Từ tháng tư này nhớ tháng tư xưa

30/04/2020 09:15

Trong tháng tư này, cuộc chiến chống "giặc" Covid-19 không khỏi khiến ta bâng khuâng nhớ về tháng tư lịch sử cách đây 45 năm.

Thật hiếm có tháng tư nào đặc biệt như tháng tư năm nay. Vào thời điểm thường là đầu hè mà mùa xuân dường như vẫn còn vương vấn khắp nơi nơi. Những trận mưa phùn rả rích kéo đến trong sự ngỡ ngàng của nhiều người bởi tưởng rằng chúng đã trốn mất, nhường chỗ cho những cơn mưa rào ngay từ dịp Tết Nguyên đán. Tháng tư năm nay mang hình dong hiền hòa, tĩnh lặng với những con đường vắng bóng người xe, những cửa hàng tạm thời đóng cửa, những đám đông không còn nhộn nhịp ngay cả ở khu vực trung tâm. Khe khẽ đâu đó có tiếng thở dài bâng quơ: Nhớ tháng tư của tôi hằng năm quá đi thôi…

Ai cũng biết ẩn giấu trong vẻ ngoài vắng vẻ ấy là một cuộc chiến âm thầm, khó khăn và gian nguy lần đầu tiên có trong lịch sử. Chúng ta đang cùng cả nhân loại đối mặt với một loại dịch bệnh mới, dễ lây lan và đã khiến hàng trăm nghìn người tử vong trên toàn thế giới. Trong tháng tư này, cuộc chiến ấy không khỏi khiến ta bâng khuâng nhớ về tháng tư lịch sử cách đây 45 năm. Khi ấy trái tim cả nước hướng về miền Nam đang sục sôi trong giai đoạn cuối cùng của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Tất cả dồn sức cho những trận đánh trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Trong trận chiến ấy, kẻ thù của chúng ta hiện diện rất rõ ràng, còn trong trận chiến chống Covid-19 này, chúng ta chung tay đẩy lùi dịch bệnh vô cùng nguy hiểm nhưng chẳng rõ hình hài. Trong cả hai trận chiến, ta đều cần đến quyết tâm, đồng lòng, sự chung sức của toàn thể nhân dân ở mọi miền đất nước.

Trận chiến này, chúng ta không phải hy sinh xương máu mà cần hy sinh những niềm vui gặp gỡ, những cơ hội mưu sinh, chuyến đi xa và đối mặt với muôn vàn bất tiện. Bao nhiêu nỗi lo toan đang chồng chất trong tâm tư những người phải tạm dừng kinh doanh, buôn bán. Bao nhiêu trẻ em nhớ trường, nhớ lớp, mong gặp lại trực tiếp bạn bè chứ không phải qua màn hình máy tính…

Sau những tháng năm kinh tế đất nước phát triển không ngừng, cuộc sống mỗi người dân được nâng lên đáng kể thì sự hạn chế trong cuộc sống cách ly cần đến quyết tâm cao độ. Và những khó khăn đang từng bước được tháo gỡ, sẻ chia. Chính phủ đã ban hành gói hỗ trợ quốc gia 62.000 tỷ đồng để hỗ trợ kịp thời cho hàng triệu người dân bị tổn thương bởi dịch bệnh. Những cây "ATM gạo" mọc lên ở nhiều tỉnh, thành phố, cung cấp gạo cho người có hoàn cảnh khó khăn. Người dân chung tay ủng hộ Nhà nước chống dịch bằng những đóng góp thiết thực về tiền bạc… Không phải đây đó không còn những thanh âm trầm lắng, không vui nhưng trong trận chiến chống dịch này, cả đất nước đang đồng sức đồng lòng hòa bài ca đoàn kết, quyết tâm không để dịch lây lan.

Tháng tư năm 1975, cả dân tộc vỡ òa trong niềm vui thống nhất. Cuộc kháng chiến kéo dài hàng chục năm đã thành công, giang sơn liền một dải, không còn những cách ngăn. Tháng tư năm nay cả đất nước lại sát cánh bên nhau chống lại kẻ thù chung của toàn nhân loại, bảo vệ sự sống của mỗi người dân. Chúng ta phải tự tạo những cách ngăn về địa lý, những giãn cách về mặt xã hội nhưng tất cả đều chung một tấm lòng, một ước mong cháy bỏng. Chúng ta sẽ lại cùng nhau giành thắng lợi cuối cùng, để những tháng tư luôn được nhớ đến với niềm vui, sự rưng rưng xúc động.

LAM ANH

(0) Bình luận
Từ tháng tư này nhớ tháng tư xưa