Công nhân mong thưởng Tết

18/12/2022 06:12

Sau một năm làm việc vất vả, tiền thưởng Tết là nguồn động viên kịp thời đến người lao động (NLĐ). Thế nhưng năm nay, họ phải phấp phỏng chờ đợi vì nhiều doanh nghiệp đang gặp không ít khó khăn, xoay xở tiền thưởng Tết không dễ.


Theo khảo sát của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đa số công nhân mong muốn được thưởng Tết như năm ngoái

Trông đợi

“Một đống tiền công không bằng một đồng tiền thưởng nên NLĐ nào cũng hy vọng sớm nhận được sự động viên, khích lệ của doanh nghiệp nhưng đến thời điểm này chúng tôi chưa nhận được thông báo tiền thưởng Tết Quý Mão. Mong năm nay doanh nghiệp vẫn duy trì được số tiền thưởng Tết như mọi năm”, nguyện vọng của anh Nguyễn Văn Tâm, công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi (ở khu công nghiệp Lai Vu, Kim Thành) cũng là của không ít NLĐ Hải Dương hiện nay.

Sau dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp của tỉnh không ngừng nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, mở rộng thị trường, tạo việc làm ổn định cho NLĐ. Thế nhưng từ giữa năm 2022, tình hình kinh tế thế giới khó khăn, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, đơn hàng của doanh nghiệp sụt giảm nhiều.

Chị Nguyễn Thị Muôn, quê ở Hà Giang xuống làm việc tại một công ty trong khu công nghiệp Tân Trường (Cẩm Giàng) đã 5 năm nay. Năm ngoái, đúng gần Tết thì chị mắc Covid-19 nên đành lỡ hẹn về quê đón Tết Nhâm Dần. Năm nay, dịch bệnh được kiểm soát, chị muốn về quê nhưng đến giờ này chưa biết sẽ được thưởng Tết bao nhiêu. Chị Muôn cho biết những năm chưa có dịch Covid-19, thời điểm này công nhân rất háo hức. Cuối năm công ty thường tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho NLĐ như tiệc Giáng sinh, Gala cuối năm nhưng năm nay thật buồn… “Tiền thưởng Tết cũng không biết có hay không vì công ty đang hết đơn hàng. Doanh nghiệp đã cho công nhân ngừng tăng ca từ vài tháng trước, thậm chí chúng tôi còn đang phải nghỉ việc luân phiên. Công ty gặp khó như vậy tôi đoán lương thưởng cuối năm cũng sẽ không nhiều nên tôi chưa dám mua sắm gì”, chị Muôn nói.

Theo đại diện Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ thì họ đều mong muốn nhận được tiền thưởng Tết ít nhất bằng năm ngoái. Hiện nay đã có một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp thông báo sơ bộ dự kiến mức thưởng Tết Quý Mão. Các doanh nghiệp đều cố gắng xoay xở để thưởng lương tháng thứ 13 cho NLĐ và một số doanh nghiệp có thể sẽ tăng mức thưởng so với năm ngoái do chủ động mở rộng thị trường và đơn hàng ít bị ảnh hưởng. Theo đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, nhìn chung năm nay kinh tế khó khăn nên số doanh nghiệp tăng mức thưởng Tết so với năm ngoái không nhiều.

Doanh nghiệp cố gắng


Dù khó khăn nhưng Công ty CP May II Hải Dương vẫn cố gắng để thưởng Tết cho người lao động

Những ngày cuối năm này, ngoài đôn đáo tìm đơn hàng mới để duy trì việc làm cho NLĐ, ban lãnh đạo Công ty CP May II Hải Dương cố gắng tìm nguồn thưởng Tết cho NLĐ. “Công nhân là vốn quý của doanh nghiệp. Họ đã đồng hành với chúng tôi trong suốt một thời gian dài vì dịch Covid-19 nên doanh nghiệp luôn lắng nghe, thấu hiểu và quan tâm đến đời sống của họ. Mặc dù công ty đang gặp không ít khó khăn nhưng năm nay dự kiến vẫn thưởng Tết cho NLĐ bằng 80% lương tháng thứ 13”, bà Lê Thị Ngọc Trâm, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Công ty CP May II Hải Dương thông tin.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động Hải Dương, đến giữa tháng 12, toàn tỉnh đã có hơn 26.000 lao động bị mất việc, giảm, giãn việc làm do doanh nghiệp gặp khó khăn. Phần lớn các doanh nghiệp phải cắt giảm lao động hoặc giờ làm thuộc lĩnh vực dệt may, da giày. Không ít doanh nghiệp đang cố gắng tận dụng mọi điều kiện để công nhân có việc làm, giữ chân NLĐ.

Anh Lê Viết Thụ, Giám đốc Công ty TNHH May TBT (Thanh Hà) cho biết năm 2022 doanh nghiệp chỉ xuất khẩu được hơn 1,3 triệu sản phẩm. Một số đơn hàng đã bị giảm đến hơn 50% so với năm 2021. Sau dịch Covid-19, những bất ổn của nền kinh tế thế giới đang ngấm dần vào các doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực dệt may. “Tuy khó khăn như vậy nhưng công ty vẫn quyết định thưởng Tết cho NLĐ bằng lương tháng thứ 13. Ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết dịp cuối năm để chăm lo cho NLĐ”, anh Thụ khẳng định.

Trong bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp cũng mong muốn NLĐ đồng hành và chia sẻ. Khi doanh nghiệp gặp khó NLĐ cần cố gắng phấn đấu tăng năng suất, chất lượng sản phẩm để doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh, thu hút đơn hàng và tạo việc làm ổn định cho mình. Để chăm lo và giám sát việc thưởng Tết cho công nhân, NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã sớm yêu cầu các doanh nghiệp của tỉnh thông báo số tiền thưởng Tết Quý Mão, không để doanh nghiệp nợ lương thưởng NLĐ. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình tiền lương và thưởng Tết của doanh nghiệp cho NLĐ trước ngày 25.12. Tuy nhiên, đến ngày 15.12 chưa có doanh nghiệp nào của tỉnh gửi báo cáo mức thưởng Tết.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Công nhân mong thưởng Tết