Tin tức

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu mở hành lang nhân đạo tới Dải Gaza

Theo báo Tin tức 27/10/2023 11:15

Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) ngày 26/10 đã nối lại Phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 10 để thảo luận về cuộc xung đột Hamas - Israel.

Chú thích ảnh
Đoàn xe tải chở hàng viện trợ di chuyển từ Ai Cập qua cửa khẩu Rafah vào Dải Gaza, ngày 21/10/2023

Phát biểu mở đầu phiên họp, Chủ tịch ĐHĐ LHQ Dennis Francis đã yêu cầu tất cả các bên xung đột tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và ngay lập tức tạo lập những điều kiện cần thiết để cho phép mở hành lang nhân đạo tới Dải Gaza.

Ông Francis nhấn mạnh cần phải đảm bảo những sự hỗ trợ khẩn cấp “đến được với những người đang cần - từ cung cấp thực phẩm cơ bản đến tuyến đường di chuyển an toàn dành cho đội ngũ nhân viên cứu trợ nhân đạo và y tế”, đồng thời, mọi hành động “tước đoạt quyền tiếp cận không bị cản trở của nhân dân Gaza với các nguồn cung cấp sinh kế thiết yếu” đều sẽ bị coi là “hành vi vi phạm trắng trợn quyền con người” và “luật nhân đạo quốc tế”.

Chủ tịch ĐHĐ LHQ nêu rõ “bạo lực phải chấm dứt và phải ngăn chặn đổ máu thêm”. Bên cạnh đó, ông cũng hối thúc trả tự do tất cả con tin một cách ngay lập tức và vô điều kiện; ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và vô điều kiện; cũng như mở ngay lập tức và vô điều kiện các hành lang hỗ trợ và cứu trợ nhân đạo.

Theo Chủ tịch Francis, con đường duy nhất dẫn đến nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài là giải pháp hai nhà nước phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ và các nghị quyết liên quan của LHQ. Đây là giải pháp vừa đáp ứng được những nhu cầu chính đáng của Israel về an ninh, đồng thời phù hợp với khát vọng chính đáng của Palestine về một quốc gia độc lập. Người đứng đầu ĐHĐ LHQ cũng kêu gọi tất cả các bên xung đột gạt bỏ tâm lý thù địch để tập trung ngăn chặn chiến tranh.

Phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 10 của ĐHĐ LHQ dự kiến sẽ kéo dài sang ngày 27/10. Theo kế hoạch, nghị quyết do Jordan đệ trình cũng sẽ được đưa ra bỏ phiếu.

Đến nay, Hội đồng Bảo an LHQ vẫn chưa đạt được đồng thuận về nghị quyết liên quan cuộc xung đột Hamas - Israel.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu mở hành lang nhân đạo tới Dải Gaza