Nhà đất

“Cửa sáng” cho phân khúc nhà xây sẵn ở Hải Dương

HÀ KIÊN 27/12/2023 11:00

Với nhiều tiện ích cũng như mức giá phù hợp, nhà xây sẵn đang là lựa chọn của không ít người dân Hải Dương. Nhờ đó, phân khúc bất động sản này "sáng cửa".

00:00

z4991931844396_a4fde34c5f59058bc2ab8d213c2e9bee.jpg
Người dân cơ bản chỉ việc "dọn đồ đến để ở" do nhà xây sẵn thường đi kèm nhiều thiết bị nội thất. Trong ảnh: Một căn nhà xây sẵn diện tích 52 m2 ở ngõ phố Bình Lộc (TP Hải Dương), giá bán 2,5 tỷ đồng, có sẵn bàn ghế, bàn ăn, tủ bếp, thiết bị vệ sinh

Thị trường bất động sản Hải Dương nhìn chung đang “đi ngang đáy”. Tuy nhiên, phân khúc nhà xây sẵn vẫn ghi nhận giao dịch. Đây là dòng sản phẩm bất động sản được nhận định phù hợp nhu cầu, nằm trong tầm giá có thể chi trả của người dân.

Cung gặp cầu

Gần 3 năm trước, vợ chồng anh Lê Văn Hoan ở Gia Lộc đã tìm được căn nhà xây sẵn ở khu vực phường Bình Hàn (TP Hải Dương). Sau nhiều lần tham khảo, vợ chồng anh đã quyết định xuống tiền. Trên khu đất rộng chừng 50 m2, căn nhà được xây có sẵn 3 tầng, 3 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh cùng nhiều tiện ích khác. Quan trọng hơn cả, đó là căn nhà có đầy đủ hồ sơ pháp lý. “Đến nay chất lượng căn nhà tốt, không có dấu hiệu nứt vỡ hay thấm nước. Với mức giá chừng 1,8 tỷ đồng ở thời điểm đó, tìm mua được căn nhà trong trung tâm thành phố đã xây sẵn là điều vợ chồng tôi mong muốn”, anh Hoan chia sẻ.

Chỉ hơn 2 tuần trước, vợ chồng anh Hà Hồng Quân ở huyện Bình Giang đã đặt cọc chờ mua một căn nhà xây sẵn ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương). Căn nhà sau khi hoàn thiện có giá 2,3 tỷ đồng, diện tích đất 50 m2 với 3 tầng, có sân phơi quần áo, đầy đủ nội thất. “Vợ chồng tôi đã chọn ngày phù hợp để thanh toán tiền mua nhà rồi dọn đến ở. Tết Giáp Thìn tới đây với gia đình tôi sẽ thật đặc biệt vì được đón năm mới trong căn nhà của chính mình, thay vì căn nhà thuê như nhiều năm trước”, anh Quân chia sẻ.

Khác với mua đất để xây nhà, một trong những điểm khác biệt lớn nhất của nhà xây sẵn là khách mua nhà không giám sát được từ đầu đến cuối quá trình thi công xây dựng. Thông thường, những căn nhà được một số văn phòng hoặc cá nhân kinh doanh bất động sản có tiếng, kinh nghiệm lâu năm, nhất là có chuyên môn về thiết kế xây dựng sẽ tạo được niềm tin đối với khách hàng. “Khách hàng chọn mua ô tô, điện thoại... phần lớn từ niềm tin với thương hiệu. Mua nhà xây sẵn cũng tương tự. Vợ chồng tôi cũng như nhiều gia đình khác thường lựa chọn những căn nhà do chủ đầu tư có tiếng xây dựng, bởi thời gian bảo hành một số vấn đề như thấm nước, nứt vỡ tường sẽ lâu hơn, thường là hơn 2 năm”, chia sẻ của chị Nhữ Thị Mỹ ở Cẩm Giàng khi đi xem thực tế căn nhà xây sẵn ở phường Tân Bình (TP Hải Dương).

Hướng tới nhu cầu thực

Theo một số văn phòng và cá nhân môi giới bất động sản trên địa bàn TP Hải Dương, nhà xây sẵn thường phân thành 3 loại diện tích: loại nhỏ từ 36-38 m2, loại trung bình từ 40-50 m2, loại lớn từ 51-54 m2. Giá bán đối với nhà xây sẵn loại lớn chủ yếu ở mức 2,3 tỷ đồng trở lên, đối với loại trung bình từ 1,5-1,9 tỷ đồng, loại nhỏ từ 1-1,3 tỷ đồng. Các căn nhà xây sẵn thường đi kèm một số thiết bị nội thất lắp sẵn như tủ bếp, bàn ăn, thiết bị vệ sinh. Thời gian xây dựng trung bình mỗi căn nhà từ 4-7 tháng, chi phí xây dựng chiếm từ 40-50% giá bán của nhà xây sẵn.

z4991931866291_ac6a3f68803c8c277eb56620d6bee58d.jpg
Nhiều nhà đầu tư thường hướng đến việc mua lô đất to rồi chia nhỏ để xây dựng. Trong ảnh: Trên lô đất ở ngõ phố Vũ Hựu (TP Hải Dương), chủ đầu tư đã chia nhỏ để xây dựng 3 căn nhà riêng biệt

Hơn 5 năm môi giới bất động sản tự do ở TP Hải Dương, chị Phạm Thị Ánh Nguyệt cho rằng thời điểm hiện tại, giao dịch nhà lớn hơn giao dịch đất. “Đối với các lô đất, khách mua chủ yếu có nhu cầu đầu cơ, đầu tư. Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn trầm lắng hiện nay, tính thanh khoản của loại bất động sản này tương đối thấp. Ngược lại, thị trường nhà ở, nhất là nhà xây sẵn vẫn có tính thanh khoản nhất định. Bởi đây là thị trường hướng đến nhu cầu ở thực, mức giá cơ bản phù hợp khả năng chi trả của người dân”, chị Nguyệt nói.

Đồng quan điểm, anh Tạ Quang Nam, Giám đốc Văn phòng Nhà đất Hùng Nam (TP Hải Dương) cho biết thị trường bất động sản dù trầm lắng song nhu cầu ở thực của người dân, nhất là nhóm người có mức thu nhập trung bình vẫn cao. “Số lượng căn nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh chưa nhiều. Hơn nữa đây vẫn là loại nhà ở chung cư, trong khi không ít người dân có tâm lý muốn ở nhà mặt đất. Do thị trường bất động sản trong giai đoạn đi ngang đáy nên giá bán nhà xây sẵn cũng bị kéo giảm từ 200-400 triệu đồng/căn. Việc thương lượng giá mua bán cũng dễ dàng hơn. Những điều này giúp thị trường nhà xây sẵn sáng cửa, nhất là từ đầu quý IV/2023 trở lại đây”, anh Nam chia sẻ.

Dưới góc độ đầu tư, văn phòng hoặc cá nhân kinh doanh bất động sản thường hướng đến việc lựa chọn lô đất to, đủ chia thành 3-4 lô nhỏ để xây dựng. Điều này giúp tiết kiệm chi phí xây dựng, dễ dàng trong thiết kế và tối ưu hóa lợi nhuận. Song, quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý trong chia tách sổ đất theo quy định sẽ lâu hơn so với việc mua từng lô nhỏ. Thông thường, đầu quý II của năm, nhà đầu tư sẽ triển khai mua gom đất để xây dựng, kịp “ra hàng” cho thị trường dịp cuối năm.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng hàng đầu trong đầu tư bất động sản nói chung, nhà xây sẵn nói riêng là nguồn vốn. Chúng tôi từng nêu về tình trạng “chết trên tài sản” trong một số bài viết trước do người dân vay tiền mua bất động sản để bán kiếm tiền chênh lệch. Do vậy, thị trường nhà xây sẵn dù tương đối hấp dẫn song người dân cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia đầu tư.

HÀ KIÊN
(0) Bình luận
“Cửa sáng” cho phân khúc nhà xây sẵn ở Hải Dương