Lao động - Việc làm

Công nhân Hải Dương phấn khởi tăng ca

BẢO ANH 05/12/2023 11:00

Nhiều công nhân Hải Dương vui vẻ vì được tăng ca cuối năm. Đây là cơ hội giúp họ tăng thu nhập chuẩn bị đón Tết, bù đắp khoảng thời gian bị giãn, giảm việc làm trong năm.

00:00

img20220630143049.jpg
Công nhân Công ty TNHH Shint BVT Hải Dương có việc làm ổn định và được tăng ca thường xuyên

Mệt nhưng vui

Hơn 8 giờ tối, khu nhà trọ của những công nhân đang làm việc cho Công ty TNHH Tuấn Kỳ (TP Hải Dương) mới sáng đèn. Bà Nguyễn Thị Vân, chủ nhà trọ ở phường Cẩm Thượng cho biết: “Gần 1 tháng nay công nhân tăng ca nên về muộn. Nhiều công nhân còn tăng ca đến 9-10 giờ đêm. Về muộn nhưng họ vẫn rất vui vì tăng ca dịp này sẽ có thêm một khoản tiền tiêu Tết”. Mấy tháng trước các công ty khó khăn, đơn hàng giảm nên công nhân về sớm. Bây giờ đơn hàng đã ổn định, nhiều đơn hàng mới cần giao sớm nên công nhân tăng ca.

Từng là doanh nghiệp phải cho công nhân giãn, giảm giờ làm vì đơn hàng khó khăn thì hơn 2 tháng nay Công ty TNHH May Tinh Lợi ở khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành) không những tuyển thêm lao động mà còn yêu cầu công nhân tăng ca. Chị Lường Thị Văn quê ở huyện Mường La (Sơn La) cho biết: “Sau dịch Covid-19, doanh nghiệp khó khăn, tôi đã phải nghỉ việc ở công ty cũ tại khu công nghiệp Sài Đồng (Hà Nội) về Hải Dương tìm việc. May mắn vừa đúng lúc Công ty TNHH May Tinh Lợi có đợt tuyển dụng mới nên tôi được vào làm. Không những có việc làm ổn định mà nhờ tăng ca tôi có thêm tiền gửi về gia đình lo Tết”.

Nếu như mấy năm trước, công nhân sợ phải làm thêm giờ nhiều thì nay tăng ca lại là mong mỏi của họ. Sau dịch Covid-19, tiếp đến ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên nhiều doanh nghiệp Hải Dương gặp khó khăn phải cho công nhân giảm, giãn giờ làm. Thậm chí có doanh nghiệp phải dừng tuyển dụng lao động, cắt giảm nhân sự. Vì vậy, công nhân tăng ca thời điểm này không những có việc làm ổn định mà còn có cơ hội tăng thu nhập.

Theo khảo sát của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, hiện nay số doanh nghiệp phải cho công nhân giảm, giãn giờ làm đã giảm nhiều so với đầu năm. Một số doanh nghiệp đã ổn định sản xuất, đơn hàng nhiều và cho công nhân làm thêm giờ. Phần lớn công nhân ở những doanh nghiệp được tăng ca do họ đã ký được các đơn hàng lớn và một số đơn hàng phát sinh vào cuối năm nên phải tăng giờ làm để bảo đảm thời gian giao hàng. Đây cũng là tín hiệu tích cực của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế còn không ít khó khăn.

Doanh nghiệp cố gắng

z4931779264340_ebb1595c305e5e73640f93ddb023ac4a.jpg
Công ty CP Vinawood HY (Bình Giang) nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động

Theo đánh giá của các chủ doanh nghiệp, kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi nhưng tương đối chậm. Nhiều đơn hàng mới được ký kết nhưng số lượng chưa nhiều và giá trị không cao. Các doanh nghiệp đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng mới để giữ chân lao động và cho lao động tăng ca khi cần thiết.

Ông Vũ Đình Tuyên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Vinawood HY (Bình Giang) cho biết do có một số đơn hàng mới được ký kết nên hiện nay công nhân của công ty tăng ca vào một số thời điểm nhất định, tùy vào thời gian giao hàng và khối lượng công việc. Với mục tiêu giữ lao động chờ hồi phục nên dù còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp vẫn cố gắng để người lao động không phải nghỉ việc hay giảm giờ làm. “Công ty không kén chọn đơn hàng mà đơn hàng nào lãi ít, thậm chí hòa vốn nhưng có thể duy trì việc làm cho người lao động chúng tôi vẫn nhận. Ngoài ra bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là phòng bán hàng được tăng cường lực lượng. Lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp cùng với phòng chủ động tìm đơn hàng”, ông Tuyên nói.

Dù còn nhiều khó khăn, đơn hàng chưa nhiều như những năm trước nhưng công nhân Công ty TNHH Shint BVT (TP Hải Dương) vẫn tăng ca 1-2 tiếng/ngày. Ông An Quốc Định, đại diện doanh nghiệp cho biết dù không tăng ca nhiều như những năm trước nhưng thời điểm này công nhân có việc làm ổn định và được tăng ca, tăng thu nhập là sự cố gắng của doanh nghiệp. Năm nay doanh nghiệp đã ký được các đơn hàng để công nhân có việc làm ổn định đến giữa năm sau.

Theo khảo sát sơ bộ của Liên đoàn Lao động tỉnh, đến cuối tháng 10, Hải Dương vẫn có không ít doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn do thiếu đơn hàng khiến hơn 10.000 công nhân bị ảnh hưởng, trong đó hơn 2.000 công nhân, lao động bị giảm giờ làm tiêu chuẩn. Vì vậy, công nhân có việc làm ổn định, có thể tăng ca là sự nỗ lực lớn của nhiều doanh nghiệp.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo tình hình việc làm của người lao động để sớm đề xuất các cơ quan chức năng tháo gỡ kịp thời. Dự báo tháng cuối năm, các doanh nghiệp Hải Dương vẫn có nhu cầu tuyển thêm khoảng 17.000 lao động. Một số doanh nghiệp có nhu cầu lao động lớn của tỉnh như các Công ty TNHH: May Tinh Lợi, Công nghiệp Brother Việt Nam, Sumidenso Việt Nam… đều có việc làm ổn định và tạo điều kiện cho công nhân tăng ca vào những thời điểm nhất định.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Công nhân Hải Dương phấn khởi tăng ca