Tin tức

Tổng thống Mỹ đến Pháp dự kỷ niệm 80 năm ngày D-Day

T.H (theo báo Tin tức) 05/06/2024 20:00

Ngày 5/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Pháp vào dịp kỷ niệm 80 năm D-Day - ngày quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy của Pháp trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Pháp Gabriel Attal (trái) đón Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay Orly ở Paris, Pháp, ngày 5/6/2024

Trong hai ngày 6 - 7/6, Tổng thống Biden sẽ tham dự lễ kỷ niệm ngày D-Day tại vùng Normandy, phía Tây Bắc nước Pháp và có bài phát biểu quan trọng tại sự kiện. Sau đó, Tổng thống Mỹ sẽ bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại quốc gia châu Âu này.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết bài phát biểu của Tổng thống Biden ở Normandy sẽ đề cập tới sự nguy hiểm của chủ nghĩa biệt lập. Ông Biden sẽ rút ra mối liên hệ từ hai cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai và Chiến tranh Lạnh, với việc thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho đến ngày nay.

Đặc biệt, Lễ kỷ niệm D-Day được đặt trong bối cảnh xung đột đang trở lại châu Âu và các nước NATO đang gia tăng sức mạnh quân sự. Tổng thống Biden cũng sẽ gặp lại những cựu chiến binh lớn tuổi đã tham gia D-Day.

Về thông tin cho rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang cân nhắc việc cử cố vấn quân sự đến Ukraine, điều phối viên về truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, khả năng sử dụng khoảng 300 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine sẽ được hai nhà lãnh đạo Pháp và Mỹ thảo luận trong khuôn khổ chuyến thăm.

Theo kế hoạch, Tổng thống Joe Biden cũng sẽ gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Normandy trong tuần này, sau đó là tại cuộc họp của lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Italy vào tuần tới để thảo luận về tình hình ở Ukraine và cách thức hỗ trợ tiếp theo cho quốc gia này.

Tổng thống Mỹ sẽ không tham gia hội nghị hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ ngay sau hội nghị G7 kết thúc. Thay vào đó, Phó Tổng thống Kamala Harris và ông Jake Sullivan sẽ đại diện Mỹ tham dự hội nghị.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ đến Pháp dự kỷ niệm 80 năm ngày D-Day
    ss