Cuộc sống khốn khó của ông Học

19/07/2023 14:26

Tâm trí không bình thường, không vợ không con, sống tạm bợ trong ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng. Đó là hoàn cảnh đáng thương của ông Phạm Phan Học (67 tuổi, ở thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ, Tứ Kỳ).


Góc nhà nhỏ là nơi sinh hoạt của ông Học

Chứng kiến nơi ông Học đang ở ai cũng nghẹn lòng. Gọi là nhà cho sang chứ nó còn không bằng một túp lều nắng thì xiên, mưa thì không chỗ nào là không dột, gậy chống chằng chịt 4 bức tường. Góc trong cùng của ngôi nhà có lẽ là nơi khô ráo nhất, cũng chính là nơi ông Học sinh hoạt, ăn ngủ. Không gian sinh sống vốn đã chật hẹp, cũ nát, ông Học còn phải sống trong cảnh thiếu điện, thiếu nước sạch.

Ông Học cho biết ông được người em trai cho mắc nhờ 1 đường dây sang bên nhà để thắp sáng nhưng điện yếu lúc được lúc không, những ngày trời mưa không dám dùng điện vì sợ nhà dột sẽ bị điện giật. Vào mùa mưa bão, giông lốc gió giật mạnh, khi thì ông sang nhà hàng xóm, lúc sang nhà người thân trú tạm vì sợ nhà đổ sập. Trong ngôi nhà trống huơ trống hoác không có gì đáng giá ngoài chiếc nồi cơm điện cũ được người khác cho để nấu cơm khi điện khỏe. Cuộc sống của ông Học đã diễn ra như vậy suốt hơn 20 năm qua.

Chứng kiến bữa cơm hằng ngày của ông Học, chúng tôi càng xót xa hơn. Những thứ mà ông hái được ở trong vườn trở thành món ăn chính. Đó là chút rau muống luộc, cố gắng mua thêm bìa đậu trắng chấm nước mắm thanh đạm. Ông bảo rằng, có sao ăn vậy, ăn đáng mấy nhưng ai cũng hiểu ông phải tằn tiện rau cháo qua ngày vì cái khó, cái nghèo còn đeo bám.

Bà Phạm Thị Xây, chị gái của ông Học cho biết, từ nhỏ ông Học đã không được khôn ngoan. Cuộc sống hầu hết phụ thuộc vào gia đình. Ông Học cũng không lập gia đình mà sống một mình. Ông không có công việc ổn định mà cứ ai thuê gì làm nấy để trang trải cuộc sống. Nhưng do sức khỏe yếu nên ông Học cũng không làm được nhiều, có những khi cả tháng chỉ kiếm được khoảng 1 triệu đồng. "Thương em trai nhưng anh chị em trong gia đình cũng gặp nhiều khó khăn nên chẳng giúp được gì nhiều cho em, vẫn phải để em sống trong cảnh khốn khổ", bà Xây nghẹn ngào cho biết. 

Mấy năm gần đây, sức khỏe của ông Học ngày càng yếu. Thương cho hoàn cảnh của ông, anh em, hàng xóm láng giềng khi thì hỗ trợ chút thực phẩm, khi là tấm áo quần, tấm chăn mới... Tuy vậy sự hỗ trợ đó cũng không thấm vào đâu. 

Ông Vũ Văn Điều, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phượng Kỳ cho biết: "Ông Học là trường hợp đặc biệt khó khăn của xã. Thời gian qua, chính quyền địa phương cũng quan tâm, hỗ trợ ông nhưng chỉ như gió qua nhà trống. Qua đây, mong các Mạnh Thường Quân dang rộng vòng tay nhân ái, chia sẻ giúp đỡ ông Học vượt qua khó khăn".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về ông Phạm Phan Học, ở thôn Như Lâm, xã Phượng Kỳ hoặc gửi về Hội Chữ thập đỏ huyện Tứ Kỳ, số tài khoản: 2312201001930, Agribank chi nhánh Tứ Kỳ.

NGUYỄN HOÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc sống khốn khó của ông Học