Tài chính - Ngân hàng

Cục Thuế tỉnh Hải Dương hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế

THÀNH LONG 22/03/2024 06:00

Tháng 3 là tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế để quyết toán thuế. Năm nay, Cục Thuế tỉnh Hải Dương tập trung cao độ để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện việc quyết toán thuế.

00:00

untitledchu-dau-sua-7eab7cf5084e9ef20b92cdda3b180964.png
Bên cạnh các hình thức đối thoại trực tiếp, trực tuyến, cán bộ ngành thuế thường xuyên xuống tận doanh nghiệp để tư vấn, hướng dẫn các thủ tục về thuế. Trong ảnh: Cán bộ Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế và Phòng Thanh tra Kiểm tra số 1 làm việc tại Công ty CP Gốm Chu đậu

Hỗ trợ kịp thời

Công ty TNHH Công cụ Jetech Việt Nam là một doanh nghiệp FDI ở khu công nghiệp Lai Vu chuyên sản xuất và xuất khẩu các thiết bị nâng, hạ và bốc xếp hàng hóa. Nhiều vướng mắc phát sinh trong sử dụng hóa đơn, hoàn thiện chứng từ; quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân năm 2023 của doanh nghiệp vừa được giải đáp trong cuộc đối thoại trực tuyến của Cục Thuế tỉnh Hải Dương.

“Hình thức đối thoại trực tuyến rất thuận tiện cho doanh nghiệp. Mọi vướng mắc phát sinh của chúng tôi đều được công chức thuế giải đáp, hỗ trợ kịp thời mà không cần mất thời gian đi lại, chờ đợi...”, bà Hoàng Thị Quỳnh Thương, Kế toán trưởng Công ty TNHH Công cụ Jetech Việt Nam cho biết.

Thông qua ứng dụng Google Meet, đại diện trên 200 doanh nghiệp ở 2 huyện Tứ Kỳ và Gia Lộc đã được phổ biến một số chính sách thuế mới; hướng dẫn phương pháp tính thuế, khấu trừ, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và lưu ý một số quy định khi áp dụng phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với mặt hàng xăng dầu... “Thông qua đối thoại trực tuyến lần này, người làm nghề kế toán chúng tôi đã được hỗ trợ kịp thời, nhận thức được các chính sách thuế mới, xác định rõ các giao dịch thương mại mới…”, bà Nguyễn Thị Phương, một người chuyên làm dịch vụ kế toán doanh nghiệp ở thị trấn Tứ Kỳ chia sẻ.

thue-6.jpg
Cục Thuế tỉnh Hải Dương đối thoại trực tuyến để hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023, thu hút hơn 3.000 lượt tương tác

Năm 2023, nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản gặp khó khăn. Công ty CP Đầu tư HDLand chủ đầu tư dự án khu dân cư phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) cũng không ngoại lệ. Việc quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2023 của đơn vị cũng xuất hiện không ít vướng mắc, nhất là các giao dịch đất đai kéo dài từ cuối năm 2023 sang đầu năm 2024; việc hạch toán các hạng mục đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án; xác định chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán... Nhưng những vướng mắc này đã được ngành thuế giải đáp kịp thời. “Cục Thuế tỉnh Hải Dương đã hỗ trợ kịp thời giúp chúng tôi hoàn thành thực hiện các nghĩa vụ về thuế. Nội dung giải đáp của cơ quan thuế đều có viện dẫn các văn bản quy định, hướng dẫn của Nhà nước áp dụng cho các trường hợp thực tế cụ thể”, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Công ty Đầu tư HDLand cho biết.

Tăng cường đối thoại

thue-1.jpg
Đại diện Công ty TNHH Công cụ Jetech Việt Nam khẳng định đối thoại trực tuyến về thuế rất thuận tiện cho doanh nghiệp

Ngay từ đầu năm 2024, các cơ quan thuế trên địa bàn tỉnh duy trì hỗ trợ thường xuyên người nộp thuế bằng nhiều hình thức từ trực tiếp đến qua điện thoại, Email, Zalo, Facebook… Trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh thường xuyên cập nhật tin, bài tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế; công khai các văn bản liên quan hoạt động thu, nộp ngân sách. Riêng với công tác quyết toán thuế, Cục Thuế đã thành lập Tổ hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế năm 2023 gồm 18 thành viên, hoạt động từ liên tục từ ngày 15/1 đến 1/4/2024. Các hình thức hỗ trợ cũng đa dạng: cả hỗ trợ trực tiếp tại Cục Thuế, hỗ trợ qua điện thoại (số điện thoại được công khai để người nộp thuế liên hệ trực tiếp với các phòng của Cục Thuế tỉnh), email, etax, website.

Trong tháng 1/2024, Cục Thuế tỉnh Hải Dương đã đối thoại trực tuyến với người nộp thuế về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế. Tiếp đó, ngày 12/3, Cục Thuế tỉnh Hải Dương đã tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023 trên website của cục. Trong chương trình, người nộp thuế truy cập vào website tại địa chỉ: http://haiduong.gdt.gov.vn đặt câu hỏi để được cơ quan thuế hỗ trợ kịp thời. Chương trình đối thoại trực tuyến lần 2 đã thu hút 3.017 người nộp thuế tương tác, với 119 câu hỏi đã được cơ quan thuế hỗ trợ giải đáp ngay. “Kết quả thành công của hội nghị một phần cũng do Cục Thuế tỉnh đã thông báo chương trình sớm đến các doanh nghiệp và tiếp nhận các câu hỏi cần giải đáp trong 1 tuần trước đó”, ông Lê Việt Anh, Trưởng Phòng Tuyên truyền-Hỗ trợ người nộp thuế cho biết.

Không chỉ Cục Thuế tỉnh, các Chi cục Thuế cũng có nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế cả trực tiếp và trực tuyến. Sáng 1/3, Chi cục Thuế TP Hải Dương đã tổ chức đối thoại trực tiếp với 225 đại diện người nộp thuế là các cơ quan hành chính Nhà nước, tổ chức kinh tế-xã hội trên địa bàn, tiếp nhận và giải đáp gần 20 câu hỏi.

Ngày 14/3, Chi cục Thuế khu vực Tứ Lộc cũng tổ chức đối thoại trực tuyến với người nộp thuế về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế và hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023. “Hội nghị trực tuyến chia làm 2 buổi sáng và chiều để đối thoại với 2 nhóm người nộp thuế khác nhau là nhóm doanh nghiệp và nhóm các tổ chức chính trị-xã hội, các trường học. Chương trình đã thu hút gần 800 lượt tương tác với gần 50 câu hỏi đều được chúng tôi tập trung giải đáp kịp thời, thỏa đáng”, bà Phạm Thị Thanh Hòa, Đội trưởng Nghiệp vụ quản lý thuế Chi cục Thuế khu vực Tứ Lộc cho biết.

dohoa-tndn-2.png
Các công thức, căn cứ tính thuế được phổ biến, cập nhật thường xuyên trên website Cục Thuế

“Đối thoại trực tuyến là phương thức trọng tâm để cung cấp hiệu quả các kiến thức pháp luật thuế đến người nộp thuế. Qua đó cơ quan thuế thực sự đồng hành, thuận tiện hỗ trợ người nộp thuế nắm rõ và thực hiện tốt chính sách thuế, giảm thiểu rủi ro trong thực thi pháp luật thuế. Đây là một trong những hình thức hỗ trợ được người nộp thuế đánh giá cao, nhất là doanh nghiệp”, ông Bùi Đức Thanh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hải Dương cho biết.

THÀNH LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cục Thuế tỉnh Hải Dương hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế