Lao động - Việc làm

Cô gái 28 tuổi thách thức bản thân bằng cách làm thử 100 nghề trong 100 ngày

VN (theo VTC News) 05/07/2024 16:02

Thu Hiền đã vượt qua 1/3 hành trình "trải nghiệm làm 100 công việc khác nhau", cô không chỉ tự thử thách mà còn chia sẻ thông điệp nghề nào cũng có nét đẹp riêng.

Đào Thu Hiền (28 tuổi, Hà Nội) thu hút gần 150 nghìn người theo dõi trên mạng xã hội nhờ kế hoạch đầy tham vọng là thử làm 100 công việc khác nhau, mỗi công việc chỉ trong 1 ngày. Cho đến nay, Thu Hiền đã thử được khoảng 30 công việc, bao gồm làm muối, cạo mủ cao su, chăn vịt, nuôi lợn, làm lao công, thợ hồ, bán phở, sản xuất vàng mã, làm thợ mộc, tráng bánh cuốn...

Kinh doanh mỹ phẩm đã 12 năm, cảm giác nhàm chán khiến Thu Hiền muốn trải nghiệm nhiều công việc khác nhau để có góc nhìn khác về cuộc sống. Gia đình Hiền cũng ủng hộ, động viên cô thử làm những việc chưa từng làm.

Cô gái Hà Nội thách thức bản thân bằng cách làm thử 100 nghề trong 100 ngày - 1
Cô gái Hà Nội thách thức bản thân bằng cách làm thử 100 nghề trong 100 ngày - 2
Thu Hiền muốn trải nghiệm và thử thách bản thân với 100 công việc khác nhau

Công việc đầu tiên Hiền trải nghiệm là bán phở. Khi cô đến quán xin việc, chị chủ không ưa vì nghĩ cô chỉ đến quay chụp "làm màu" chứ không được gì. Hiền cố gắng quan sát và học hỏi cách mọi người làm, sau đó được chị hướng dẫn nhiệt tình hơn.

Công việc tiếp theo là thợ mộc, vì không có chuyên môn nên cô được giao việc đánh giấy ráp. Trong 2 tiếng, cô gái Hà Nội đánh được 20 tấm gỗ, chỉ bằng 1/3 năng suất của người thợ bình thường. Do không hoàn thành kịp tiến độ nên cô chỉ nhận được 50 nghìn đồng cho một ngày làm thợ mộc.

Công việc mà Hiền thấy khó khăn vất vả nhất tính đến thời điểm này là cạo mủ cao su và làm muối. Làm muối rất khó, có nhiều công đoạn và cần chuyên môn, kỹ thuật. Sau một ngày trải nghiệm, cô mới thấm thía quá trình tạo hạt muối ăn hằng ngày vất vả thế nào.

Cứ nghĩ làm muối đã là khổ nhất nhưng khi đi cạo mủ cao su ở Bình Dương, Hiền mới biết công việc này khó khăn hơn nhiều. Thu Hiền kể lại: "Đây có lẽ là trải nghiệm kinh hoàng nhất mà không bao giờ mình dám làm lại nữa. Để lấy mủ cao su, mình phải đi từ nửa đêm và làm xuyên đêm trong rừng, khi trời sáng thì phải đợi mủ cao su đông lại rồi gỡ ra để đi lấy mủ tiếp. Tuy nhiên, mình chỉ ở trong rừng 2 giờ đồng hồ lúc nửa đêm, vì quá sợ nên mình đã tìm đường ra ngoài và không thể hoàn thành được công việc này".

Cô gái Hà Nội thách thức bản thân bằng cách làm thử 100 nghề trong 100 ngày - 3
Cô gái Hà Nội thách thức bản thân bằng cách làm thử 100 nghề trong 100 ngày - 4
Trải nghiệm một ngày đi làm muối

Thực hiện thử thách làm 100 công việc khác nhau, Thu Hiền muốn gửi đến những người trẻ thông điệp: Hãy trân trọng cuộc sống hơn. Sau khi thử làm nhiều công việc, cô thấy mình giàu có hơn về vốn sống, có nhiều góc nhìn hơn về cuộc đời, hiểu ra rằng một số nghề tưởng đơn giản nhưng thực tế rất phức tạp và vất vả.

Từ những trải nghiệm của bản thân, cô muốn chia sẻ với mọi người rằng mỗi công việc đều có nét đẹp riêng và đều đáng được tôn trọng.

Cô gái Hà Nội tâm sự, tuy đã trải nghiệm khoảng 30 nghề nhưng cô chỉ mới đăng tải lên mạng xã hội nội dung về 12 công việc. Những nội dung khác, cô không công khai vì sợ sẽ ảnh hưởng đến người lao động.

Trải nghiệm một ngày làm lao công thu gom rác.
Trải nghiệm một ngày làm lao công thu gom rác

Những video Hiền đăng tải là trải nghiệm thực tế, không phải là diễn hay "làm màu" nên thu hút hàng triệu lượt xem. Cộng đồng mạng dành nhiều nhận xét tốt đẹp: "Những trải nghiệm 'sống khác' rất thực tế, phải thử thì mới hiểu được"; "Cần nhiều hơn những kênh sáng tạo nội dung bổ ích thế này"; "Cô gái trẻ thật bản lĩnh mới dám thử nhiều nghề thế này"...

Ngoài ra, cộng đồng mạng cũng gợi ý cho Thu Hiền thử làm những công việc đặc thù khác như lính cứu hỏa, người giao hàng hay làm cà phê, hái sầu riêng...

VN (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô gái 28 tuổi thách thức bản thân bằng cách làm thử 100 nghề trong 100 ngày
    ss