, một bác sĩ 26 tuổi, vào tháng 3/2023. Nữ ca sĩ cho biết mình bận rộn, đi xa nhiều nên luôn bồn chồn khó chịu. "Ít nhất cũng có người lo mọi việc để tôi tập trung vào việc của mình", Azline nói.

Phát biểu của ông Tuan Man và công khai của Wan Mohd Hafizam làm bùng lên những cuộc tranh luận gay gắt về chế độ đa thê.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đàn ông Malaysia không đủ tiền lấy thêm vợ