Mẹo vặt

Tại sao không nên trộn baking soda và giấm để làm sạch?

Theo VnExpress 10/12/2023 06:37

Nhiều người xem baking soda và giấm là hỗn hợp làm sạch kỳ diệu nhưng thực tế sự kết hợp này là lãng phí thời gian và nguyên liệu.

"Nếu bạn trộn giấm với baking soda thì không khác gì việc đổ nước vào baking soda để làm sạch cả. Điều này có nghĩa kết hợp chúng không mang lại khác biệt gì", Chem Thug, tiến sĩ hóa học hữu cơ tổng hợp ở Mỹ chia sẻ trong video thu hút 200.000 lượt thích.

Ruojie Vanessa Zhang, phó giáo sư khoa học thực phẩm tại Đại học Missouri, Mỹ cho biết baking soda, có tên khoa học là natri bicarbonate, hoạt động như một chất bazơ có độ pH bằng 9, mang lại hiệu quả cao trong việc trung hòa và loại bỏ các vết dầu mỡ. Ngược lại, giấm là dung dịch axit axetic loãng, hoạt động như một axit có độ pH bằng 2, phá vỡ thành công các cặn khoáng như canxi và magie có trong nước cứng.

"Các đặc tính tự nhiên, giá cả phải chăng và tác động tương đối nhẹ đến môi trường của chúng khiến baking soda và giấm trở thành những lựa chọn làm sạch phổ biến và không độc hại trong các hộ gia đình", Zhang giải thích.

Ảnh: Apartment Therapy

Ảnh: Apartment Therapy

Nhưng khi bạn kết hợp, kết quả sẽ không tốt, ít nhất là trong thời gian rất dài. Phản ứng giữa hai hợp chất này tạo thành axit cacbonic (H2CO3) không ổn định và bị phân hủy thành nước và CO2. "Nó gần như biến thành CO2- thứ bạn thấy sủi bọt ra khỏi chất lỏng khi trộn cả hai", Chem Thug giải thích.

Zhang gợi ý bạn không cần phải từ bỏ hoàn toàn baking soda và giấm. Về mặt kỹ thuật, việc trộn vẫn có tác dụng làm sạch vì bong bóng tạo ra có thể đánh bay vết bẩn và thông tắc cống. Khi hỗn hợp còn sủi bọt, nó có tính kiềm nhẹ và có thể hòa tan dầu mỡ, tuy không hiệu quả bằng việc chỉ dùng baking soda.

"Giấm làm giảm hiệu quả của baking soda trong việc loại bỏ dầu mỡ và baking soda làm giảm hiệu quả của giấm trong việc phá vỡ các cặn khoáng", Zhang nói.

Cách tốt nhất là sử dụng baking soda và giấm riêng biệt để tận dụng ưu điểm hóa học của chúng. "Chỉ trộn chúng lại với nhau trong trường hợp muốn thông tắc cống, bởi bong bóng khí được tạo ra sẽ đánh bật cặn bẩn ra khỏi cống, nơi bạn không thể tiếp cận bằng các biện pháp khác để làm sạch", cô nói.

Lý do tại sao mọi người thường dùng combo này là vì giấm có tác dụng tốt khi kết hợp với một loại nguyên liệu thiết yếu khác trong nhà bếp - bột Cream of Tartar (hay kali bitartrate)

"Khi bạn lấy kem tartar và trộn nó với giấm, hoặc thậm chí là nước chanh sẽ thu được axit tartaric và chất đó thực sự có thể được sử dụng để làm sạch đồ sứ, nhôm, đồng và đồng thau", Chem Thug cho biết.

"Bột nở (baking powder) là baking soda cộng với kem tartar nên có thể mọi người nghĩ rằng cái này hiệu quả thì có thể dùng cái kia. Nhưng họ đã sai", Chem Thug nói thêm.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tại sao không nên trộn baking soda và giấm để làm sạch?