Kinh tế

Đã thu hồi được tiền hàng của 4/5 container vụ nghi lừa đảo xuất khẩu nông sản sang UAE

Theo báo Tin tức 14/10/2023 05:30

Liên quan đến vụ việc nghi lừa đảo xuất khẩu 5 container hàng nông sản gồm hồ tiêu, điều, quế và hoa hồi sang thị trường UAE, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam thông tin đã thu hồi được tiền hàng của 4 container.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa

Theo đó, ngày 15/7/2023, sau khi nhận được báo cáo của một số doanh nghiệp nghi bị lừa đảo xuất khẩu 5 container gồm hồ tiêu, quế, điều và hoa hồi sang Dubai (UAE), Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đã phối hợp cùng Hiệp hội Điều Việt Nam và các doanh nghiệp, ngân hàng, hãng chuyển phát nhanh, hãng tàu tổng hợp thông tin và báo cáo sự việc, kiến nghị lên các cơ quan Chính phủ, các bộ, ngành, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại UAE, Đại sứ quán UAE tại Hà Nội và các cơ quan thông tấn báo chí.

Sau gần 3 tháng tích cực làm việc, với sự phối hợp giữa các bên, từ ngày 10 đến 12/10/2023, Ngân hàng Ajman Bank (UAE) đã hoàn trả lại giá trị tiền hàng cho 4 container gồm hạt tiêu, điều và quế cho các doanh nghiệp với tổng số tiền 354.990,42 USD. Riêng container hoa hồi đang lưu tại cảng Jebel Ali Dubai từ ngày 26/7/2023 thì doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục làm việc với ngân hàng Ajman Bank và yêu cầu thanh toán toàn bộ chi phí phát sinh gồm phí kho bãi, phí luật sư, chi phí đưa hàng về lại cảng đi là Hải Phòng,... Ước tính phát sinh lô hàng đến thời điểm ngày 11/10/2023 là gần 70.000 USD và giá trị lô hàng là 114.639 USD.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, có được kết quả này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, vai trò đầu mối của Bộ Ngoại giao cùng với sự hỗ trợ, hợp tác của các bộ ngành liên quan đã kịp thời phản ánh, đưa tin về vụ việc, góp phần thúc đẩy quá trình giải quyết.

Nhờ sự vào cuộc kịp thời và hợp tác tích cực của các bên đã giúp bảo vệ lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, góp phần gìn giữ và xây dựng quan hệ và hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và UAE ngày càng phát triển bền vững.

Thông qua vụ việc này, hiệp hội cũng lưu ý các doanh nghiệp cần thận trọng hơn nữa trong việc đàm phán, lựa chọn xác minh đối tác, ký kết các điều khoản thanh toán và hợp đồng để không lặp lại các vụ việc tương tự trong tương lai.

Trước đó, vào tháng 7/2023, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam nhận được thông tin các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã ký hợp đồng bán hàng cho một công ty có trụ sở tại Dubai, UAE. Số lượng hàng hóa bao gồm 2 container hồ tiêu, 1 container quế, 1 container hoa hồi và 1 container điều. Hợp đồng xác định bên bán sẽ giao hàng tại cảng Jebel Ali Dubai - UAE trong tháng 6 và tháng 7/2023.

Điều khoản thanh toán là nhờ thu trả tiền trao chứng từ (D/P) thông qua Ngân hàng Ajman Bank PJSC có trụ sở chính tại Ettehad Street, Next to Etisalat Building, Mushairef, Ajman, UAE, tức là bộ chứng từ xuất khẩu sẽ được ngân hàng người bán giao tới ngân hàng người mua, sau đó người mua tới ngân hàng người mua thanh toán tiền.

Sau khi ngân hàng người mua nhận đủ tiền sẽ đồng thời chuyển tiền hàng về ngân hàng người bán và giao phát bộ chứng từ xuất khẩu cho người mua để người mua tiến hành thủ tục nhập khẩu và kéo container ra khỏi cảng nhập.

Các ngân hàng Việt Nam dùng dịch vụ DHL chuyển phát bộ chứng từ gốc tới Ngân hàng Ajman Bank PJSC và nhân viên Ngân hàng Ajman Bank PJSC đã xác nhận ký nhận thành công cả 5 bộ chứng từ cho 5 container.

Tuy nhiên sau đó không rõ vì lý do gì các bộ chứng từ gốc không còn lưu tại Ngân hàng Ajman Bank PJSC nên các ngân hàng Việt Nam đã liên tục yêu cầu Ngân hàng Ajman Bank PJSC thanh toán nhưng không được thực hiện.

Khi doanh nghiệp xuất khẩu phát hiện vụ việc thì hàng đã được lấy ra khỏi cảng, không liên lạc được với người mua và công ty mua hàng cũng đã đóng cửa tại trụ sở đăng ký. Vì vậy, các công ty đã yêu cầu ngân hàng Việt Nam gửi điện đòi Ngân hàng Ajman Bank PJSC trả lại bộ chứng từ gốc nhưng chỉ được thông báo là đã chuyển thông tin về trụ sở chính để giải quyết.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Đã thu hồi được tiền hàng của 4/5 container vụ nghi lừa đảo xuất khẩu nông sản sang UAE