Y tế - Sức khỏe

Chủ động phòng bệnh cho trẻ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

HẢI HÀ 08/02/2024 10:10

Để phòng bệnh cho trẻ trong dịp Tết nguyên đán, các bậc phụ huynh cần bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

Hiện nay thời tiết diễn biến phức tạp, độ ẩm không khí tăng, tạo điều kiện phát triển cho mầm bệnh, vi rút nên nhiều bệnh nhi đến khám và nhập viện tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Tại Bệnh viện Nhi Hải Dương, số trẻ nhập viện những ngày qua đã tăng đột biến. Đa số trẻ đến khám bệnh và nhập viện trong tình trạng ho, sốt kéo dài và rối loạn tiêu hóa. Thống kê của Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi Hải Dương, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 170- 180 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng suy hô hấp do gia đình chủ quan tự mua thuốc điều trị cho trẻ ở nhà, khi bệnh diễn biến nặng mới đưa đến cơ sở y tế.
Theo các bác sĩ, thời tiết thay đổi thất thường, độ ẩm trong không khí tăng cao là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập gây bệnh đối với trẻ em. Điển hình trong ngày 6/2, một số khoa có bệnh nhân tăng cao là Khoa hô hấp có 78 bệnh nhân, Truyền nhiễm 64 bệnh nhân (trong đó bệnh cúm A chiếm 50%), Hồi sức 75 bệnh nhân…

Bệnh viện Nhi Hải Dương đã tăng cường các y, bác sĩ túc trực 24/24 để hướng dẫn người nhà bệnh nhi; trang bị đầy đủ thiết bị sưởi ấm phục vụ bệnh nhi và người nhà chăm sóc.

Để phòng bệnh cho trẻ trong dịp Tết nguyên đán, các bậc phụ huynh cần bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. Giữ vệ sinh môi trường sống tốt, trong lành, sạch sẽ và thoáng khí giúp trẻ phòng tránh hiệu quả các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp. Hạn chế sử dụng quạt máy, máy điều hòa nhiệt độ, tránh tình trạng bụi bẩn, khói thuốc lá, khói công nghiệp. Tạo cho trẻ thói quen rửa tay sạch sẽ đúng cách thường xuyên, giúp loại bỏ các tác nhân gây bệnh nguy hiểm lây lan qua con đường tay - miệng.

Giữ ấm cơ thể trẻ khi thời tiết chuyển lạnh, nhất là những trẻ có tiền sử về dị ứng và hen suyễn. Việc chế biến thức ăn cho trẻ cần tuân thủ tuyệt đối quy trình “vệ sinh an toàn thực phẩm”...

Khi phát hiện trẻ bị bệnh nên sớm đưa trẻ đi khám bác sĩ để được chữa trị kịp thời. Thực hiện tốt việc tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc-xin cho trẻ theo lứa tuổi để phòng ngừa bệnh chủ động và hiệu quả nhất.

HẢI HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động phòng bệnh cho trẻ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán