Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

11/01/2022 08:00

Những cựu thanh niên xung phong của Hải Dương vẫn giữ vững bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và quê hương.


Cựu thanh niên xung phong Nguyễn Văn Huy chăm sóc quất cảnh bán Tết

Đến thăm mô hình trồng quất cảnh của gia đình cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Văn Huy ở xã Thanh Thủy, hội viên Hội Cựu TNXP huyện Thanh Hà như thấy mùa xuân đã về trước cửa. Những hàng quất cảnh đã vào mã vàng ruộm, quả tròn căng mọng chờ khách đến chở đi khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Ông Huy là tấm gương tiêu biểu cho ý chí và nghị lực vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình.

Năm 1978, ông Huy xung phong đi phục vụ chiến tranh biên giới phía Bắc. Thời điểm đó, ông Huy vừa tham gia mở đường vừa vận chuyển vũ khí. Ngay khi trở về quê hương, ông đã nung nấu ý chí quyết tâm thay đổi cuộc sống, dành hết tâm huyết và sức khỏe của mình tập trung làm kinh tế, giúp cuộc sống gia đình bớt vất vả, khó khăn và làm giàu cho quê hương. “Biết bao người đã hy sinh để giữ gìn hòa bình, độc lập cho dân tộc và có được cuộc sống yên bình như hôm nay. Vì vậy, chúng tôi nguyện đem hết phần đời còn lại để cố gắng làm giàu cho gia đình và quê hương”, ông Huy nói. Hiện nay, gia đình ông Huy có gần 1.000 cây quất cảnh, mỗi năm thu lãi từ 100-200 triệu đồng.

Với cựu TNXP Hoàng Thị Lĩnh ở xã Thanh Xá (Thanh Hà) thì làm kinh tế giỏi ngoài chăm lo tốt hơn cho cuộc sống gia đình còn góp phần xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Từng hai lần tham gia TNXP, khi trở về quê hương bà quyết chí làm giàu. “Tôi mong muốn nhiều cựu TNXP khác cũng quyết tâm, phấn đấu để vượt qua hoàn cảnh, bệnh tật, thương tích, làm chủ cuộc sống của mình. Khi cuộc sống của mình ổn định thì mới có thể giúp được đồng đội, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp”, bà Lĩnh nói. Với suy nghĩ như vậy nên khi địa phương vận động hỗ trợ bất cứ việc gì bà Lĩnh đều hăng hái tham gia. Bà cũng có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Ông Trần Văn Cải, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Thanh Hà nhận xét nhiều cựu TNXP của huyện, trong đó có ông Huy, bà Lĩnh là tấm gương sáng về nghị lực trong cuộc sống đời thường. Họ không chỉ sống mẫu mực mà còn có ý chí vươn lên làm giàu, xây dựng quê hương.

Khẳng định phát triển kinh tế cũng là cách để cựu TNXP thể hiện bản lĩnh của mình trong cuộc sống thời bình, ông Phạm Văn Mạnh ở xã Liên Hồng, hội viên Hội Cựu TNXP TP Hải Dương không quản ngại khó khăn, vất vả để xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp với quy mô gần 2 ha. Năm 1974, ông xung phong tham gia Đoàn TNXP N73 mở đường sắt Kép - Bãi Cháy. Trở về quê hương năm 1989 làm nhiều nghề để kiếm sống nhưng vất vả khó khăn không làm ông nản chí. Ông Mạnh cho biết không có việc gì khó, chỉ sợ không có quyết tâm. Đã từng là TNXP thì ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải nỗ lực phấn đấu vươn lên làm gương cho con cháu. Vì tâm niệm này nên mặc dù năm nay đã ở tuổi 65 nhưng ông Mạnh vẫn cần mẫn chăm lo trang trại của mình với hàng nghìn con lợn thịt, lợn giống, nuôi cá, chăn gà cho doanh thu mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng. 

Theo thống kê của Hội Cựu TNXP tỉnh, Hải Dương hiện có hơn 300 mô hình cựu TNXP làm kinh tế giỏi, trong đó có nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều nơi đến học tập kinh nghiệm và trở thành mô hình sản xuất tiêu biểu của địa phương. Những điển hình nêu trên là 3 trong số đó.

Ông Lê Đình Chếch, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết dù tuổi cao nhưng nhiều cựu TNXP của tỉnh vẫn miệt mài, hăng hái tham gia lao động, sản xuất, động viên con cháu vượt khó, vươn lên xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho gia đình và đóng góp cho xã hội. Thời gian tới, Hội Cựu TNXP tỉnh sẽ tiếp tục vận động hội viên xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, giúp đỡ hội viên nghèo, khó khăn về giống, vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, làm giàu…

LAN ANH

(0) Bình luận
Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi