Xây dựng Đảng - Chính quyền

Còn biểu hiện né tránh tiếp xúc, đối thoại ở nơi có nhiều bức xúc, nổi cộm

PV 25/10/2023 09:00

Đó là đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy chế số 03-QC/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh.

w_bhd_20232909_doithoainguoidancamgiang_1-1-.jpg
Người dân xã Tân Trường phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại với Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng ngày 29/9/2023 (ảnh tư liệu)

Theo Kết luận số 239-KL/TU ngày 18/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, trong thực hiện tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, công tác phối hợp ở một số phòng, ban, cơ quan chuyên môn cấp huyện có nơi chưa tích cực.

Việc trả lời ý kiến, kiến nghị của nhân dân có việc còn chung chung, chưa rõ nội dung dẫn đến người dân có ý kiến, kiến nghị nhiều lần. Sau tiếp xúc, đối thoại, một số cơ quan tham mưu chậm xem xét, giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị đã được người chủ trì kết luận, giao nhiệm vụ.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã ở một số nơi còn có biểu hiện né tránh tiếp xúc, đối thoại ở những nơi có nhiều bức xúc, nổi cộm. Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền còn có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên. Một số chức danh người đứng đầu cấp xã tổ chức tiếp xúc, đối thoại lồng ghép, chưa thực hiện đủ số lượng cuộc tiếp xúc, đối thoại theo Quy chế 03-QC/TU...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện nghiêm Quy chế số 03-QC/TU.

Đối với các địa phương, cơ sở có dấu hiệu phát sinh các điểm phức tạp, chỉ định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức tiếp xúc, đối thoại theo chuyên đề hoặc đột xuất; kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân, không để xảy ra đơn thư khiếu nại vượt cấp. Những nội dung ý kiến, kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết của cấp huyện phải thông tin, báo cáo ngay các cơ quan chức năng cấp tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, cơ quan chuyên môn cấp tỉnh kịp thời xem xét, giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết của cấp huyện được chuyển đến các cơ quan cấp tỉnh sau tiếp xúc, đối thoại. Giải quyết những vấn đề, vụ việc ở một số lĩnh vực mà nhân dân có nhiều ý kiến như đất đai, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách đối với người có công, giáo dục, y tế…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giao Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, hướng dẫn việc thực hiện Quy chế 03-QC/TU và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế, nhất là việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của nhân dân sau tiếp xúc, đối thoại...

Từ năm 2021 đến nay, số lượng các cuộc tiếp xúc, đối thoại theo Quy chế 03-QC/TU của cấp huyện tổ chức đạt 93%, cấp xã đạt 73,5%. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế 03-QC/TU có nhiều chuyển biến. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức 1 cuộc giám sát, 1 cuộc kiểm tra. Ban Thường vụ cấp huyện tổ chức 23 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 60 tập thể đảng ủy xã, phường, thị trấn và 48 đồng chí là người đứng đầu. Hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt công tác tham mưu giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tổ chức có hiệu quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế 03-QC/TU.

PV
(0) Bình luận
Còn biểu hiện né tránh tiếp xúc, đối thoại ở nơi có nhiều bức xúc, nổi cộm
ss