Tin tức

Fed giữ nguyên mức lãi suất cao nhất trong 22 năm

Theo Tuổi trẻ 21/09/2023 10:10

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bỏ phiếu trong ngày 20/9, quyết định giữ nguyên mức lãi suất cao nhất trong 22 năm. Tuy nhiên, cơ quan này sẵn sàng tăng lãi suất cao hơn mức hiện nay nếu phù hợp.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo thông báo không tăng lãi suất ở Washington, ngày 20-9 - Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong cuộc họp báo thông báo không tăng lãi suất ở Washington, ngày 20/9

Trong cuộc họp báo sau khi bỏ phiếu, chủ tịch Fed, ông Jerome Powell cho biết cơ quan này sẵn sàng tăng lãi suất cao hơn mức hiện nay nếu phù hợp. Sau 11 lần tăng lãi suất kể từ tháng 3 năm ngoái, lạm phát ở Mỹ đã giảm mạnh nhưng vẫn chưa về mức mục tiêu 2%/năm.

Quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt của Fed ở mức 5,25 đến 5,50% giúp các nhà hoạch định chính sách có thêm thời gian để đánh giá nền kinh tế Mỹ, trong bối cảnh tăng trưởng và thị trường lao động đang có dấu hiệu phục hồi.

Theo Hãng tin AFP, động thái của Fed ngày 20/9 vừa qua phù hợp với kỳ vọng của thị trường, tránh tạo thêm áp lực lên hàng triệu người Mỹ vốn đang phải vật lộn với tác động của các đợt tăng lãi suất hiện tại đối với các khoản thế chấp và các khoản vay khác.

Fed cho biết hoạt động kinh tế đang mở rộng với tốc độ vững chắc tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp.

Các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách đưa nước Mỹ đi theo hướng mà ông Austan Goolsbee - chủ tịch Fed chi nhánh Chicago - gọi là "hướng đi lý tưởng".

Cụ thể là kiềm chế lạm phát, đồng thời ngăn chặn tình trạng thất nghiệp gia tăng và khả năng suy thoái kinh tế.

Các số liệu kinh tế gần đây khá tích cực, làm dấy lên kỳ vọng rằng tốc độ tăng lãi suất của Fed sẽ chậm lại mà không gây ra một cuộc suy thoái nghiêm trọng.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho biết họ tin rằng nền kinh tế Mỹ sẽ phát triển ở mức tốt hơn nhiều so với kỳ vọng. Cơ quan này dự báo lãi suất vào cuối năm nay sẽ ở mức từ 5,50 đến 5,75%, tức có khả năng còn một đợt tăng thêm 0,25 điểm phần trăm trước cuối năm nay.

Đồng thời, FOMC dự báo lãi suất năm tới sẽ tăng thêm nửa điểm phần trăm, cho thấy tốc độ cắt giảm lãi suất chậm hơn so với dự đoán.

FOMC cũng tăng hơn gấp đôi dự báo về tăng trưởng kinh tế trong năm nay, từ mức 1% trong tháng 6 lên 2,1%.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo về suy thoái kinh tế ở Mỹ từ 20% xuống còn 15%.

Trong khi đó, các nhà kinh tế khác - bao gồm cả những người trong nhóm nghiên cứu của Fed - cho biết họ không còn cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Fed giữ nguyên mức lãi suất cao nhất trong 22 năm