Truyền thông Mỹ dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất lên mức cao nhất 22 năm qua

26/07/2023 11:32

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) ngày 26.7 đưa tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã sẵn sàng tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm qua.

Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, D.C. Ảnh: THX/TTXVN

Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, D.C

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, được cho là sẽ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm lên phạm vi 5,25% đến 5,5%. Nếu được hiện thực hóa, đây sẽ là lần tăng thứ 11 kể từ đầu năm 2022 và cũng là mức cao nhất kể từ năm 2001. Điều này sẽ góp phần hạn chế hoạt động kinh tế với chi phí vay mua nhà, ô tô và các mặt hàng khác tăng cao.

Fed sẽ đưa ra quyết định vào lúc 2 giờ chiều (giờ địa phương). Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến tổ chức họp báo sau đó 30 phút.

Các nhà đầu tư gần như chắc chắn rằng Fed sẽ ra quyết định nâng lãi suất vào ngày 26.7. Theo Fox News (Mỹ), Phố Wall được cho là sẽ tập trung hơn vào cuộc họp báo của ông Jerome Powell để tìm kiếm thêm manh mối về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong cuộc chiến chống lạm phát của Fed. Chủ tịch Powell có thể để ngỏ khả năng tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm nay, tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế được công bố sắp tới, ngay cả khi có dấu hiệu cho thấy lạm phát tiếp tục hạ nhiệt.

Các nhà hoạch định chính sách dự kiến có thêm 3 cuộc họp nữa trong năm nay, vào tháng 9, tháng 11 và tháng 12.

Bà Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng của công ty kiểm toán KPMG trụ sở tại Hà Lan nhận xét: "Fed đã tưởng lạm phát chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vào năm 2021. Sau đó, lạm phát đảo ngược hướng đi và tăng lên”. Do đó bà cho rằng Fed sẽ không muốn tái diễn điều này bằng cách tuyên bố chiến thắng quá sớm.

Mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt từ mức đỉnh 9,1% nhưng vẫn trên mốc trung bình của thời kỳ trước đại dịch COVID-19 và mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Nhà kinh tế Veronica Clark tại công ty Citigroup (Mỹ) nhận định: “Họ sẽ để ngỏ tất cả các lựa chọn. Họ chắc chắn sẽ thận trọng sau chỉ vài tháng dữ liệu lạm phát yếu hơn và không đủ để họ tin rằng công việc đã hoàn thành”.

Sau 10 lần tăng liên tiếp, vào tháng 6 vừa qua, Fed đã quyết định tạm dừng lộ trình tăng lãi suất cơ bản để các nhà hoạch định chính sách có thời gian đánh giá tác động của các đợt tăng lãi suất trước đó đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bloomberg cho rằng Chủ tịch Powell cùng các nhà hoạch định chính sách khác sẽ muốn tỏ ra cương quyết để tránh tái diễn tình trạng giá cả tăng vọt.

Nhà kinh tế học Kathy Bostjancic tại công ty Nationwide Life Insurance (Mỹ) cho rằng: “Họ muốn tránh sai lầm của những năm 1970 và 1980 khi dừng quá sớm”.

Trong khi đó, nhà kinh tế học Anna Wong tại Bloomberg dự đoán: “Với dữ liệu kinh tế gần đây dường như củng cố cơ hội hạ cánh mềm, FOMC khó có thể xoay chuyển tình thế. Ông Powell sẽ áp dụng cách tiếp cận đợi chờ và quan sát”.

Chủ tịch Powell nói rằng ông ấy nhìn thấy một con đường hẹp để hạ cánh mềm - giai đoạn tăng trưởng kinh tế chậm lại nhưng không rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, theo biên bản cuộc họp gần đây của FOMC, nhân viên tại Fed đã dự đoán về suy thoái tại Mỹ.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truyền thông Mỹ dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất lên mức cao nhất 22 năm qua