5 bộ truyện ngắn của nhà văn Nhất Linh, Khái Hưng

18/03/2022 10:28

5 tập truyện ngắn của hai nhà văn Nhất Linh, Khái Hưng được in đẹp, trình bày trang nhã với giá chưa đến 60.000 đồng mỗi cuốn được bán trên các trang uy tín như Tiki, Fahasa...


Trọn bộ 5 tập truyện ngắn của hai nhà văn Nhất Linh và Khái Hưng

Các nhà văn Nhất Linh, Khái Hưng là hai cây bút chính của nhóm Tự lực văn đoàn, thành lập tại thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng). Nhất Linh là anh em ruột của các nhà văn Hoàng Đạo, Thạch Lam, trong khi Khái Hưng xuất thân trong gia đình quan lại ở xã Cổ Am (Vĩnh Bảo, Hải Dương), nay thuộc Hải Phòng.

Trong 5 bộ truyện được tái bản cách đây chưa lâu thì Gánh hàng hoa và Đời mưa gió là tập hợp các truyện ngắn của Nhất Linh và Khái Hưng; Truyện ngắn Khái Hưng, Hồn bướm mơ tiên - Nửa chừng xuân của riêng nhà văn Khái Hưng, còn Nhất Linh đứng riêng Truyện ngắn Nhất Linh.

Gánh hàng hoa là tác phẩm miêu tả cuộc sống của tầng lớp trí thức nghèo tại Hà Nội trong những năm 30 của thế kỷ XX. Chàng thư sinh tên Minh có vợ là Liên-một cô gái xinh đẹp, duyên dáng, người làng Ngọc Hà, làm nghề trồng hoa và bán hoa. Cuộc sống vợ chồng tuy vất vả nhưng vui vẻ và hạnh phúc. Vợ Minh là bạn thân của anh từ nhỏ, rất yêu chồng, hết lòng kiếm tiền nuôi chồng ăn học để mong chồng đỗ đạt. Nhưng rồi Minh vì tính đa nghi, ghen tuông lại nghĩ sai về tình cảm tốt đẹp của vợ với người bạn học của mình là Văn. Từ sau cuộc nhậu ở nhà Văn, Minh ngã bị thương ở mắt và tạm thời không thấy ánh sáng, anh sinh ra tiêu cực, chán nản và càng đa nghi. Tuy vậy, chính Minh sau khi khỏi mắt cũng bị sắc đẹp của người con gái khác làm cho xao lòng, bỏ nhà ra đi.

Hồn bướm mơ tiên là quyển thứ nhất của Tự lực văn đoàn và là quyển thứ nhất của Khái Hưng. Chuyện bắt đầu trong một cảnh chùa tĩnh lặng. Ngọc-một học sinh trong dịp nghỉ hè lên thăm người bác tu hành ở chùa Giáng Long và gặp Lan, một chú tiểu giả trai. Hữu cảnh sinh tình âu cũng là tất yếu, Ngọc nhanh chóng phải lòng Lan. Cốt truyện tạo một sức hấp dẫn đến lạ với một câu hỏi được truy vấn liên hồi. Liệu Lan là con gái hay con trai? Đâu là thực? Đâu là hư ảo? Tại sao một cô gái xinh đẹp thế này phải nương thân nơi cửa Phật? Điều bí ẩn đó được Khái Hưng giấu kín, đánh lên một hồi chuông báo hiệu sự suy đồi của xã hội.

Khác với khuynh hướng tiểu thuyết hiện thực phê phán, Khái Hưng không đi sâu vào vấn đề này. Ông muốn tập trung miêu tả tình yêu của đôi nam thanh nữ tú trong chốn đền thiêng của tôn giáo.

Nhất Linh và Khái Hưng là hai trong số những cây bút mỗi sáng tác ra đời đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc, giới phê bình nhiều thế hệ.

5 tập truyện ngắn của hai nhà văn Nhất Linh, Khái Hưng được in đẹp, trình bày trang nhã với giá chưa đến 60.000 đồng mỗi cuốn được bán trên các trang uy tín như Tiki, Fahasa...

CẨM GIANG

(0) Bình luận
5 bộ truyện ngắn của nhà văn Nhất Linh, Khái Hưng