Chuyển đổi số

Cổng thông tin điện tử 3 cấp khắc phục nhiều bất cập

NHẤT NGUYÊN 26/03/2024 11:00

Cổng thông tin điện tử 3 cấp tỉnh Hải Dương được xây dựng dựa trên các nền tảng công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu về khả năng tương tác, liên thông và chia sẻ dữ liệu, khắc phục được nhiều bất cập của các trang thông tin điện tử trước đây.

cong-ninh-giang.jpg
Ông Vũ Thế Anh, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Ninh Giang quản lý Cổng thông tin điện tử huyện Ninh Giang, trang thành phần của Cổng thông tin điện tử 3 cấp tỉnh Hải Dương

An toàn, bảo mật

Cổng thông tin điện tử huyện Ninh Giang mới đã được cài đặt, cấu hình là trang thành phần của Cổng thông tin điện tử 3 cấp tỉnh Hải Dương.

Cổng mới này với cấu trúc, giao diện giống các cổng cấp sở, ngành và cấp huyện, chỉ khác các banner nhận diện, tên và vị trí các chuyên mục. Ông Vũ Thế Anh, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Ninh Giang cho biết: "Chúng tôi được cấp tài khoản, phân quyền để quản lý nội dung, chuyên mục, thay đổi banner. So với cổng cũ, cổng mới đa phương tiện hơn. Ngoài dễ dàng đăng tin, bài, ảnh, cổng mới có thể đăng video, đồ họa, hỗ trợ chuyển đổi văn bản thành giọng nói và chia sẻ nội dung trực tiếp lên các nền tảng mạng xã hội".

Tứ Kỳ là một trong những địa phương đầu tiên cài đặt, chuyển đổi xong toàn bộ cổng thông tin điện tử cũ của huyện, các xã, thị trấn vào Cổng thông tin điện tử 3 cấp tỉnh Hải Dương. Bà Trương Thị Toan, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tứ Kỳ cho biết hệ thống cổng mới có giao diện thân thiện, sử dụng trên nhiều thiết bị di động. Dữ liệu đồng bộ, liên thông nên phần tin tức trong tỉnh đã được đăng trên cổng cấp tỉnh có thể truy cập ở tất cả các trang thành phần, không phải đăng lại, giúp giảm thời gian, kho lưu trữ. "Chúng tôi cũng không phải lo bị tấn công mạng bởi Cổng thông tin điện tử liên thông 3 cấp được Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương cài đặt, vận hành, quản trị tập trung tại Trung tâm Dữ liệu DC của tỉnh", bà Toan chia sẻ thêm.

Dễ nâng cấp, mở rộng

cong-3-cap.jpg
Giao diện Cổng thông tin điện tử 3 cấp tỉnh Hải Dương

Cổng thông tin điện tử 3 cấp tỉnh Hải Dương tại địa chỉ https://haiduong.gov.vn gồm Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin điện tử thành phần của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã. Cổng thông tin điện tử 3 cấp này thay thế cho hệ thống cổng thông tin điện tử cũ, lạc hậu, rời rạc và bảo mật kém trước đây.

Cổng thông tin điện tử mới sử dụng công nghệ SharePoint Server 2019 để tạo ra một nền tảng cổng mạnh mẽ, công nghệ tiên tiến, hiện đại, tuân thủ các tiêu chuẩn, định hướng về kiến trúc do Chính phủ và tỉnh quy định; dễ dàng tra cứu, tìm kiếm thông tin, liên thông dữ liệu và sẵn sàng nâng cấp, tích hợp với những hệ thống thông tin khác của tỉnh.

Tại phiên bản này, hệ thống được triển khai theo hướng dễ dàng mở rộng tùy theo nhu cầu, gồm 3 lớp: lớp cơ sở dữ liệu, lớp dịch vụ ứng dụng, lớp Front-end (giao diện đồ họa người dùng). Các lớp đều có thể bổ sung thêm máy chủ trong các năm sau này khi nhu cầu sử dụng tăng lên, dữ liệu nhiều lên. Ngoại trừ máy chủ vật lý lưu trữ cơ sở dữ liệu. Hệ thống cũng sử dụng các máy chủ ảo (Cloud Server) tiết kiệm chi phí điện năng, làm mát và thời gian triển khai khi cần bổ sung, thay thế.

Cổng thông tin điện tử 3 cấp có giao diện tùy biến theo nhu cầu sử dụng của từng địa phương, đơn vị. Ngoài mẫu có sẵn, quản trị hệ thống có thể tùy chỉnh thêm giao diện để phù hợp với nhu cầu của đơn vị mình về màu sắc, bố cục… Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin điện tử thành phần cũng được tăng cường bảo mật, quản lý bằng hệ thống tài khoản đăng nhập tập trung, có kiểm soát.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương Nguyễn Cao Thắng cho biết sau khi xây dựng và đưa vào vận hành thử nghiệm, đến nay Cổng thông tin điện tử 3 cấp đã bước đầu nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy chức năng giao tiếp hai chiều giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp. Từ đó giúp định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giải quyết những vướng mắc của người dân.

Cổng thông tin điện tử 3 cấp được đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần công khai các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền nhà nước các cấp. Đồng thời giúp người dân, doanh nghiệp tìm kiếm, tra cứu thông tin đăng tải trên cổng thông tin điện tử một cách thuận tiện, dễ dàng.

NHẤT NGUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cổng thông tin điện tử 3 cấp khắc phục nhiều bất cập