Tăng quyền lợi cho công nhân qua thỏa ước lao động

01/05/2023 11:00

Thỏa ước lao động tập thể không chỉ có ý nghĩa quan trọng với người lao động mà còn có giá trị lớn đối với người sử dụng lao động. 

Chăm lo người lao động là thỏa thuận quan trọng trong thỏa ước lao động. Trong ảnh: Liên đoàn Lao động TP Hải Dương tặng quà cho lao động khó khăn 

Vì công nhân

Cứ 3 năm, Công đoàn Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam (khu công nghiệp Đại An, TP Hải Dương) lại tổ chức cho người lao động đối thoại với lãnh đạo công ty để qua đó thiết lập bản thỏa ước lao động tập thể mới. Anh Phạm Đăng Đoán, một công nhân đang làm tại bộ phận quản lý chất lượng cho biết, thường  bản thỏa ước sau sẽ nhiều đổi mới, người lao động sẽ được nhiều quyền lợi hơn bản trước. Anh Đoán đã làm việc ở đây 12 năm nhận thấy ở đây mình được hưởng nhiều chế độ phúc lợi tốt hơn những doanh nghiệp khác. Chẳng hạn như thưởng 25% tháng lương cho công nhân dịp Quốc tế Lao động và Quốc khánh 2.9. Tết nguyên đán, công nhân được nghỉ thêm 2 ngày ngoài quy định. Công nhân được thưởng khoảng 8 triệu đồng/tháng vào Tết âm lịch. Hiện nay, mức hỗ trợ ăn ca cho người lao động là 27.000 đồng/người/bữa. Mỗi tháng, công đoàn và công ty thực hiện 1 ngày cải thiện suất ăn cho công nhân với mức tiền 40.000 đồng/người/bữa. Nếu người lao động làm thêm từ 3,5 giờ trở lên sẽ được thêm 1 suất ăn nhẹ với mức 10.000 đồng.

Tại Công ty CP Thiết kế công nghiệp và hệ thống kĩ thuật Lilama 69-3 (TP Hải Dương), anh Vũ Kim Sơn, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết việc chăm lo cho công nhân, lao động được doanh nghiệp hết sức quan tâm. “Chúng tôi luôn xây dựng những chế độ phúc lợi tốt nhất cho người lao động để họ yên tâm làm việc, tất cả vì người lao động”, anh Sơn nói. Theo thỏa ước lao động, người lao động của công ty được hỗ trợ tiền nhà ở 700.000 đồng/tháng; điện thoại 200.000 đồng/tháng; xăng xe 200.000 đồng/tháng. Công nhân tăng ca được hưởng tiền làm thêm theo quy định của pháp luật. Ban lãnh đạo công ty tổ chức xét nâng lương cho người lao động ít nhất 1 lần trong năm khi họ đạt tiêu chuẩn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mỗi năm công đoàn công ty tổ chức cho người lao động tham quan, nghỉ mát 2 lần.

Quan tâm chất lượng

Các tổ Công đoàn Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, đề xuất những chế độ, lợi ích hợp pháp để ký thỏa ước với chủ sử dụng lao động

Hiện tại, toàn tỉnh có 577 trong tổng số 823 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó có khoảng 65% số đơn vị tổ chức đối thoại, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động để có những điều chỉnh phù hợp, tăng quyền lợi cho người lao động trong thỏa ước.

Từ năm 2017 - 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký khoảng 60 thoả thuận hợp tác với các doanh nghiệp về lĩnh vực y tế, sản phẩm tiêu dùng giảm giá cho đoàn viên công đoàn từ 10-30% khi tham gia các chương trình. Để các thỏa ước được thực sự hiệu quả, mang lại lợi ích cho người lao động, Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động (Liên đoàn Lao động tỉnh) thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng thỏa ước. Đây cũng là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá thi đua của công đoàn cơ sở. Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải rà soát thời hạn của thỏa ước lao động tập thể tại công đoàn cơ sở để tổ chức ký lại. Thỏa ước không chỉ bảo đảm quyền lợi của người lao động theo đúng quy định mà còn tăng thêm nhiều chế độ, phúc lợi khác chăm lo đời sống công nhân tốt hơn mới được xếp loại A. Những cơ sở nào làm không tốt hoặc chỉ mang tính hình thức sẽ bị trừ điểm.

Theo anh Nguyễn Viết Trị, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam, thỏa ước lao động tập thể mang lại lợi ích nhiều hơn cho đoàn viên, người lao động cũng là nâng cao vai trò, uy tín của tổ chức công đoàn. Qua đó thể hiện rõ trách nhiệm cầu nối của tổ chức công đoàn với doanh nghiệp và người lao động.

Thỏa ước lao động tập thể là thỏa thuận đạt được thông qua thương lượng tập thể và được các bên ký kết bằng văn bản. Nội dung thỏa ước lao động tập thể không được trái với quy định của pháp luật và khuyến khích có lợi hơn cho người lao động.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, kết quả ký thỏa ước lao động tập thể năm sau thường cao hơn năm trước, chất lượng tốt hơn. Số lượng bản thỏa ước có điều khoản về tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp, tiền ăn ca được các doanh nghiệp và công đoàn quan tâm thỏa thuận nhiều nhất.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Tăng quyền lợi cho công nhân qua thỏa ước lao động