Tin tức

Cựu trụ trì chùa ở Thái Lan lãnh 468 năm tù vì biển thủ tiền công đức

TB (theo Tuổi trẻ) 21/03/2024 20:11

Phra Ajarn Khom, cựu trụ trì chùa Wat Pa Dharmakiri, bị tòa án ở Thái Lan kết án 468 năm tù vì biển thủ gần 300 triệu baht (hơn 200 tỉ đồng) tiền công đức.

Cựu trụ trì Phra Ajarn Khom, tên thật là Khom Kongkaeowas, bị kết án 468 năm tù vì tội tham ô tiền công đức - Ảnh: BANGKOK POST
Cựu trụ trì Phra Ajarn Khom, tên thật là Khom Kongkaeowas, bị kết án 468 năm tù vì tội tham ô tiền công đức

Tòa Hình sự Trung ương về tham nhũng Thái Lan đưa ra bản án với cựu trụ trì Phra Ajarn Khom, tên thật là Khom Kongkaeowas, vào hôm 20/3.

Theo báo Bangkok Post, các công tố viên Thái Lan đã cáo buộc ông này và 8 đồng phạm biển thủ tiền công đức của chùa Wat Pa Dharmakiri ở tỉnh Nakhon Ratchasima.

Các bị cáo còn lại là Wutthima Thaomor - từng là trụ trì trước Khom, Juthathip Phubodiwarochuphan - em gái Khom, Boonyasak Patarakosol - tài xế của Khom, cùng 5 nhà sư đã hoàn tục là Boonsong Panpuwong, Bundit Yoicha, Nathapat Tangjaisanong, Boonluea Phothong và Thanakrit Yotsurin.

Bị cáo Khom đã cất giữ số tiền biển thủ được trong tài khoản ngân hàng của mình và em gái của ông đã rút tiền từ tài khoản đó 76 lần.

Ông ta đã yêu cầu em gái giữ một phần tiền mặt ở nhà riêng, một số tài sản khác được các nhà sư hoàn tục giấu bên ngoài ngôi chùa.

Cảnh sát Thái Lan sau đó đã phát hiện 1.455 tang vật bao gồm tiền mặt và tài sản trị giá 299,5 triệu baht.

Tòa án tuyên Khom 78 tội danh, mỗi tội bị phạt 6 năm tù. Tổng cộng ông bị kết án 468 năm tù.

Bị cáo Wutthima bị kết án 78 tội danh với tổng mức án 312 năm tù, còn bị cáo Juthathip bị kết án 77 tội danh với tổng mức án 308 năm tù. Các bị cáo khác được giảm từ 3 xuống 2 năm tù vì đã có thái độ hợp tác.

Theo luật pháp Thái Lan, thời gian thụ án tù tối đa là 50 năm.

Theo trang tin Khaosod, Khom Kongkaew từng là nhà sư nổi tiếng trong giới thượng lưu và đó là lý do vì sao ngôi chùa nhận được rất nhiều công đức.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu trụ trì chùa ở Thái Lan lãnh 468 năm tù vì biển thủ tiền công đức