Tin tức

Tạm đình chỉ công việc 2 người nghi "biển thủ" tiền công đức ở đền Ông Hoàng Mười

HQ (theo TTXVN) 01/03/2024 17:15

Liên quan đến nghi vấn "biển thủ" tiền công đức, 2 thành viên Ban Quản lý di tích lịch sử văn hóa Đền Ông Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đã bị tạm đình chỉ công việc.

Chú thích ảnh
Đền Ông Hoàng Mười nằm bên dòng Lam Giang

Trước đó, dư luận xôn xao việc một kênh truyền hình đăng phát đoạn video phản ánh một số cán bộ trực tại Đền Ông Hoàng Mười nghi vấn có dấu hiệu lấy tiền công đức. Theo đoạn video này, sau khi du khách bỏ tiền trên ban thờ làm lễ sẽ có một người thu lại bỏ vào hòm công đức. Tuy nhiên, có một người khác lấy tiền trên các ban thờ rồi nhét vào vỏ hộp bánh quy đã bóc sẵn, sau đó đưa về cất tại giường của cá nhân.

Bà Hoàng Thị Hoài Thanh, Trưởng Phòng Văn hóa kiêm Trưởng ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa Đền Ông Hoàng Mười đã có báo cáo về vụ việc nghi vấn "biển thủ" tiền công đức tại các ban thờ trong di tích.

Theo báo cáo, Ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa Đền ông Hoàng Mười gồm 14 người, trong đó Tổ tác nghiệp 7 người và Tổ bảo vệ 8 người. Hằng ngày, công việc điều hành thành viên làm việc chia thành 4 ca trực (mỗi ca 6-7 người có đầy đủ thành phần thành viên Ban quản lý, Tổ tác nghiệp, Tổ bảo vệ). Theo quy chế hoạt động của Ban Quản lý, các ca trực có nhiệm vụ gom "tiền giọt dầu" trên các ban thờ bỏ vào két (thùng giọt dầu); trong quá trình thu gom "tiền giọt dầu" vào ngày 25/2 đã xảy ra sự việc mà báo chí đã phản ánh.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban Quản lý đã phối hợp với Công an huyện Hưng Nguyên và đoàn kiểm tra của huyện để điều tra, xác minh vụ việc, đồng thời yêu cầu ca trực ngày hôm đó báo cáo cụ thể.

Đến sáng 29/2, Ban Quản lý di tích tiến hành họp kiểm điểm các cá nhân có liên quan trong ca trực ngày 25/2. Cụ thể, tạm đình chỉ công việc đối với 2 thành viên trong ca trực liên quan được cơ quan báo chí phản ánh trong video. “Sau khi có kết quả kiểm tra, xác minh của cơ quan thẩm quyền, Ban Quản lý sẽ tham mưu Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên có hình thức xử lý phù hợp trên tinh thần không bao che hành vi vi phạm, sai đến đâu xử lý đến đó”, bà Hoàng Thị Hoài Thanh cho biết.

Đến nay, Ban Quản lý di tích đã lắp camera giám sát nơi đặt thùng niêm phong nguồn tiền công đức để bảo đảm công tác quản lý, giám sát; đồng thời, bổ sung các biển khuyến cáo du khách không đặt tiền trên các ban thờ. Trong thời gian tới, ban sẽ tăng cường hơn nữa công tác giám sát nguồn công đức, quản lý chặt chẽ các ca trực trong việc thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc thu gom "tiền giọt dầu" trên các ban thờ.

Đền Ông Hoàng Muời được UBND tỉnh Nghệ An xếp hạng Di tích lịch sử văn hoá vào năm 2002; công nhận điểm du lịch văn hóa tâm linh năm 2018. Đặc biệt năm 2019, Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Tạm đình chỉ công việc 2 người nghi "biển thủ" tiền công đức ở đền Ông Hoàng Mười