Chuyện pháo Tết

05/01/2023 12:07

Buổi trưa, ăn cơm xong, ông Quang mở điện thoại vào xem thông tin trên báo, thấy có vụ một người dân bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố về tội tàng trữ pháo nổ.

Đang xem thì ông Tâm bên hàng xóm sang chơi. Ông Quang đặt điện thoại xuống bàn, rót nước mời khách. Ông Tâm thấy vậy liền hỏi:

- Ông đang xem tin tức công an bắt cánh buôn bán pháo đấy à?

- Ừ, gần Tết rồi ngày nào công an cũng xử lý vài vụ. Cũng may con cháu chúng ta không dính vào.

Ông Tâm gật gù:

- Đúng là may. Nhưng làng ta thì có rồi đấy. Vừa sáng nay, công an xã đã bắt quả tang thằng M. con nhà ông Nh. và thằng S. con nhà bà X. mang pháo đi bán đấy. Lúc khám nhà thằng M., công an còn phát hiện nhiều dụng cụ mà 2 đứa sử dụng để chế tạo pháo. Nghe nói chúng khai mua thuốc nổ về tự chế pháo để bán đấy.

- Chết chửa - ông Quang thốt lên. Thế thì không chỉ mất Tết mà còn đi tù.

Ông Tâm gật đầu:

- Ừ. Mà chẳng hiểu cái món pháo nó béo bổ, hay ho gì mà Nhà nước đã cấm mười mấy năm nay nhiều người vẫn lao vào.
Vừa lúc đó Quân (cháu trai ông Quang) tay xách một bịch xanh đỏ bước vào nhà:

- Hai ông đang bàn chuyện pháo Tết à. Thú thật, ngày Tết không có pháo mất vui. Năm nay cháu cũng mua được mấy giàn pháo chơi Tết đây này.

Nghe Quân nói, ông Quang giật nảy mình:

- Ối trời ơi, thằng kia. Ai cho mày mua pháo. Mày có biết thế là vi phạm pháp luật không?

Quân cười:

- Làm sao cháu không biết điều đó. Đây là pháo hoa không nổ đã được cấp phép lưu thông trên thị trường. Phải khó lắm cháu mới mua được đấy.

Hai ông già thở phào. Ông Tâm bảo Quân:

- Tết mà có giàn pháo hoa thì thật tuyệt. Tôi cũng muốn mua mấy giàn. Nhưng sao không thấy đâu bán nhỉ.

Quân lắc đầu:

- Ôi. Khó mua lắm ông ạ. Cháu phải mua trên mạng xã hội đấy. Mà mua qua mạng xã hội giá cao hơn giá niêm yết rất nhiều. Thắc mắc thì họ bảo: Giàn phun viên, giàn phun hoa trên thị trường từ trước đến giờ vẫn đắt như vậy. Nếu muốn mua giá niêm yết thì phải đến nhà máy, xếp hàng chờ mua.

Ông Tâm ngán ngẩm:

- Nếu thế thì giấc mơ pháo hoa Tết vẫn xa vời nhỉ. Giá mà doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu này của người dân thì tốt biết mấy. Biết đâu nạn pháo lậu vì thế mà cũng không còn.

- Thôi ông ơi! Không có pháo thì ta có tiếng cười. Tết mọi người quây quần vui vẻ là quý rồi - ông Quang nói như kết luận câu chuyện.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Chuyện pháo Tết