Cuộc thi tìm hiểu về "Biển, đảo quê hương và truyền thống 55 năm Hải quân nhân dân VN"

29/03/2010 04:00

Bài dự thi viết bằng tiếng Việt, hình thức viết tay hoặc đánh máy; trả lời 7 câu hỏi; có thể dùng tranh, ảnh để minh họa. Thời gian dự thi từ 1-3 đến hết ngày 15-4-2010.

I- Thời gian: Từ 1-3 đến hết ngày 15-4-2010.
II- Thể lệ cuộc thi:
1. Đối tượng dự thi.
- Đoàn viên, thanh niên; học sinh, sinh viên; cán bộ, nhân dân các địa phương phối hợp tuyên truyền biển, đảo; Cựu chiến binh Hải quân.
- Cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng trong toàn Quân chủng Hải quân.
2. Yêu cầu về bài dự thi.
- Bài thi viết bằng tiếng Việt, hình thức viết tay hoặc đánh máy; trả lời đầy đủ các câu hỏi của cuộc thi. Bài dự thi có thể dùng tranh, ảnh để minh họa. Ban tổ chức không nhận những bài dự thi Photocopy, bài dự thi do nhiều người cùng viết (Đồng tác giả);
- Bài dự thi của quân nhân phải ghi rõ: Họ tên, cấp bậc, chức vụ, đơn vị.
- Bài dự thi của các thành phần khác và đơn vị kết nghĩa ghi rõ: Họ tên, địa chỉ, nghề nghiệp, số điện thoại cá nhân.
- Địa chỉ nhận bài dự thi: Ban Tuyên huấn Bộ Tham mưu Hải quân, số 38 Điện Biên Phủ - Hải Phòng.

3. Cơ cấu giải thưởng: Quân chủng Hải quân sẽ trao giải cho các tập thể, cá nhân có bài dự thi xuất sắc:

a- Giải tập thể:1 giải nhất: 10.000.000đ
2 giải nhì: 5.000.000 đ/1 giải
3 giải ba: 3.000.000 đ/ 1giải
5 giải khuyến khích: 1.000.000đ/1 giải

b- Giải cá nhân:
1 giải nhất: 3.000.000đ
3 giải nhì: 2.000.000đ/1 giải
5 giải ba: 1.000.000đ/1 giải
10 giải khuyến khích: 500.000đ/1 giải.

III- Câu hỏi cuộc thi

1- Đồng chí hãy cho biết nội dung Nghị quyết của Quốc hội Khóa IX, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 23 tháng 6 năm 1994 về việc phê chuẩn Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Nội dung tuyên bố của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam về lãnh hải, vùng tiếp giáp, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam?

2- Đồng chí hãy cho biết vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của Biển Đông đối với sự phát triển kinh tế xã hội - an ninh quốc phòng của Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X)?

3- Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 được Đảng ta xác định vào thời gian nào? Ở đâu? Hãy cho biết định hướng cơ bản của Chiến lược đó. Để thực hiện Đảng ta đã xác định những nhiệm vụ và giải pháp như thế nào?

4- Đồng chí hãy cho biết HQND Việt Nam được thành lập ngày, tháng, năm nào? Ở đâu? Tên gọi ban đầu là gì? Những chiến công tiêu biểu của HQND Việt Nam trong 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành?

5- Hải quân nhân dân Việt Nam được vinh dự đón Bác Hồ về thăm mấy lần? Ở đâu? Ngày, tháng, năm nào? Trong một lần về thăm, Bác đã có câu nói nổi tiếng về vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo cũng như trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ HQND Việt Nam và đồng bào, chiến sĩ cả nước trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Hãy cho biết câu nói đó là gì? Bác Hồ nói ở đâu, trong hoàn cảnh nào?

6- Nêu truyền thống 16 chữ vàng của HQND Việt Nam? Quân chủng Hải quân được Đảng, Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngày, tháng, năm nào? Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đến nay có bao nhiêu tập thể, cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động?

7- Bạn hãy viết một bài (500-1.000 từ) gồm các thể loại (Truyện, ký, thơ, ca…) hoặc sáng tác một bài hát, một tranh vẽ; sưu tầm một hiện vật, một tư liệu có giá trị về biển, đảo quê hương, về HQND   Việt  Nam hoặc những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động "Nghĩa tình biên giới, hải đảo" do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động.

(0) Bình luận
Cuộc thi tìm hiểu về "Biển, đảo quê hương và truyền thống 55 năm Hải quân nhân dân VN"