Tin tức

Cơ sở để Fed cân nhắc giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tới

Theo Vietnam+ 30/09/2023 09:14

Theo một kinh tế gia tại High Frequency Economics ở New York, thị trường tài chính đang kỳ vọng việc giảm áp lực giá cả sẽ giúp Fed không tăng lãi suất trong khoảng thời gian còn lại của năm 2023.

Co so de Fed can nhac giu nguyen lai suat trong cuoc hop toi hinh anh 1
Đồng USD. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/9, áp lực lạm phát cơ bản của Mỹ đã dịu đi trong tháng 8/2023, với mức tăng giá hàng năm lần đầu tiên giảm xuống dưới 4% sau hơn hai năm, tín hiệu tích cực cho Cục Dự trữ Liên bang (Fed) khi cân nhắc chính sách tiền tệ thời gian tới.

So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Fed, trong tháng Tám đã tăng lên mức 3,5%, cao hơn so với mức tăng 3,4% của tháng Bảy.

Tuy nhiên, không tính đến giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, chỉ số PCE lõi của Mỹ chỉ tăng 0,1%, lên mức 3,9% trong tháng Tám, sau khi tăng 0,2% lên mức 4,3% trong tháng Bảy. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2021, chỉ số PCE lõi của Mỹ ở dưới mức 4%.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ đang tập trung vào thước đo lạm phát siêu cốt lõi - không bao gồm giá thực phẩm, năng lượng và nhà ở - để đánh giá sự tiến bộ trong cuộc chiến chống lạm phát.

Chỉ số PCE siêu cốt lõi đã tăng 0,1% trong tháng Tám, sau khi tăng 0,2% trong tháng Bảy. Chỉ số PCE không bao gồm giá năng lượng và nhà ở cũng tăng 0,1% trong tháng Tám, sau khi tăng 0,5% trong tháng trước đó.

Theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, giá xăng đã tăng nhanh trong tháng 8/2023, đạt đỉnh 3,984 USD/gallon (1 gallon = 3,785 l) vào tuần thứ ba của tháng Tám, mức cao nhất từ đầu năm 2023.

Giá xăng tăng đã thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong tháng Tám, với mức tăng 0,4%. Số liệu chi tiêu dùng của tháng Bảy cũng được điều chỉnh cao hơn, với mức tăng 0,9%, thay vì 0,8% được báo cáo trước đó.

Sau khi được điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã tăng 0,1% trong tháng Tám, sau khi tăng 0,6% trong tháng Bảy. Các nhà kinh tế kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ lấy lại tốc độ tăng trưởng trong quý 3 năm nay, sau khi chậm lại trong quý trước đó.

Ước tính tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý 3 hiện lên đến 4,9%, cao hơn gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng 2,1% của quý 2.

Theo Rubeela Farooqi, nhà kinh tế trưởng tại High Frequency Economics ở White Plains, New York, thị trường tài chính đang kỳ vọng việc giảm áp lực giá cả sẽ giúp Fed không tăng lãi suất trong khoảng thời gian còn lại của năm 2023.

Theo công cụ Fed Watch của CME, thị trường tài chính hiện dự báo Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp từ ngày 31/10-1/11 tới đây.


Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ sở để Fed cân nhắc giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tới