Hồ sơ phá án

Công an Cẩm Giàng triệt phá nhiều tội phạm ma túy đến từ tỉnh ngoài

DANH TRUNG 17/12/2023 14:00

Trước tình trạng tội phạm ma túy từ tỉnh ngoài xâm nhập vào địa bàn diễn biến phức tạp, Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) chủ động, phối hợp phòng ngừa, đẩy mạnh đấu tranh.

ma-tuy-cg-1-.jpg
Một đối tượng ở tỉnh ngoài mua bán ma túy tại địa phương bị Công an huyện Cẩm Giàng bắt quả tang (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Huyện Cẩm Giàng là địa phương có kết nối giao thông rộng, tốc độ phát triển khu, cụm công nghiệp mạnh của tỉnh. Cùng với đó là một lượng lớn người lao động ở các tỉnh, thành phố khác đến làm ăn, sinh sống, trong đó đa số là lao động đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong số này, nhiều nam giới trước khi đến huyện làm việc, sinh sống đã nghiện, sử dụng ma túy. Hầu hết những người này hạn chế về ý thức chấp hành pháp luật, sẵn sàng mua bán, tàng trữ, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Nhiều trường hợp không chỉ hoạt động trong địa bàn huyện mà còn móc nối với các đối tượng ở các nơi khác để mua bán ma túy sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời.

Nhiều xã, thị trấn trong huyện có dân số đông, địa bàn rộng. Trong khi đó, còn có một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng chưa quan tâm quản lý chặt chẽ di biến động về dân số, người lao động từ nơi khác đến, do đó, công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm còn thiếu hiệu quả.

Khó khăn khác là, theo quy định, người dân từ nơi khác đến sinh sống tại địa phương từ 30 ngày trở lên mới phải đăng ký tạm trú. Do đó, nhiều trường hợp lợi dụng di chuyển đến nhiều nơi sinh sống trong thời gian ngắn gây nhiều khó khăn cho việc quản lý, nắm bắt các trường hợp nghiện, sử dụng ma túy.

Trước những diễn biến phức tạp của tệ nạn ma túy, để bảo đảm an ninh, trật tự, Công an huyện Cẩm Giàng đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.

Công an huyện phối hợp Ban Chỉ đạo 138 các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền các quy định liên quan đến ma túy tới nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, công nhân, lao động là người ở vùng sâu, vùng xa, người dân tộc thiểu số. Công tác tuyên truyền chú trọng vào việc phân biệt những hành vi liên quan đến ma túy bị cấm, các mức độ xử lý, trách nhiệm hình sự khi vi phạm...

Lực lượng công an phối hợp nắm chắc địa bàn, rà soát các trường hợp nghiện, sử dụng ma túy để theo dõi, quản lý, đồng thời phát động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm.

Trung tá Lê Xuân Hiển, Trưởng Công an xã Cẩm Phúc cho biết tại địa phương thường xuyên có khoảng 5.000 công nhân, người lao động đến tạm trú, trong đó có khoảng 2.000 người đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc. Xã có 500 hộ kinh doanh dịch vụ nhà trọ. Để nắm chắc địa bàn, nhất là các trường hợp liên quan đến ma túy, Công an xã gắn bó chặt chẽ với đội ngũ cán bộ thôn, cán bộ công an hưu trí, chủ các nhà trọ... Khi các đối tượng trong diện quản lý, đối tượng lạ mặt thường xuyên đến địa bàn, hay số công dân tạm trú có biểu hiện liên quan đến ma tuý, đội ngũ này kịp thời thông báo cho cơ quan công an để có biện pháp quản lý, đấu tranh hiệu quả. Ngoài ra, xã xây dựng mô hình nhà trọ với doanh nghiệp trong bảo đảm an ninh, trật tự; phối hợp doanh nghiệp kiểm tra ma túy đối với công nhân thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ...

Cùng với các biện pháp phòng ngừa, lực lượng Công an huyện đẩy mạnh, kiên quyết đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm, tội phạm liên quan đến ma túy do các đối tượng ở tỉnh ngoài thực hiện.

ban-ma-tuy-cg-1-.jpg
Nhiều đối tượng ở tỉnh ngoài đến làm ăn, sinh sống lợi dụng nhà trọ làm nơi chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Trung tá Hoàng Văn Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an huyện Cẩm Giàng thông tin, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã khởi tố 47 vụ, 77 bị can liên quan đến ma túy, trong số này có 39 bị can là người ở tỉnh ngoài, chiếm gần 51%. Ngoài ra, Công an tỉnh đã bắt 6 vụ, 7 đối tượng, trong đó 2 vụ, 3 đối tượng ở tỉnh ngoài. Các đối tượng bị bắt chủ yếu do mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng chất ma túy trái phép và đến từ các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Nghệ An, Thanh Hóa...

Điển hình như vào hồi 13 giờ ngày 4/9/2023, Công an huyện Cẩm Giàng bắt quả tang Lò Văn Thời (sinh năm 1996, trú tại xã Hua Trai, huyện Mường La, Sơn La) đang cất giấu 2 gói heroin để bán kiếm lời tại khu vực cống Đình, thôn Quý Dương, xã Tân Trường. Mở rộng điều tra, lực lượng công an xác định số ma túy này Thời mua lại của Cà Văn Điệp (sinh năm 2002). Trước đó, Điệp mua ma túy của Lò Văn Trí (sinh năm 2000) cùng có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Sơn La và cả 2 thuê trọ ở huyện Yên Mỹ (Hưng Yên).

Kết quả tích cực từ việc kiên quyết đấu tranh với tội phạm liên quan đến tỉnh ngoài và quản lý chặt đối tượng ở trong huyện của Công an huyện Cẩm Giàng góp phần bảo đảm an toàn xã hội và kiềm chế tội phạm phát sinh liên quan đến tệ nạn ma túy như trộm cắp, cướp, gây rối trật tự công cộng...

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Công an Cẩm Giàng triệt phá nhiều tội phạm ma túy đến từ tỉnh ngoài