Mẹo vặt

Công dụng bất ngờ của baking soda có thể bạn chưa từng biết

T.H (theo Vietnam+) 15/07/2024 12:40

Trong nhà bạn nên có sẵn một hộp baking soda bởi đây là một nguyên liệu đa năng có vô vàn công dụng, từ làm bánh đến trị nhiệt miệng; từ việc khử mùi, tẩy vết ố quần áo đến làm đẹp da, đẹp tóc.

(Ảnh: playsstar)

Hầu hết mọi người đều biết baking soda (natri bicacbonat), còn được gọi là thuốc muối hay muối nở, là một nguyên liệu phổ biến trong việc làm bánh. Nhưng bạn có biết rằng baking soda không chỉ giới hạn trong nấu ăn không?

Sản phẩm đa nhiệm có dạng bột mịn màu trắng này phát huy công dụng trong nhiều lĩnh vực và thực sự có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Sau đây là một số công dụng hữu ích của baking soda đối với sức khỏe, làm đẹp và gia dụng mà có lẽ bạn chưa từng ngờ tới.

Công dụng của baking soda trong sinh hoạt hàng ngày

Tẩy vết bẩn trên quần áo

tay quan ao.jpg

Baking soda kết hợp với các nguyên liệu như chanh, giấm, oxy già… có thể làm sạch các vết bẩn cứng đầu trên quần áo mà không làm phai màu trang phục.

Loại bột đa năng này kết hợp với kem đánh răng, bột giặt và giấm còn có thể tẩy sạch vết ố vàng lâu ngày trên cổ tay, cổ áo trắng, giúp phục hồi màu áo trắng sáng như mới.

Loại bỏ thuốc trừ sâu trên trái cây và rau củ

rua rau cu.JPG

Nghiên cứu cho thấy baking soda có hiệu quả trong việc loại bỏ thuốc trừ sâu trên trái cây và rau củ. Baking soda có khả năng phá vỡ các phân tử thuốc trừ sâu và giúp rửa trôi chúng, giúp nông sản sạch và an toàn hơn.

Bạn có thể pha baking soda theo tỷ lệ 1 muỗng canh cho 1 ly nước 240ml rồi ngâm trái cây và rau quả trong dung dịch khoảng 12-15 phút, sau đó, rửa kỹ dưới vòi nước chảy.

Khử mùi tủ lạnh

Nếu để quá nhiều thức ăn trong tủ lạnh lâu ngày sẽ khiến tủ lạnh gây mùi khó chịu. Chỉ cần đặt một chén baking soda vào tủ lạnh, mùi hôi sẽ được trung hòa và loại bỏ

Nếu đã lâu không vệ sinh tủ lạnh, bạn hãy pha dung dịch baking soda với nước theo tỷ lệ 1:1 để lau rửa các bề mặt bên trong tủ lạnh, sau đó lau lại bằng giấm trắng, mùi hôi dù “bất trị” thế nào cũng sẽ biến mất hoàn toàn.

Làm thơm phòng

nuoc hoa xit phong.JPG

Với khả năng trung hòa các phân tử gây mùi hôi, baking soda là một giải pháp an toàn để khử mùi không khí.

Bạn cho baking soda vào khoảng 1/3 lọ thủy tinh, sau đó nhỏ vào đó 10-15 giọt tinh dầu mà bạn yêu thích rồi phủ một mảnh vải để che miệng lọ và đặt tại nơi mà bạn muốn khử mùi. Khi cảm thấy mùi hương nhạt bớt, hãy lắc lọ vài lần.

Xử lý xoong nồi bị cháy đen

noi chay.JPG

Phủ lớp baking soda lên vết cháy sém dưới đáy nồi chảo, đổ nước vừa đủ rồi bật bếp lửa nhỏ đun sôi lăn tăn khoảng 15 phút, sau đó tắt bếp, đợi nước nguội thì bạn tiến hành chà. Vết cháy sẽ nhanh chóng biến mất.

Với mặt dưới đáy xoong nồi bị đen do sử dụng lâu ngày, bạn hãy úp ngược nồi, rắc kín đáy nồi một lượt muối, một lượt baking soda, rót nước rửa bát làm ướt hỗn hợp, sau đó phủ lên trên bằng giấy lau bếp, tiếp đó rót giấm trên cùng và và ủ trong 1-2 giờ đồng hồ. Cuối cùng, bạn gỡ giấy ra và dùng miếng cọ chà sạch, xoong nồi sẽ sáng bóng lại như mới.

Vệ sinh nhà bếp

lau bep.jpg

Thấm ướt miếng bọt biển hoặc khăn lau bằng hỗn hợp baking soda với nước cốt chanh hoặc giấm ăn, sau đó thoa lên bề mặt hoặc các thiết bị, vật dụng như lò nướng, tách càphê, mặt bếp, mặt bàn… mà bạn muốn làm sạch, sau đó lau lại bằng nước sạch.

Hỗn hợp baking soda với nước cốt chanh hoặc giấm là một chất tẩy rửa tuyệt vời, có thể kiểm soát sự phát triển của vi sinh vật có hại, bao gồm cả nấm mốc hay vi khuẩn.

Đánh bóng sàn nhà

Sàn nhà gỗ và gạch sau một thời gian sẽ mất đi độ bóng. Để khắc phục vấn đề này mà không tốn kém, hãy hòa tan 100gram baking soda trong một xô nước ấm. Tiến hành lau sàn bằng hỗn hợp này, sau đó rửa bằng nước sạch, sàn nhà của bạn sẽ lại sáng bóng.

Khử mùi hôi của giày

ve sinh giay.JPG

Đổ hai thìa baking soda vào một miếng vải, buộc chặt lại và để bên trong giày khi bạn không đi chúng. Mùi hôi của giày sẽ được giải quyết triệt để.

Khử mùi hôi thùng rác

Để ngăn ngừa mùi hôi của thùng rác, hãy rải một ít baking soda ở đáy thùng rác hoặc túi đựng rác. Mùi khó chịu sẽ giảm hẳn.

Làm sạch tường

Trộn baking soda với nước để tạo thành một hỗn hợp sệt, sau đó nhẹ nhàng phết lên tường và để càng lâu càng tốt. Cuối cùng, khi vết bẩn đã thấm đủ, bạn hãy lau sạch bằng khăn vải. Hỗn hợp này hiệu quả với cả những nét vẽ mà trẻ nhỏ vẽ lên tường.

Công dụng của baking soda đối với sức khỏe

Điều trị vết cắn của côn trùng

vet can con trung.JPG

Hầu hết các loại kem trị vết đốt của côn trùng mà bạn mua ở cửa hàng đều có thành phần chính là baking soda. Vì thế, khi bị côn trùng tấn công, bạn chỉ cần trộn baking soda với nước theo tỷ lệ 3:1 rồi bôi hỗn hợp này lên vùng da đang bị ngứa, để tầm 10 phút rồi lau sạch.

Theo các chuyên gia, do có tính kháng khuẩn nên muối nở là một phương án rất hiệu quả để làm dịu cảm giác ngứa và đau do côn trùng gây ra.

Trị nhiệt miệng

Nhiệt miệng là một hiện tượng khá phổ biến mà nhiều người gặp phải. Những vết loét miệng gây cảm giác khó chịu, đôi khi đau đớn.

Nếu bị nhiệt miệng, bạn có thể dùng hỗn hợp baking soda pha với nước và súc miệng 2 lần/ngày sẽ giúp giảm đau và làm lành vết loét nhanh chóng.

Hỗ trợ điều trị chứng trào ngược dạ dày

Nếu bị trào ngược dạ dày, bạn chỉ cần pha nửa muỗng càphê baking soda với 200ml nước sôi để nguội, khuấy đều rồi uống sẽ làm giảm các triệu chứng khó chịu.

Bạn nên thực hiện với tần suất mỗi ngày 2 lần, uống sau bữa ăn khoảng 1 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời để làm giảm triệu chứng bệnh, không nên uống liên tục trong nhiều ngày.

Công dụng của baking soda trong làm đẹp

Tẩy tế bào chết, ngăn ngừa trứng cá

tay be bao chet.JPG

Baking soda hoạt động như một chất tẩy da chết vật lý, làm sạch bề mặt da và loại bỏ các tế bào da chết, đặc biệt hiệu quả với người có da dầu vì nó có thể loại bỏ dầu gây ra mụn trứng cá với chi phí rất rẻ.

Bạn có thể kết hợp baking soda với những nguyên liệu tự nhiên khác như mật ong, dầu oliu, dầu dừa… để tẩy da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông, cho làn da mịn màng và sạch hơn.

Tuy nhiên, bạn không nên tẩy tế bào chết trên da mặt bằng baking soda thường xuyên vì nó hoạt động rất mạnh, có thể khiến làn da của bạn trở nên mẫn cảm, dễ kích ứng.

Làm sáng những vùng da thâm sạm

canh tay.JPG

Baking soda chứa hợp chất chống oxy hóa, không chỉ có khả năng tẩy tế bào chết mà còn giúp vùng da thâm sạm trở nên sáng và đều màu hơn.

Với những vùng da bị sậm màu như đầu gối, khuỷu tay, nách, bẹn… bạn có thể dùng baking soda để làm sáng bằng cách trộn muối nở với nước thành hỗn hợp sệt rồi bôi lên vùng da cần làm sáng và massage nhẹ nhàng trong một phút. Sau đó để yên trong tối đa 30 phút và rửa sạch.

Thực hiện 2-3 lần một tuần để có kết quả tốt nhất.

Làm dịu làn da cháy nắng

Baking soda có tính kiềm, do đó sẽ giúp làm dịu cảm giác nóng rát và ngứa do cháy nắng. Đây là một cách làm đẹp được nhiều chị em áp dụng, vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí.

Bạn pha baking soda và nước lọc theo tỷ lệ 2:1, rồi dùng cọ mềm để bôi hỗn hợp này lên da. Để hỗn hợp ngấm vào da khoảng 10 phút rồi rửa sạch với nước mát, thực hiện mỗi ngày 1 lần, làn da của bạn sẽ nhanh phục hồi.

Dưỡng tóc, trị gàu và tóc bết

Bạn chỉ việc trộn 1 thìa baking soda cùng với dầu gội thường ngày, massage nhẹ chúng trên da đầu rồi gội lại với nước sạch. Cách dưỡng này nên thực hiện khoảng 2 lần/tháng sẽ giúp tóc bạn khỏe hơn, tránh chẻ ngọn và hết bị gàu.

Đối với những người gặp tình trạng tóc bết, có thể dùng baking soda như dầu gội khô, rắc trực tiếp lên tóc rồi chải đều để chúng hút hết dầu thừa.

Nếu nhiều thời gian hơn, bạn có thể pha 2 thìa baking soda pha cùng một chút nước, sau đó thoa hỗn hợp này lên khắp vùng da đầu, ủ trong khoảng 15-20 phút rồi gội lại bằng nước cho sạch. Tuy nhiên cách trị tóc bết này chỉ nên thực hiện 2-3 lần/tuần.

Làm trắng móng tay bị vàng

mong-tay-bi-o-vang-thi-hay-thu-cach-lam-trang-mong-bang-baking-soda-202210180949172157.jpg

Một số người để sơn móng tay quá lâu khiến móng chuyển sang màu vàng. Để loại bỏ những vết ố vàng này, hãy trộn baking soda với một chút nước thành hỗn hợp sệt rồi đắp lên phần móng bị ố vàng trong khoảng 10 phút, sau đó rửa lại với nước ấm.

Bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp nước cốt chanh và baking soda để tẩy vết ố vàng móng tay rất hiệu quả. Chỉ với vài bước đơn giản là bạn lấy lại được bộ móng trắng sáng và sạch sẽ.

Làm trắng răng

lam trang rang.JPG

Một số nghiên cứu đã chỉ ra các loại kem đánh răng có chứa baking soda có tác dụng làm sạch các mảng bám trên răng rất hiệu quả. Do đó, bạn cũng có thể sử dụng cách làm trắng răng bằng baking soda hiệu quả ngay tại nhà.

Bạn có thể kết hợp baking soda với nước, nước cốt chanh, giấm, dâu tây và kem đánh răng để làm trắng răng. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng 2 lần/tuần để không làm bào mòn lớp men bên ngoài của răng.

Khử mùi dưới cánh tay

Nếu không thích các chất khử mùi chứa nhiều hóa chất thì baking soda là chất khử mùi hoàn hảo cho bạn.

Bạn trộn baking soda cùng nước cốt chanh theo tỷ lệ 1:1 và thoa lên vùng da dưới cánh tay, để yên khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Một cách khác là bạn trộn baking soda với bột bắp rồi thoa vào nách để hỗn hợp này hấp thụ mồ hôi. Ngoài ra, bạn cũng có thể còn trộn ít nước vào baking soda và vài giọt tinh dầu trà để lau nách sau khi tắm cũng rất hiệu quả.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công dụng bất ngờ của baking soda có thể bạn chưa từng biết
    ss