Ẩm thực

Có nên hớt bọt khi luộc thịt?

ĐH (theo VTC News) 02/08/2024 07:0

Nhiều người cho rằng lớp bọt màu xám khi luộc thịt là chất bẩn và cần hớt đi, quan niệm này liệu có đúng? Có nên hớt bọt khi luộc thịt?

Có nên hớt bọt khi luộc thịt? (Ảnh: Sina)
Có nên hớt bọt khi luộc thịt?

Thông thường trong quá trình luộc thịt hoặc làm món canh, hầm... từ thịt, chúng ta sẽ thấy xuất hiện một lớp bọt màu xám khi nước nóng lên. Vậy lớp bọt xốp này là gì và có cần thiết phải hớt bỏ nó không?

Lớp bọt nổi lên khi luộc thịt thực chất là gì?

Lớp bọt này chủ yếu bao gồm hai phần; một phần là máu và dịch thể còn sót lại trong thịt, ở nhiệt độ cao sẽ tạo thành bọt; phần còn lại là protein trong thịt kết hợp với các phân tử nước tạo thành bọt.

Bạn có thể thấy một số loại thịt khi nấu có ít bọt, một số khác lại nhiều bọt nổi lên. Hiện tượng đó có liên quan đến lượng máu, dịch thể còn lại trong thịt, mà điều này thường phụ thuộc vào phương pháp giết mổ. Cách cắt tiết ở cổ sẽ loại bỏ được phần lớn máu trong cơ thể nên thịt sẽ ít bọt hơn so với các phương pháp giết mổ khác.

Có nhất thiết phải hớt bọt khi luộc thịt?

Lớp bọt nổi lên có bẩn không, có nên hớt bọt khi luộc thịt không... là băn khoăn của rất nhiều người. Như đã nói ở trên, lớp bọt này chủ yếu được tạo ra từ máu và protein; có thể nó lẫn một ít tạp chất nhưng vẫn chứa nguồn dinh dưỡng nhất định.

Mặc dù có bọt nổi lên không có nghĩa là bẩn nhưng vì thành phần có máu thừa nên lớp bọt này thường có mùi khá tanh, nồng, ảnh hưởng đến hương vị món ăn. Nếu bạn quan tâm tới điều này thì hãy hớt bọt, nếu không thì có thể bỏ qua.

Tuy nhiên, bạn chỉ cần hớt bỏ lớp bọt ban đầu, còn lớp bọt sau thì nên giữ lại vì đó là protein và chất béo; còn máu, dịch thể và tạp chất nếu có thì đều đã được vớt đi từ trước. Nếu bạn loại bỏ lớp bọt thứ hai, hương vị của món ăn sẽ kém đậm đà.

Lớp bọt ban đầu sẽ có mùi nồng nên bạn có thể hớt đi nhưng nên giữ lại lớp bọt sau. (Ảnh Sina)
Lớp bọt ban đầu sẽ có mùi nồng nên bạn có thể hớt đi nhưng nên giữ lại lớp bọt sau

Nhiều người thường chần thịt trước khi nấu để loại bỏ chất bẩn, giúp thịt sạch và thơm hơn. Nhưng ngay cả khi đã chần thì trong nước chế biến bước tiếp theo, thịt vẫn sẽ nổi bọt. Khi chần lần đầu, bọt nổi lên với lượng lớn, màu sẫm và mùi nồng hơn. Nhưng ở bước sau, lượng bọt tạo ra trong quá trình nấu thường tương đối ít, màu sắc cũng trở nên sáng rồi trong suốt.

Lưu ý để thuộc thịt ngon

Để thịt luộc thơm ngon, bạn có thể thêm gia vị, gừng, hành lá trong quá trình chế biến. (Ảnh: Sina)
Để thịt luộc thơm ngon, bạn có thể thêm gia vị, gừng, hành lá trong quá trình chế biến

Muốn có món thịt luộc ngon thì chọn thịt tươi là điều kiện đầu tiên không thể thiếu, do đó nên chọn lựa kỹ càng. Đặc biệt, bạn cần mua loại thịt có kiểm định để bảo đảm an toàn cho sức khỏe chính mình.

Trước khi luộc, bạn có thể ngâm thịt trong nước khoảng 10 phút để loại bỏ bớt dịch và máu bên trong thịt, giảm bọt xám.

Để luộc thịt, tốt nhất bạn nên cho nước lạnh vào nồi rồi cho thịt vào ngay rồi mới đun. Điều này không chỉ giúp máu và dịch trong thịt thoát dần ra ngoài mà còn giúp khử mùi tanh. Quan trọng hơn, nước lạnh trong nồi có thể giữ cho thịt mềm và mịn trong quá trình đun nóng chậm, món thịt luộc sẽ thơm ngon hơn.

Có thể thêm vài lát gừng, hành lá và các gia vị khác trong quá trình luộc. Những gia vị này có thể giảm mùi tanh và tăng thêm hương thơm đậm đà, khiến tổng thể món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

ĐH (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên hớt bọt khi luộc thịt?