Góc nhìn

Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm

TIẾN HUY 10/11/2023 07:30

Chủ quyền Việt Nam đã được xác lập từ lâu, được quốc tế công nhận và Việt Nam có đầy đủ các cơ sở pháp lý quan trọng để chứng minh.

img_5987(1).jpg
Tàu KN490 của Kiểm ngư Việt Nam trên vùng biển Trường Sa

Mấy ngày qua, dư luận xã hội hết sức bất bình trước việc ứng dụng Snapchat - một trong những nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng lớn cài cắm hình ảnh "Đường lưỡi bò" phi pháp. Ngoài ra, bản đồ cũng không hiển thị Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Điều này là hết sức nguy hiểm, do Snapchat là ứng dụng nhắn tin và chia sẻ hình ảnh, video có tới gần 400 triệu người dùng thường xuyên trên toàn cầu.

Bản đồ chứa "Đường lưỡi bò" phi pháp xuất hiện sau khi Snap Inc phát hành phiên bản Snapchat mới nhất trên nền tảng Android vào ngày 1/11 và iOS vào ngày 31/10.

Đây không phải là lần đầu tiên các ứng dụng được phát triển từ nước ngoài xuất hiện "Đường lưỡi bò" phi pháp. Năm 2019, nhiều người dùng Việt Nam cũng phát hiện WeChat - một trong những ứng dụng chat và gọi điện miễn phí phổ biến nhất tại Trung Quốc đã âm thầm cài cắm bản đồ có "Đường lưỡi bò"...

Cách đây chưa lâu, trên một video tri ân khách hàng, Công ty CP Thời trang YODY cũng "bỏ quên" Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Sau khi bị phát hiện, doanh nghiệp đã có lời xin lỗi và cho biết do bộ phận truyền thông sơ suất trong quá trình xử lý hình ảnh, kiểm duyệt nội dung của video. Tuy vậy, nhiều khách hàng, trong đó có những người ở Hải Dương đã tẩy chay sản phẩm của thương hiệu này.

Tại Hải Dương, không ít lần cơ quan công an phát hiện doanh nghiệp Trung Quốc treo bản đồ có "Đường lưỡi bò" trong trụ sở làm việc.

"Đường lưỡi bò" hay còn gọi là "Đường 9 đoạn" do Trung Quốc tự vẽ ra với mưu đồ độc chiếm Biển Đông. Theo bản đồ này, vùng biển của Trung Quốc sẽ kéo dài chiếm trọn Biển Đông của Việt Nam, gồm cả 2 Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, sát đến Philippines, xuống tận Brunei. "Đường lưỡi bò" đã bị quốc tế cũng như Việt Nam và các quốc gia liên quan phản đối mạnh mẽ.

Tuy thế, hình ảnh "Đường lưỡi bò" vẫn xuất hiện bằng nhiều cách, âm thầm cũng như công khai: In trên hộ chiếu Trung Quốc, bản đồ, trong phim ảnh do Trung Quốc sản xuất, sản phẩm âm nhạc, quà lưu niệm, các ứng dụng trên internet...

Việc xuất hiện bản đồ có "Đường lưỡi bò" ở nhiều nơi có thể sẽ khiến nhiều người nhầm lẫn đó là bản đồ hợp pháp và "Đường lưỡi bò" đã được quốc tế công nhận. Nếu niềm tin này được duy trì, đến một lúc nào đó, cái "sai" có thể biến thành "đúng"...

Sau khi phát hiện bản đồ có "Đường lưỡi bò" xuất hiện trên các ứng dụng, một số người dùng Việt Nam đã bày tỏ bức xúc qua mạng xã hội, đánh giá "1 sao", gửi phản hồi đến nhà sản xuất. Đồng thời, một số cơ quan báo chí cũng lên tiếng đấu tranh phản bác. Báo Hải Dương điện tử phát hiện và đấu tranh sớm nhất với sự việc bản đồ có "Đường lưỡi bò" của Snapchat. Sau đó, Thông tấn xã Việt Nam, VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam), Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Báo Dân Trí... cũng đăng tải về nội dung này.

Chiều 6/11, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông, trả lời báo chí về việc người dùng phát hiện ứng dụng Snapchat sử dụng bản đồ "Đường lưỡi bò" phi pháp, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết cục đã ghi nhận thông tin. Đến cuối giờ sáng 8/11, "Đường lưỡi bò" trong phần bản đồ của Snapchat đã biến mất, song vẫn không hiển thị Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

bando.png
"Đường lưỡi bò" trong phần bản đồ của Snapchat đã biến mất, song vẫn không hiển thị Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam

Chủ quyền trên đất liền cũng như trên biển của Việt Nam đã được xác lập từ lâu, được thế giới công nhận. Hoàng Sa và Trường Sa là 2 quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc, là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam. Từ những tư liệu lịch sử trong nước và ở nước ngoài, chúng ta khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý, lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ thế kỷ XVII. Việt Nam đã xác lập, thực hiện chủ quyền từ khi hai quần đảo này còn là lãnh thổ vô chủ và Việt Nam là quốc gia duy nhất thực hiện chủ quyền đối với 2 quần đảo một cách hòa bình, liên tục trong một thời gian dài và không gặp phải sự phản đối của bất kỳ quốc gia nào. Thực tế này được chứng minh trong nhiều tư liệu, sách cổ, văn bản pháp lý của Nhà nước, bản đồ thể hiện việc thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được lưu giữ tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Khẳng định chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm. Đây là trách nhiệm của tất cả chúng ta và mãi mãi các thế hệ về sau. Đó là nhiệm vụ khó khăn nhưng thiêng liêng của mỗi người dân đất Việt. Vì vậy, từng ngày, từng giờ, mỗi người cần có trách nhiệm phát hiện, lên tiếng đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái về chủ quyền của Việt Nam. Với các cơ quan báo chí, việc tuyên truyền về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc cần được duy trì thường xuyên, liên tục; các cơ quan, tổ chức, trường học, mọi người ở mọi ngành nghề... cũng vậy. Từ đó liên tục khẳng định với thế giới, chủ quyền Việt Nam là một, không có một âm mưu, một quốc gia nào có thể xâm phạm!

TIẾN HUY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ quyền quốc gia là bất khả xâm phạm