Con đường kết nối giao thông phía nam Hải Dương

10/01/2020 16:17

Đường trục Bắc - Nam đoạn từ quốc lộ 38B đến đường tỉnh 392 có chiều dài 8 km. Đường có quy mô đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, nền đường rộng 12 m.


Đường trục Bắc - Nam đoạn từ đường tỉnh 392 đến quốc lộ 38B sẽ tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các huyện phía nam Hải Dương     

Tết Canh Tý 2020, người dân lại có thêm một niềm vui mới khi công trình đường trục Bắc - Nam (giai đoạn 1) đoạn từ quốc lộ 38B tại xã Toàn Thắng (Gia Lộc) đến đường tỉnh 392 huyện Ninh Giang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Chạy đua với thời gian

Đường trục Bắc - Nam (giai đoạn 1) đoạn từ quốc lộ 38B đến đường tỉnh 392 là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nên luôn nhận được sự quan tâm sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương. Tuyến đường còn có vai trò quan trọng để kết nối giao thông, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đi lại nên cũng được người dân đặt nhiều kỳ vọng. Chính vì thế, công trình đã được chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các nhà thầu tập trung thi công, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật.

Đoạn đường nói trên được chia thành 2 gói thầu xây lắp, nhà thầu thi công gồm các Công ty CP: Đầu tư xây dựng số 18, Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng, Đầu tư xây dựng Tân Hoàng Long. Triển khai thi công từ tháng 12.2018, quá trình thực hiện dự án đã có những lúc gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng. Tại một số đoạn có vướng mắc do bàn giao mặt bằng chậm hơn so với kế hoạch. Để bảo đảm tiến độ, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã đề xuất, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho chấp thuận phương án khắc phục bằng các giải pháp tăng chiều cao đắp gia tải để rút ngắn thời gian chờ lún. Các đơn vị thi công tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực. Theo đại diện nhà thầu thi công, trước thời điểm hoàn thành toàn bộ tuyến đường, mặc dù một số ngày có mưa làm chậm tiến độ thi công nhưng để kịp thời đáp ứng nhiệm vụ bảo đảm giao thông trong dịp Tết Canh Tý 2020, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tổ chức thi công tăng ca, tăng kíp để công trình hoàn thành đúng kế hoạch đặt ra.

Đến nay, sau 12 tháng tích cực triển khai, công trình đã hoàn thành khối lượng, công việc chính, đủ điều kiện để tổ chức thông xe. Một số hạng mục phụ trợ còn lại sẽ được các nhà thầu tiếp tục hoàn thiện xong trước khi nghỉ Tết.

Đường trục Bắc - Nam đoạn từ quốc lộ 38B đến đường tỉnh 392 có chiều dài 8 km. Đường có quy mô đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, nền đường rộng 12 m. Trong đó, cầu Hồng Đức được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, dài 265 m, gồm 6 nhịp, mặt cắt ngang cầu rộng 12 m. Trên tuyến có 5 nút giao, trong đó có 4 nút giao được bố trí hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Tổng mức đầu tư công trình 595 tỷ đồng.


Đường có quy mô đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, nền đường rộng 12 m. Ảnh: Thành Chung

Kết nối giao thông

Đường trục Bắc - Nam đoạn từ quốc lộ 38B đến đường tỉnh 392 thông xe không chỉ mang lại niềm vui cho người dân ở các xã Toàn Thắng, Hồng Hưng, Thống Kênh (Gia Lộc) và Hồng Đức (Ninh Giang), nơi con đường đi qua mà còn có ý nghĩa lớn trong việc kết nối giao thông của tỉnh ở phía nam.

Trước đó, thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo số 827 ngày 2.5.2013 và số 936 ngày 30.8.2013, đoạn tuyến phía nam của đường trục Bắc - Nam từ nút giao đường tỉnh 392 đến đầu cầu Hiệp (đều thuộc huyện Ninh Giang) đã được động thổ xây dựng. Đến ngày 17.7.2019, đoạn nói trên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Việc hoàn thành thông xe và đưa vào sử dụng toàn bộ đoạn tuyến phía nam từ quốc lộ 38B đến cầu Hiệp (có tổng chiều dài 18 km) đã rút ngắn 2,5 km so với đi các tuyến đường cũ như 392, 396, 396B. Điều quan trọng hơn là công trình đã tạo ra một tuyến giao thông mới, thông thoáng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tăng cường kết nối trong và ngoài tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế của cả khu vực các huyện Ninh Giang, Gia Lộc, Thanh Miện và huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình).

Theo ông Bùi Xuân Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, ngoài đoạn đã hoàn thành, toàn bộ tuyến đường trục Bắc - Nam tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài khoảng 60 km, quy mô đường cấp II đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ theo quy hoạch. Theo đó có 3 đoạn: tuyến phía bắc có chiều dài khoảng 15,6 km; tuyến phía nam có chiều dài 18 km và đoạn đi trùng quốc lộ 5 theo hướng Hải Phòng - Hà Nội, đại lộ Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 38B có chiều dài khoảng 26 km giữ nguyên theo hiện trạng.

"Ngoài công trình trên, trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan để hoàn thành các công trình bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn và đúng tiến độ", ông Bùi Xuân Hải cho biết thêm.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Con đường kết nối giao thông phía nam Hải Dương