Lao động - Việc làm

CV dài dòng hết thời

ĐH (theo VnExpress) 17/05/2024 14:53

Liệt kê quá nhiều thông tin trong CV xin việc khiến nhà tuyển dụng mất hứng, dễ đánh trượt.

Cách viết hồ sơ xin việc quá chi tiết khiến nhiều đơn vị tuyển dụng thấy mệt mỏi, dễ đánh trượt. Ảnh minh họa: UNSPLASH
Cách viết hồ sơ xin việc quá chi tiết khiến nhiều đơn vị tuyển dụng thấy mệt mỏi, dễ đánh trượt

Công cụ xây dựng sơ yếu lý lịch LiveCareer đã phân tích cơ sở dữ liệu nội bộ của 50.000 hồ sơ xin việc và nhận thấy nhiều người có xu hướng liệt kê quá nhiều thông tin ở phần kỹ năng. Thêm vào đó cách viết hồ sơ xin việc quá chi tiết không còn phù hợp với hiện tại.

"Quản lý thời gian" và "tư duy phản biện" là một số cụm từ được người xin việc sử dụng phổ biến. Nhưng một số nhà tuyển dụng không ấn tượng với điều này.

Katie Birkelo, phó chủ tịch cấp cao của công ty tuyển dụng toàn cầu Randstad, cho biết bản thân không có thời gian sàng lọc toàn bộ những điều ứng viên viết trong CV có thật hay không.

"Tôi chỉ đánh giá hồ sơ ứng viên dựa trên các tiêu chí có phù hợp với công việc hay không, ngay lập tức", Katie nói.

Việc thêm các từ khóa kỹ năng vào CV xuất hiện từ khi các nhà tuyển dụng sử dụng các công cụ lọc tự động. Tín năng này được sử dụng rộng rãi trong thời kỳ đại dịch.

Theo các chuyên gia, phần mô tả kỹ năng trong CV trở nên dài hơn do hai yếu tố. Một là các doanh nghiệp có xu hướng tuyển dụng nhân sự có kỹ năng, kinh nghiệm hơn dựa vào chức danh từng đảm nhận. Điều này thúc đẩy những người xin việc cố gắng mô tả và làm rõ kỹ năng của mình một cách chi tiết hơn.

Và hai là do trí tuệ nhân tạo được sử dụng ngày càng nhiều trong quá trình tuyển dụng để tự động lọc và đánh giá CV. Do đó, một số ứng viên chủ động thêm từ khóa vào hồ sơ, mong vượt qua khâu kiểm duyệt.

Trong quá trình khảo sát, LiveCareer nhận thấy số lượng hồ sơ xin việc có xu hướng tăng là sự phát triển tích cực. Công ty này khuyến khích những người nộp đơn tham gia các khóa học cấp chứng chỉ để bổ sung kỹ năng cứng vào CV như sử dụng thành thạo Python và java script.

Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm như khả năng lãnh đạo, lắng nghe cũng là điểm sáng để ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Jannette Swanson, nhân viên trung tâm nghề nghiệp tại Vassar College (Mỹ), cho biết thế hệ trẻ đang phá vỡ quy tắc làm hồ sơ xin việc dài một trang bởi cho rằng liệt kê nhiều là lợi thế.

Donovan Harris, 27 tuổi ở Washington (Mỹ), cho biết những từ khóa như messaging (nhắn tin) và communication (giao tiếp) trong hồ sơ Linkedln đã giúp anh thu hút sự chú ý từ các nhà tuyển dụng và có được công việc ưng ý.

"Chỉ cần từ khóa rõ ràng là bạn có cơ hội. Nhiều nhà tuyển dụng đã tìm thấy tôi trên Linkedln nhờ các từ khóa hoặc kỹ năng mà tôi liệt kê", nhân viên truyền thông nói.

Bên cạnh đó, khi các công ty lớn đang thực hiện các đợt sa thải lớn và thị trường lao động ngày càng khó khăn, một số ứng viên muốn viết nhiều thông tin nhất vào CV, mong tăng cơ hội tuyển dụng.

Mark Saltrelli, Phó chủ tịch tuyển dụng kỹ thuật tạo nhóm nhân sự Kelly Science, nói: "Các kỹ năng cứng như Java và Excel rất quan trọng, nhất là khi bạn làm trong ngành công nghệ".

Nhưng chuyên gia này cũng đề cập đến rủi ro nếu thông tin không đúng sự thật khi các đơn vị tuyển dụng sẽ kiểm tra kỹ năng trong hồ sơ. Như Saltrelli, ông luôn yêu cầu ứng viên thực hiện các bài kiểm tra khả năng lập trình, chúng minh họ cung cấp thông tin chính xác.

"Không nên thêm vào CV những điều bạn chỉ nghe nói về chúng. Nếu kỹ năng bạn đưa ra không có mối liên hệ với kinh nghiệm làm việc, đó là dấu hiệu bạn sẽ bị loại", Saltrelli nói.

ĐH (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    CV dài dòng hết thời
    ss