Cục Quản lý thị trường tỉnh tuyên chiến với hàng lậu, hàng giả

06/02/2022 15:00

Cục Quản lý thị trường tỉnhsẽ bám sát diễn biến tình hình thị trường, tiếp tục làm tốt công tác phối hợp liên ngành, các địa phương trong triển khai công tác quản lý địa bàn, cũng như đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.


Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp mạnh tay xử lý hàng giả, hàng lậu

Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh tay xử lý hàng giả, hàng lậu đang có xu hướng diễn biến phức tạp. Tuy số vụ vi phạm bị phát hiện giảm nhưng mức độ vi phạm và giá trị hàng hóa bị tịch thu vẫn rất lớn. Nhiều vụ việc phức tạp với những thủ đoạn mới như gian lận, giả mạo xuất xứ Việt Nam; lợi dụng vận chuyển hàng lậu, hàng kém chất lượng; vi phạm sở hữu trí tuệ qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh; lợi dụng hình thức bán hàng trực tuyến... Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn trong quá trình vận chuyển, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Hàng giả, hàng lậu luôn tập trung vào nhóm có thương hiệu, phổ biến với người dân. Mặt hàng chủ yếu bị làm giả, nhập lậu là giày dép, quần áo, thực phẩm chức năng, phụ kiện trang sức, đồng hồ, mỹ phẩm, thiết bị điện tử, dược phẩm, dược liệu... Vấn đề phức tạp nhất hiện nay là việc sử dụng mạng xã hội, dịch vụ chuyển phát nhanh để kinh doanh hàng hóa vi phạm có chiều hướng gia tăng và gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý.

Cục QLTT tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Tổng cục QLTT, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) và qua công tác nắm bắt, đánh giá tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh, xu hướng, quy luật của đối tượng vi phạm để có những chỉ đạo phù hợp, kịp thời. Tăng cường nghiên cứu, nắm bắt, kịp thời phát hiện vi phạm để xử lý, nhất là những mặt hàng mang tính “mùa vụ”. Những thủ đoạn, hành vi, mặt hàng vi phạm mới bị phát hiện ở các địa phương khác hoặc do các ngành, cơ quan khác xử lý cũng được đưa vào “tầm ngắm” để đánh giá khả năng xuất hiện trên địa bàn tỉnh, từ đó có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa sớm. Trong năm 2021, lực lượng QLTT đã kiểm tra 581 vụ, xử lý 420 vụ (trong đó: 566 vụ việc thẩm quyền của QLTT, 15 vụ việc thẩm quyền UBND tỉnh).

Thời gian tới, Cục QLTT tỉnh bám sát diễn biến tình hình thị trường, tiếp tục làm tốt công tác phối hợp liên ngành, các địa phương trong triển khai công tác quản lý địa bàn, cũng như đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tăng cường kiểm tra những nhóm mặt hàng, hành vi vi phạm phù hợp với diễn biến tình hình thị trường trong từng giai đoạn, thời điểm, theo sự chỉ đạo của cấp trên. Tập trung nắm bắt và nghiên cứu các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn, các nhóm mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Tuyên truyền, ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cục Quản lý thị trường tỉnh tuyên chiến với hàng lậu, hàng giả