“Công dân tiêu biểu” xã Thanh Thủy

06/01/2023 10:00

Về xóm 7, thôn Lại Xá 2, xã Thanh Thủy (Thanh Hà), ai cũng phải ngỡ ngàng trước sự đổi thay của nơi đây, với nhiều nhà cao tầng mọc lên san sát bên tuyến đường bê tông rộng rãi còn mới.


Ông Nguyễn Văn Tài bên tuyến đường bê tông vừa hoàn thành


Đóng góp vào thành tựu ấy có công sức không nhỏ của ông Nguyễn Văn Tài (66 tuổi), Trưởng Ban làm đường của xóm 7.

Tuyến đường bê tông của xóm 7 trước đây chỉ rộng chừng 2,5 m, do được xây dựng từ lâu nên đã có dấu hiệu xuống cấp, đi lại không còn thuận tiện.

Sau khi Chi bộ thôn triển khai nghị quyết về việc mở rộng đường, Ban làm đường của xóm 7 do ông Tài làm Trưởng ban đã họp bàn, quyết định mở rộng và làm lại ngay tuyến đường này. Ban làm đường phát động các hộ trong xóm hưởng lợi từ tuyến đường đóng góp 3 triệu đồng/khẩu. Để có sự đồng thuận, tin tưởng của người dân, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc làm đường, gia đình ông Tài tiên phong ủng hộ 57 triệu đồng và phá bỏ toàn bộ hệ thống cổng, tường bao, cây ăn quả để hiến 40 m2 đất thổ cư. 

Thời gian đầu khi triển khai làm đường còn gặp rất nhiều khó khăn, chưa nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong xóm. Nhưng với nhiệt tình, quyết tâm của bản thân ông Tài và các thành viên trong Ban làm đường nên người dân đã dần tin tưởng, ủng hộ. Từ đó, ngoài việc đóng góp theo quy định, nhiều gia đình đã vận động con em thành đạt ủng hộ thêm kinh phí làm đường. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Văn Quỳ ủng hộ gần 100 triệu đồng; gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng ủng hộ 60 triệu đồng...

Ông Tài luôn cẩn thận, tỉ mỉ trong việc thực hiện các hạng mục, từ việc lựa chọn đơn vị thi công đến lựa chọn, quản lý nguyên vật liệu. Ông và các thành viên trong Ban làm đường thôn trực tiếp giám sát quá trình, tính toán tiết kiệm tối đa chi phí mà vẫn bảo đảm chất lượng công trình. Các khoản thu, chi luôn được ban công khai minh bạch, để các thành viên trong ban và người dân nắm được.

Sau 3 tháng tích cực thi công, đến đầu tháng 12.2022 tuyến đường dài 550 m đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với chiều rộng mặt đường từ 4,5-6 m, được đổ bê tông dày 20 cm. Tổng kinh phí xây dựng trên 1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 508 triệu đồng, con em quê hương tài trợ trên 550 triệu đồng. Xóm còn phối hợp di chuyển 6 cây cột điện để mở rộng đường, lắp đặt hệ thống điện cao áp chiếu sáng, giúp nhân dân đi lại thuận tiện.

Không chỉ tích cực trong việc làm đường giao thông, gia đình ông Tài còn luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương. Năm 2022, ông Tài được UBND xã Thanh Thủy tặng danh hiệu “Công dân tiêu biểu” vì những đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển của địa phương.

ĐỨC ANH

(0) Bình luận
“Công dân tiêu biểu” xã Thanh Thủy