Ô tô

Có nên lắp cảm biến gạt mưa ô tô?

T.H (theo VTC News) 14/02/2024 14:05

Có nên lắp cảm biến gạt mưa ô tô là câu hỏi của nhiều người khi muốn nâng cấp trang thiết bị cho xe.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa

Cảm biến gạt mưa ô tô là gì?

Cảm biến gạt mưa là thiết bị điện tử được lắp đặt trên kính chắn gió của xe ô tô. Thiết bị này có khả năng phát hiện mưa và kích hoạt hệ thống gạt mưa tự động.

Nhiều mẫu xe mới hiện nay đều có trang bị thêm thiết bị này nhằm gia tăng trải nghiệm của người dùng.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến gạt mưa ô tô

Cảm biến gạt mưa ô tô gồm 3 bộ phận chính: đèn hồng ngoại, diot quang học và module điều khiển điện tử.

Cảm biến gạt mưa hoạt động dựa trên cơ chế nhận diện sự thay đổi ánh sáng khi được chiếu qua tấm kính chắn gió của ô tô. Cảm biến này sử dụng đèn hồng ngoại để phát ra chùm tia sáng chiếu vào kính chắn gió. Nếu bề mặt kính trong suốt, chùm tia hồng ngoại sẽ được phản xạ lại vào diot quang học với cường độ gần như cực đại.

Nếu kính lái xuất hiện nước, nước sẽ làm thay đổi bề mặt phản xạ khiến một phần chùm tia hồng ngoài đi xuyên qua thay vì phản xạ lại. Lúc này, diot quang học sẽ nhận lại chùm tia sáng với cường độ thấp hơn.

Cường độ ánh sáng phản xạ mà diot quang học nhận được sẽ tạo ra một điện áp bên trong module điện tử. Ánh sáng phản xạ càng mạnh thì điện áp càng lớn. Ánh sáng phản xạ càng yếu thì điện áp càng nhỏ.

Module điện tử được lập trình theo nguyên lý điện áp ở nhỏ hơn ngưỡng thiết lập (ánh sáng phản xạ yếu) thì mô tơ gạt mưa sẽ được kích hoạt. Ánh sáng phản xạ càng yếu thì tốc độ và tần suất hoạt động của gạt mưa sẽ càng cao. Những cảm biến gạt mưa hiện đại còn có thêm tính năng đo độ ẩm trực tiếp trên kính lái.

Có nên lắp cảm biến gạt mưa ô tô?

Cảm biến gạt mưa ô tô có nhiều ưu điểm hỗ trợ người lái xe, nhất là những người thường xuyên di chuyển trong điều kiện thời tiết thất thường.

Khi có cảm biến gạt mưa, hệ thống gạt mưa ô tô tự động được kích hoạt trong trường hợp kính lái bị bám nước. Nhờ đó, người lái không cần phải bận tâm đến việc bật/tắt công tắc gạt mưa và tập trung lái xe hơn.

Một số tài xế lưu thông trên đường gặp mưa lớn hoặc sương mù có thể lúng túng khi bật cần gạt. Nhưng với cảm biến gạt mưa thì vấn đề này đã được giải quyết. Lái xe hoàn toàn có thể tập trung vào cung đường mà không bị phân tán bởi những thay đổi về việc phải xử lý lượng mưa trên kính. Theo đó, hành trình an toàn hơn và trải nghiệm lái xe cũng được tăng cao.

Khi kính sạch nước gạt mưa sẽ tự động tắt, rất tiện lợi.

Do đó, nếu thường xuyên di chuyển trong thời tiết thất thường, việc lắp đặt cảm biến gạt mưa ô tô là cần thiết.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên lắp cảm biến gạt mưa ô tô?