Mòn mỏi chờ học và thi bằng lái xe ô tô

15/06/2023 17:11

Việc học và thi bằng lái xe ô tô ở Hải Dương gặp khó khăn do nhiều cơ sở, trung tâm đã bị đình chỉ về công tác tuyển sinh, sát hạch lái xe.


Học viên học các tình huống mô phỏng giao thông tại T
rung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Sát hạch lái xe Việt Đức (Ảnh tư liệu)

Dù đã đóng tiền nhưng nhiều người ở Hải Dương vẫn chưa được các trung tâm dạy lái xe sắp xếp lịch học. Có người đã học đủ các học phần, thi tốt nghiệp nhưng cũng chưa được sát hạch để cấp bằng. 

Không biết làm thế nào

Anh N.V.D. ở xã Văn Thai (Cẩm Giàng) đăng ký học lái xe ô tô tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Sát hạch lái xe Việt Đức ở thị trấn Nam Sách. Anh D. cho biết anh đã học 1 năm rồi nhưng đến giờ vẫn chưa được thi lấy bằng dù anh đã hoàn thành thi tốt nghiệp. “Tôi học gần 1 năm nay rồi nhưng trung tâm cứ hẹn hết lần này đến lần khác mà vẫn chưa biết bao giờ mới được thi cấp bằng”, anh D. bức xúc nói. Anh D. học lái xe từ tháng 6 năm ngoái. Anh dự tính học bằng lái xe trong vòng 6 tháng, sau khi anh có bằng lái xe, gia đình sẽ mua ô tô mới. Nhưng đến giờ, khi nhà anh D. đã sắm được "xế hộp" thì tấm bằng lái xe vẫn chưa biết ngày nào mới được cấp. Bởi vậy mà dù nhà đã có ô tô mới nhưng nhiều lần có việc phải đi xa anh D. vẫn phải thuê xe dịch vụ.

Còn anh V.V.S. ở xã Lam Sơn, Thanh Miện đã đăng ký học lái xe ô tô ở Trung tâm Kỹ thuật - Tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề tư thục Kim Thành ở xã Phúc Thành (Kim Thành) từ tháng 2. Anh đã nộp một phần học phí hơn 7 triệu đồng. Nhưng đã 4 tháng trôi qua, lớp học của anh S. vẫn chưa khai giảng. Sốt ruột, anh điện lên trung tâm hỏi và nhận được câu trả lời là trung tâm đang trong thời gian bị thanh tra. Sau khi thanh tra xong, trung tâm sẽ bố trí lịch học lớp sớm nhất cho anh. “Tôi bắt đầu đăng ký học từ tháng 2.2023, đúng vào đợt trung tâm bị thanh tra nên nghỉ từ đó đến bây giờ. Tôi cũng mong học nhanh, có bằng sớm nhưng như thế này thì đành phải chờ đợi thôi chứ cũng không biết làm thế nào”, anh S. chia sẻ.

Thời gian gần đây, nhiều người rơi vào tình cảnh như của anh D. và anh S. Dù đã đăng ký học lái xe nhưng vẫn chưa được xếp lớp hoặc đã học xong các học phần, thi xong tốt nghiệp nhưng lại chưa được tham gia kỳ thi cấp bằng. Có người liên hệ trung tâm đào tạo lái xe để đăng ký học nhưng cũng được hẹn một thời gian nữa mới có khóa học.
Chưa nói đến mức độ khó – dễ trong học và thi bằng lái xe, việc có thể đi học, dự thi tốt nghiệp, thi sát hạch một cách suôn sẻ trong giai đoạn hiện nay không phải việc đơn giản.


Việc học lái xe ở Hải Dương gặp khó khăn do nhiều cơ sở, trung tâm đã bị đình chỉ về công tác tuyển sinh, sát hạch lái xe

Trung tâm dạy lái xe thiếu việc làm

Trao đổi với phóng viên Báo Hải Dương, lãnh đạo một số trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trong tỉnh cho biết tình trạng gián đoạn, khó khăn trong tuyển sinh, đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay là do một số trung tâm đang trong thời gian chấp hành quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Giao thông vận tải, có trung tâm bị đình chỉ công tác tuyển sinh, có trung tâm bị đình chỉ công tác sát hạch, phải một thời gian nữa trung tâm mới có thể thực hiện tuyển sinh trở lại.

Là những trung tâm đào tạo lái xe có số lượng học viên lớn của tỉnh nhưng thời gian qua, Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Lập Phương Thành (TP Hải Dương) và Trung tâm Kỹ thuật -  Tổng hợp - Hướng nghiệp - Dạy nghề tư thục Kim Thành (Kim Thành) đều rơi vào tình trạng khó khăn, số lượng học viên học lái xe giảm mạnh.

Lãnh đạo Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe Lập Phương Thành (TP Hải Dương) cho biết những năm trước, trung bình mỗi tháng trung tâm đào tạo từ 2.000-2.500 lượt học viên. Song trong 5 tháng đầu năm 2023, kết quả đào tạo và sát hạch lái xe giảm chỉ bằng 1/2 so với trước. Hoạt động kinh doanh, dịch vụ lại giảm sút dẫn đến thiếu việc làm cho người lao động, trung tâm phải giảm quy mô hoạt động và giảm bớt nhân sự.

Hiện nay, công tác đào tạo, sát hạch đã bộc lộ một số bất cập, một số quy định trong lĩnh vực đào tạo và sát hạch lái xe không còn phù hợp với thực tế. Môn học cấu tạo sửa chữa thông thường trong môn học lý thuyết của chương trình đào tạo lái xe không thực sự cần thiết, đa số mọi người có xu hướng sử dụng dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp. Các dòng xe hiện tại đều đã được sản xuất và sử dụng các công nghệ, thiết bị công nghệ cao, do đó các kiến thức cơ khí thông thường không có nhiều ý nghĩa. Ngoài ra, việc bắt buộc học lý thuyết trực tiếp trong quá trình học lái xe hạng B2, C hiện không còn phù hợp với đa số người học, đi ngược lại với yêu cầu thực tiễn và xu hướng thành quả của khoa học - công nghệ… 

 PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mòn mỏi chờ học và thi bằng lái xe ô tô