Y tế - Sức khỏe

Phòng bệnh cho trẻ

NGỌC THANH 12/09/2023 08:7

Vào năm học mới lại đúng thời điểm chuyển mùa, không chỉ đau mắt đỏ mà còn có nhiều loại dịch bệnh khác dễ lây lan cho trẻ như tay-chân-miệng, thủy đậu, cúm...

Buổi sáng, vừa đưa cháu đi học về thì bà Lương gặp bà Phấn chở theo cô cháu gái phía sau xe đạp đi học mẫu giáo. Bà Phấn dừng xe ngay trước mặt bà Lương nói vội vã: "Chiều bà nhớ cùng tôi và mấy ông bà trong xóm đến thăm ông Huê ốm nhé!". Bà Lương gật đầu nhưng lại chú ý hơn đến cô cháu gái phía sau bà Phấn. Đứa bé tầm 4 tuổi, mặt mày ủ rũ, tay liên tục dụi mắt. Bà Lương quan sát kỹ thấy mắt cháu bé đỏ. Vốn làm ở Trạm Y tế xã nên bà Lương biết ngay cháu bé đã bị đau mắt đỏ. Bà vội bảo bà Phấn:

- Cháu bị đau mắt đỏ rồi, bà đưa đến Trạm Y tế khám và mua thuốc, đừng để cháu đi học nữa.

- Sáng tôi thấy cháu kêu mắt khó chịu cũng đã nghĩ cháu bị đau mắt. Nhưng nhà bấn người quá bà à. Bố mẹ cháu đi làm công nhân không nghỉ được. Tôi lại bận ra thăm đám lúa, thấy mấy hôm nay lúa bị sâu nhiều, để lâu thêm chắc hỏng hết mất. Tôi định cứ cho cháu đi học một lúc, khi nào xong việc sẽ đón về rồi mua thuốc cho cháu.

- Bà không nên chủ quan thế. Việc thăm đồng cứ để lại sau đã. Trước là đưa cháu đi khám và mua thuốc điều trị. Chứ bệnh đau mắt đỏ để trẻ nhiễm bệnh lâu dễ bị giả mạc, không chỉ điều trị khó khăn mà còn có thể gây biến chứng nguy hiểm. Bệnh này cũng dễ lây lan thành dịch, đặc biệt là trong môi trường lớp học. Giờ bà cho cháu đến lớp sẽ rất dễ lây mầm bệnh sang cho các cháu khác.

- Vậy chắc tôi nên nghe bà thôi, chứ không để bệnh của cháu thành nặng thì nguy quá, rồi để lây cho các cháu khác tôi cũng áy náy.

- Đúng rồi bà. Vào năm học mới lại đúng thời điểm chuyển mùa, không chỉ đau mắt đỏ mà còn có nhiều loại dịch bệnh khác dễ lây lan như tay-chân-miệng, thủy đậu, cúm... nên mọi người cần chú ý phòng bệnh cho trẻ, đặc biệt là tại nhà. Có như thế mới bảo đảm sức khỏe cho các cháu cùng vui đến trường.

NGỌC THANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng bệnh cho trẻ