Giao thông - Đô thị

Chưa có quy định bắt buộc phải đổi bằng lái xe giấy sang thẻ nhựa

Theo Vietnam+ 14/10/2023 11:45

Người dân không bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe giấy sang sử dụng vật liệu thẻ cứng nhưng nếu muốn đồng bộ trên tài khoản định danh điện tử mức 2 (VneID) thì có thể đi đổi.

Chua co quy dinh bat buoc phai doi bang lai xe giay sang the nhua hinh anh 1
Giao diện trang web chính thức để người dân đăng ký sử dụng Dịch vụ Công trực tuyến để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe

Liên quan đến việc người dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe vật liệu giấy sang sử dụng thẻ cứng (PET), đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện không có quy định nào bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe giấy sang PET.

Nhìn nhận với các giấy phép lái xe bằng giấy cũ trước đây, do chưa đủ dữ liệu nên chưa hiển thị trên ứng dụng VneID, phía Cục Đường bộ Việt Nam cho hay người dân không bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe nhưng nếu muốn đồng bộ trên tài khoản định danh điện tử mức 2 (VneID) thì có thể đi đổi giấy phép lái xe, còn không thì vẫn dùng giấy phép lái xe giấy bình thường.

Tiết lộ hiện còn khoảng 1 triệu giấy phép lái xe chưa xác thực được thông tin trên VNeID, Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (C06) tiếp tục rà soát, đồng bộ dữ liệu số giấy phép lái xe còn lại này để đưa lên hệ thống.

Ngoài ra, có hơn 20 triệu giấy phép lái xe bằng giấy bìa được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2013, hầu hết đây là bằng lái xe máy chưa thể tích hợp VNeID, do các giấy phép này chỉ hiển thị tên, năm sinh của người dân, không có ngày, tháng sinh nên không đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tại dự thảo Luật Trật tự An toàn giao thông hiện đang trong giai đoạn xin ý kiến, Bộ Công an đề xuất đổi giấy phép lái xe dạng PET tuy nhiên sẽ có quy trình, lộ trình cụ thể và giao cho Chính phủ quy định bằng nghị định chi tiết.

Với loại bằng giấy này, Cục Đường bộ Việt Nam khuyến khích người dân đổi giấy phép lái xe từ giấy bìa sang vật liệu PET nhưng không bắt buộc. Sau khi đổi, giấy phép lái xe mới sẽ cập nhật theo Căn cước công dân 12 số, phù hợp dữ liệu hệ thống dân cư. Theo quy định mới, người dân đổi giấy phép lái xe không cần giấy khám sức khỏe, hồ sơ giấy phép cũ.

Thời gian qua, Bộ Công an đang chủ trì xây dựng dự án Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ để thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Tại dự thảo Luật đang lấy ý kiến góp ý, có nội dung đề xuất đổi toàn bộ giấy phép lái xe mô tô bằng vật liệu giấy sang vật liệu PET nhằm thực hiện tốt hơn việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trong đó có tích hợp giấy phép lái xe.
Thông tin khiến những ngày vừa qua, một số người dân có giấy phép lái xe môtô bằng vật liệu giấy thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET gây quá tải cục bộ đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người dân tại các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe của Sở Giao thông Vận tải.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa có quy định bắt buộc phải đổi bằng lái xe giấy sang thẻ nhựa