Lao động - Việc làm

Dân chủ trong nhà máy

BẢO ANH 05/03/2024 06:00

Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong mỗi nhà máy, xí nghiệp sẽ góp phần giúp doanh nghiệp Hải Dương giữ mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định sản xuất, kinh doanh.

00:00

347833146_1993260941028323_1415450393793576677_n.jpg
Công nhân Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) đối thoại với Ban lãnh đạo công ty về thực hiện chính sách phúc lợi cho người lao động (ảnh tư liệu)

Không ngại bày tỏ nguyện vọng

“Bây giờ bất cứ có vướng mắc gì về chế độ, chính sách dành cho người lao động, chúng tôi đều mạnh dạn phản ánh với lãnh đạo công đoàn hoặc qua hòm thư góp ý với ban giám đốc. Chẳng hạn như trước đây khi chúng tôi đề xuất thêm trợ cấp nắng nóng cho công nhân làm việc ở bộ phận không có điều hòa hoặc tăng chất lượng bữa ăn ca đều được chủ doanh nghiệp xem xét, đáp ứng kịp thời. Tôi thấy, Ban lãnh đạo công ty dân chủ, sẵn sàng lắng nghe và xem xét đề xuất của công nhân nếu thấy hợp lý”.

Đây là nhận xét của anh Nguyễn Văn Quân, công nhân Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam (Cẩm Giàng) khi chúng tôi hỏi về việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà máy.

Thời gian qua, thực hiện Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động năm 2019 về điều kiện lao động và quan hệ lao động trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, quan hệ giữa lao động và chủ doanh nghiệp ở Hải Dương khá hài hòa. Tại nhiều doanh nghiệp, quy chế dân chủ được cụ thể vào quy chế quản lý và treo trực tiếp tại các phân xưởng, nhà máy để công nhân, người lao động hiểu và thực hiện.

Ông Đinh Hữu Dũng, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương (TP Hải Dương) cho biết quy chế dân chủ tại doanh nghiệp được thể hiện rõ trong nội quy, quy chế của công ty. Tại Công ty CP Chế tạo bơm Hải Dương, Tổng Giám đốc sẵn sàng lắng nghe, gặp gỡ, đối thoại với người lao động tại nơi làm việc để giải quyết thấu đáo những vướng mắc phát sinh. Ngược lại, các chủ trương, chính sách, chế độ của người lao động cũng được công khai để họ nắm bắt kịp thời, tuân thủ đúng. Thậm chí người lao động và chủ doanh nghiệp còn có những buổi đối thoại để đưa ra giải pháp xây dựng lợi ích hài hoà, vì mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp. “Khi lãnh đạo doanh nghiệp không ngại đối thoại và đưa ra những yêu cầu cụ thể cho người lao động trong sản xuất thì mọi vấn đề đều được giải quyết nhanh chóng. Vì vậy, nhiều năm nay, công ty không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến chế độ, chính sách của người lao động”, ông Dũng chia sẻ.

Theo báo tổng kết của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trong năm 2023, nhiều doanh nghiệp Hải Dương quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ. Các doanh nghiệp thường xuyên tổ chức những hội nghị đối thoại, gặp gỡ với người lao động. Thông qua những buổi gặp gỡ này, lãnh đạo doanh nghiệp có dịp trao đổi, cung cấp nhiều thông tin liên quan đến tình hình sản xuất, kinh doanh, những khó khăn, thách thức cũng như chiến lược phát triển để người lao động có thể thấu hiểu và chia sẻ. Lao động cũng có cơ hội bày tỏ nguyện vọng, mong muốn của mình, nhất là những vấn đề bất cập nảy sinh trong quá trình làm việc.

Quan hệ lao động hài hòa

img_1242.jpg
Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà máy, nhiều lao động Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (Bình Giang) gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Quy chế dân chủ trong các doanh nghiệp tại Hải Dương luôn được thực hiện trên các nguyên tắc thiện chí, hợp tác, trung thực, bình đẳng, công khai, minh bạch; tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên; không trái với các quy định của pháp luật và đạo đức xã hội.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ nên năm 2023, Hải Dương chỉ xảy ra duy nhất một vụ dừng việc tập thể tại Công ty TNHH Giầy Bình Dương (Kim Thành) do doanh nghiệp này chậm thông báo thưởng Tết cho người lao động và một số chế độ phúc lợi khác… Theo đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp tại Hải Dương cơ bản hài hòa, ổn định. Năm 2023, Hải Dương có 577 trong tổng số 794 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn (đạt 72,67%) đã thực hiện thương lượng và ký kết thỏa ước tập thể.

Khi thực hiện tốt quy chế dân chủ trong doanh nghiệp sẽ góp phần ổn định quan hệ lao động. Nhiều chế độ, chính sách được thay đổi trên nguyên tắc hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động. Người lao động được tôn trọng, từ đó gắn bó hơn với công việc. Ngược lại, doanh nghiệp Hải Dương cũng tạo được sự đoàn kết, cùng người lao động vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.

Ông Hà Văn Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (Bình Giang) nhận định, quy chế dân chủ có vai trò quan trọng trong mỗi nhà máy, xí nghiệp. Khi doanh nghiệp thực tốt quy chế dân chủ, người lao động được tôn trọng sẽ sẵn sàng góp ý để doanh nghiệp hoạt động tốt hơn. Ngược lại, chủ doanh nghiệp nhờ dân chủ, công khai cũng có thể điều hành sản xuất linh hoạt, phù hợp từ đó tạo ra một môi trường làm việc tốt. Đây cũng là cách giữ người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Dân chủ trong nhà máy